Gia Lai: Nghi tự tử vì tín dụng đen liên tục gây sức ép

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhóm cho vay tín dụng đen liên tục đến nhà ông Yên tạo sức ép, chính quyền địa phương đứng ra hòa hoãn cũng không nghe.
Ông Yên được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Ông Yên được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Ngày 24/4/2019, trao đổi với Đất Việt, ông Võ Thanh Bình - Trưởng thôn 4, Thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai cho biết, đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ nguồn gốc chất nổ được sử dụng tại nhà ông Trần Văn Yên vào chiều ngày 23/4/2019.
"Tiếng nổ phát ra khi ông Yên đang tiếp một nhóm đến đòi nợ. Theo lời khai của vợ ông Yên với cơ quan công an, gia đình có vay tín dụng đen của một nhóm trên địa bàn với số tiền hơn trăm triệu.
Hai vợ chồng đã cố gắng trả dần trong một thời gian dài, đến đầu năm 2019 thì còn 13,4 triệu đồng nhưng không biết làm gì để trả trong khi nhóm này liên tục đến thúc ép, đe dọa" - ông Bình cho biết.
Theo vị trưởng thôn 4, ông Yên vốn là quân nhân xuất ngũ trước khi chuyển về địa phương sinh sống và lập gia đình. Thu nhập chính của 2 vợ chồng chủ yếu đến từ làm nương rẫy, thu hoạch hoa màu.
Mỗi lần cần vốn đề mua cây giống hay thuốc bảo vệ thực vật người dân trên địa bàn thường vay tín dụng đen nên không chỉ có ông Yên mà người dân khác ở địa phương cũng đang gặp phải tình cảnh tương tự.
Mỗi lần đến mùa thu hoạch, nhóm cho vay nợ đã chờ sẵn ở nhà người dân để thu cả gốc lẫn lãi. Vì lãi suất cao nên nhiều gia đình trắng tay, làm không đủ để trả lãi cho nhóm tín dụng đen.
"Từ đầu năm đến nay đã có 3 gia đình trong thôn phải bỏ quê đi để trốn nợ. Nhiều gia đình khác cũng đang trong tình cảnh tương tự. Ông Yên cũng là cán bộ thôn, đứng lên vay tiền tín dụng đen cho nhiều người dân khác nữa chứ không chỉ vay cho riêng mình" - ông Bình kể.
Không đủ khả năng trả nợ, từ đầu năm đến nay, nhóm cho vay liên tục đến nhà vợ chồng ông Yên tạo sức ép. Có lần không khí căng thẳng, chính quyền địa phương phải xuống can thiệp, đứng ra đảm bảo cho vợ chồng ông Yên trước nhóm tín dụng, để hai vợ chồng ông có thời gian từ từ trả. Mặc dù vậy, chủ nợ vẫn không ngừng tạo sức ép.
Ông Bình cho biết: "Đầu năm 2019 vì không chịu nổi trước sức ép của nần mà vợ ông Yến phải uống thuốc sâu tự tử. May mắn người dân phát hiện kịp thời đưa đi cấp cứu mới thoát chết".
Hiện ông Yên đang được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai trong tình trạng bỏng toàn thân, nặng nhất là hai bên cánh tay, và vùng mặt, ngực, tiên lượng sức khỏe xấu.
Hiện cơ quan chức năng chưa xác định vật nổ là chất gì, được nhóm đòi nợ đem tới hay do ông Yên tự tử.
Vân Khánh (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.