Vụ "vong báo oán" tại Ba Vàng:Tâm sự cay đắng của nhà tu rời chùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Một trong số 40 tăng ni, nhà tu tập từng bỏ đi vì không chịu được những quy định mới hay hiện tượng gọi vong báo oán tại chùa Ba Vàng đã chia sẻ những tâm sự đầy cay đắng với phóng viên Báo Lao Động.
40 tăng ni bỏ đi vì không chịu được quy định mới
Đã từng có 5 năm gắn bó, tu tập tại Chùa Ba Vàng, một nhà sư cho biết: Trước khi vị này rời đi vào năm 2015, hiện tượng "thỉnh oan gia trái chủ" đã xuất hiện. Hoạt động này diễn ra kín chứ không lộ liễu như bây giờ.
Đối tượng đến thỉnh vong lúc đó thường là chủ doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, cán bộ... của tỉnh Quảng Ninh. Khi đó, mọi người đã phải cúng rất nhiều tiền theo yêu cầu của vong. Lịch cúng dường vào 14 và 30 âm lịch hàng tháng.
“Tiền cúng sẽ do thầy trụ trì toàn quyền xử lý. Các thầy tu không được phép giữ tiền, không được mở phong bì mà khi nhận từ người cúng sẽ chuyển trực tiếp tới thầy trụ trì Thích Trúc Thái Minh. Thầy trụ trì đếm, sau đó chuyển xuống ban kế toán. Ai cần tiêu gì thì làm phiếu thu, chi và lấy tiền ở kế toán”, vị này cho hay.
Trong quá trình tu tập, các nhà sư có biết chuyện và tranh luận về việc phật tử Phạm Thị Yến nhìn thấy vong, thấy tiền kiếp, nói kiếp này, kiếp kia. Khi đó, nhiều thầy mới về và còn đang học tập nên không ý kiến về việc này.
 
Chùa Ba Vàng hiện là một trong những ngôi chùa nổi tiếng miền Bắc
Đỉnh điểm của vụ việc xảy ra mâu thuẫn là vào năm 2013, sau khi những thông tin về ngày đại nạn, nhiều người đã vu oan cho một hoà thượng mà nhiều vị tu tập trong chùa tôn kính. Khi đó, phật tử Phạm Thị Yến đã đứng ra nói chuyện với các phật tử khác (gần giống như giảng pháp ngày nay) và có những lời chia sẻ phỉ báng một vị hoà thượng.
Tức giận vì hành vi này, bất bình với những quy định mới trong tu tập, các nhà tu có chính kiến, có quan điểm rõ ràng đã rời bỏ đi. Đến năm 2014, đã có 40 nhà sư đã rời khỏi chùa Ba Vàng.
“Trong kinh Phật có dạy cúng dường. Nhưng việc gọi vong lên và báo số tiền là bao nhiêu không hề có trong kinh Phật. Để nói những điều này là điều tôi không muốn khi chia sẻ về nơi đã nuôi dưỡng mình, nhưng nơi đó có những hành động sai trái không thể chấp nhận được”, vị này cho hay. 
Trao đổi với báo chí, Thượng toạ Thích Đạo Hiển - Phó Ban trị sự kiêm Chánh Thư ký Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Quảng Ninh cho hay, 40 tăng ni từng bỏ đi vì không chịu được các quy định mới tại chùa Ba Vàng.
Hiện tượng gọi vong đã bị nhắc nhở nhiều lần
Cũng theo đại diện Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh: Các hiện tượng thỉnh oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng đã xảy ra từ lâu. Ngày 26.8.2015, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã có công văn số 125/CV - BTS gửi Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, Ban Tăng sự Trung ương xin ý kiến chỉ đạo và gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh, UBND thành phố Uông Bí và Phòng Nội vụ thành phố Uông Bí đề nghị phối hợp giải quyết một số vấn đề, trong đó có vấn đề báo chí nêu.
Công văn đã báo cáo về việc "Thanh quy tu học tại chùa Ba Vàng" có nhiều điểm không phù hợp với truyền thống tu học của Phật giáo Việt Nam bao gồm: Mỗi ngày ăn một bữa; Nửa tháng tắm một lần; Mặc y pháp thường xuyên 24/24 trong ngày; Các vị sư tăng đều vào rừng (gốc cây) tu học, ngủ, nghỉ trong 49 ngày đêm kể cả mưa nắng; Nằm ngủ dưới đất; Tịch thu y pháp của tỳ kheo ni (tu nữ) mặc dù y pháp đã được đồng truyền giới của Giáo hội truyền thụ hợp pháp.
 
 Hoạt động thỉnh vong diễn ra tại chùa Ba Vàng rầm rộ nhiều năm qua.
Công văn cũng nêu rõ, đặc biệt dư luận quần chúng nhân dân phản ánh: Các vị sư tại chùa Ba Vàng lợi dụng Phật tử tên Yến (thường gọi là Yến bắt ma) cư trú tại Hạ Long thường xuyên khuyến hoá nhân dân về chùa Ba Vàng cúng bắt ma, cúng oan gia trái chủ và thu tiền với số lượng lớn. Những dịp Chùa Ba Vàng giảng Phật pháp, sau khi Đại đức Thích Trúc Thái Minh giảng pháp thì đều mời cô Yến lên giảng pháp, giáo hoá cho tăng ni, phật tử nghe,...

Chính vì điều này mà năm 2015, 40 tăng ni chùa Ba Vàng không chấp nhận quy định mới này nên bỏ đi.  

Trong các cuộc họp thường kỳ của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh có sự tham gia của các cơ quan ban, ngành tỉnh Quảng Ninh, tập thể Ban Trị sự và nhiều thành viên đã thường xuyên có ý kiến góp ý chân thành về vấn đề này với Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng. Tuy nhiên từ đó đến nay tình hình vẫn không tiến triển, thậm chí còn có nhiều ý kiến quy chụp Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh mất đoàn kết nội bộ, ganh tị với chùa Ba Vàng.
Mặc dù vậy, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh vẫn rất tích cực, kiên trì trong việc động viên, nhắc nhở trụ trì và tăng ni, phật tử chùa Ba Vàng tu học đúng giới luật Phật chế, thực hiện đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và pháp luật nhà nước.
Nhóm PV Lao động (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.