Nâng cao năng lực đội ngũ tự vệ công ty cao su

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ ngày 5 đến 24-4, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức huấn luyện võ thuật cho lực lượng bảo vệ, tự vệ của các công ty cao su khu vực Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Hoạt động này nhằm xây dựng lực lượng tự vệ nòng cốt của các công ty, nông trường ngày càng vững mạnh, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Đại tá Đinh Văn Dũng-Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh-cho biết: Để đảm bảo tốt các nội dung trong thời gian huấn luyện, đơn vị đã bố trí, tạo điều kiện thuận lợi nhất về nơi ăn, ở, sinh hoạt giúp học viên yên tâm học tập. Hơn nữa, do trình độ, độ tuổi của học viên không đồng đều, đơn vị đã quán triệt cho cán bộ phụ trách giảng dạy theo phương châm từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp. Đồng thời, đơn vị sắp xếp, phân bổ thời gian biểu hợp lý giờ học ngoài thao trường, giờ học trong hội trường để học viên thích nghi với thời tiết và đảm bảo chất lượng công tác huấn luyện. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức cho học viên học bổ trợ thêm ngoài giờ (buổi tối hoặc sáng sớm), vừa để tránh nắng nóng, vừa giúp học viên rèn luyện, nắm vững kiến thức đã học.
Học viên tập luyện bài Thất  bộ côn. Ảnh: P.D
Học viên tập luyện bài Thất bộ côn. Ảnh: P.D
Mồ hôi vẫn còn lấm tấm trên trán sau khi hoàn thành xong bài quyền tay không, anh Ngô Xuân Thiên-trợ lý Thanh tra-Bảo vệ Nông trường Cao su Đak Hring (Công ty TNHH một thành viên Cao su Kon Tum) chia sẻ: “Những ngày đầu, chúng tôi cảm thấy khá mệt vì phải luyện tập với cường độ cao, dưới thời tiết nắng nóng. Nhưng khi mọi thứ đã đi vào nền nếp, chúng tôi thấy tự tin hơn hẳn với từng đường quyền, bài roi...”. 16 năm gắn bó với Nông trường cao su Đak Hring, anh Thiên cho rằng, ở mỗi giai đoạn, lực lượng bảo vệ đều phải đối diện với những khó khăn, thuận lợi nhất định trong việc bảo vệ vườn cây, tài sản của đơn vị. Vì vậy, việc được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng tự vệ là điều vô cùng cần thiết.
Tương tự, sau thời gian huấn luyện, anh Rmah JuLy-nhân viên Thanh tra-Bảo vệ Quân sự Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang-cho biết, bản thân đã học hỏi được rất nhiều, từ những bài học trong công tác vận động quần chúng đến kinh nghiệm xử lý tình huống khi gặp các đối tượng đang trộm cắp mủ cao su... Theo anh, những năm gần đây, việc tuần tra, canh gác để bảo vệ vườn cây khá vất vả vì tình hình trộm cắp mủ tạp, mủ đất diễn ra thường xuyên hơn, thậm chí ngay cả công nhân cũng tìm cách bớt xén sản lượng... “Để ngăn chặn và hạn chế tình trạng trên, ngoài công tác tuyên truyền, vận động công nhân và người dân trong khu vực, Công ty còn thường xuyên cử lực lượng tham gia các lớp tập huấn, huấn luyện võ thuật để nâng cao trình độ, kỹ năng xử lý tình huống”-anh JuLy cho biết.
Trao đổi thêm về vấn đề này, anh Đặng Ngọc Vương-nhân viên Phòng Thanh tra-Bảo vệ Công ty TNHH một thành viên Cao su Quảng Nam-cho hay: “Từ khi giá mủ cao su xuống thấp, tình trạng trộm cắp mủ, bớt xén mủ diễn ra ở hầu hết các đơn vị. Thậm chí, một số tiểu thương trong khu vực còn tìm đến tận nhà dân, nhà công nhân đặt cọc tiền trước, chờ cân mủ... khiến cho công tác bảo vệ gặp không ít khó khăn”. Công ty cũng đã triển khai nhiều hình thức, như: vận động, tuyên truyền, đối thoại với công nhân để nắm tâm tư, nguyện vọng và có phương pháp điều chỉnh; phối hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát và rà soát các tiểu thương không đủ giấy phép hoạt động để ngăn chặn... “Tuy nhiên, tình trạng trộm cắp mủ chỉ giảm bớt chứ chưa chấm dứt hoàn toàn. Vì vậy tham gia khóa huấn luyện, tôi muốn tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân cũng như nắm vững các bài học để về truyền dạy lại cho lực lượng tự vệ, bảo vệ ở Công ty”-anh Vương nói.
Theo Đại tá Đinh Văn Dũng, ngoài các nội dung huấn luyện về võ chiến đấu dành cho lực lượng tự vệ, đơn vị cũng hiệp đồng phối hợp với Câu lạc bộ Võ thuật cổ truyền tỉnh để giảng dạy cho các học viên. “Chúng tôi phấn đấu 100% học viên nắm vững một số kiến thức về công tác quân sự, công tác nắm tình hình, công tác phối hợp, công tác vận động quần chúng, công tác phòng-chống “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ cũng như các bài võ... để truyền đạt lại cho lực lượng bảo vệ, tự vệ tại các công ty, nông trường chưa được tham gia huấn luyện”-Đại tá Đinh Văn Dũng nhấn mạnh.
 PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.