Ôn thi THPT Quốc gia 2019: Chạy "nước rút"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tổ chức thi thử; thường xuyên nắm bắt tình hình dạy-học, ôn thi ở từng môn; trao đổi giải pháp tổ chức dạy học và ôn tập lớp 12... là những việc mà ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đang ráo riết thực hiện để tập trung cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 (dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 25 đến 27-6).
Thử sức trước kỳ thi quan trọng
Ngày mai (9-3), Trường THPT chuyên Hùng Vương sẽ tổ chức kỳ thi thử THPT Quốc gia 2019. Đây là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh tổ chức kỳ thi thử cho học sinh khối 12 của trường và các trường khác trên địa bàn TP. Pleiku. Được biết, ngoài gần 450 học sinh khối 12, kỳ thi còn thu hút nhiều học sinh lớp 11 của nhà trường và gần 100 học sinh lớp 12 của các đơn vị khác tham gia thử sức.
Mục tiêu của đợt tập dượt lần này là giúp học sinh làm quen với kỳ thi, rèn luyện kỹ năng làm bài và kiểm tra kiến thức của bản thân. Cô Lê Thị Thu-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Kiến thức trong các đề thi thử được nhà trường đảm bảo các yêu cầu nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao và bám sát đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT. Trong tháng 5, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi thử lần 2 để học sinh có thêm cơ hội cọ xát. Như vậy, cùng với kỳ thi thử của Sở GD-ĐT tổ chức trên toàn tỉnh vào cuối tháng 5, học sinh nhà trường sẽ được tham gia 3 kỳ thi thử trước khi kỳ thi chính thức diễn ra vào cuối tháng 6”.
  Học sinh lớp 12 toàn tỉnh đang ở giai đoạn 2 của đợt ôn thi THPT Quốc gia 2019 (trong ảnh: một tiết ôn tập tại Trường THPT Lê Hoàn, huyện Đức Cơ). Ảnh N.G
Học sinh lớp 12 toàn tỉnh đang ở giai đoạn 2 của đợt ôn thi THPT Quốc gia 2019 (trong ảnh: một tiết ôn tập tại Trường THPT Lê Hoàn, huyện Đức Cơ). Ảnh N.G
Về phía học sinh, các em đón nhận kỳ thi thử với tinh thần hết sức nghiêm túc. Em Đỗ Nhật Phi Nhung (lớp 12 C3B, Trường THPT chuyên Hùng Vương) cho biết: “Em tham gia các kỳ thi thử với mong muốn rèn luyện bản lĩnh trong phòng thi và kiểm tra lại kiến thức để kịp thời bổ sung những phần bị thiếu hụt. Theo em, đây là kỳ thi rất bổ ích”.
Làm tốt công tác ôn tập
Ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: “Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 có ý nghĩa rất quan trọng, tác động trực tiếp đến tương lai của học sinh sau 12 năm đèn sách. Do đó, ngành GD-ĐT đang tập trung toàn lực chuẩn bị cho kỳ thi. Trong đó, công tác ôn tập được chú trọng ngay từ đầu năm học và được chia thành nhiều giai đoạn. Từ nay đến ngày diễn ra kỳ thi, chúng tôi khuyến khích các trường mở thêm nhiều lớp “chống trượt” miễn phí cho học sinh để giúp các em có đủ kiến thức vượt qua kỳ thi”.

Theo ông Mai Văn Sơn-Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT), đến nay, các đơn vị đang bước vào giai đoạn 2 của nội dung ôn thi THPT Quốc gia 2019. Để hỗ trợ tốt cho công tác này, từ cuối tháng 2, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường báo cáo tình hình dạy-học, ôn thi THPT Quốc gia, đặc biệt ở những môn có kết quả thấp tại kỳ thi năm trước như: Lịch sử, Sinh học... “Ngày 12-3 tới đây, chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến trao đổi các giải pháp tổ chức dạy-học và ôn thi THPT Quốc gia 2019. Nội dung tập trung vào việc trao đổi cách xây dựng kế hoạch dạy-học, ôn tập phù hợp với từng trường và từng đối tượng học sinh; chú ý những học sinh có nguy cơ hỏng tốt nghiệp để kịp thời đề ra kế hoạch ôn tập riêng cho các em. Ngoài kỳ thi thử do Sở GD-ĐT tổ chức vào cuối tháng 5, chúng tôi khuyến khích các trường tự tổ chức thi thử để học sinh có cơ hội rèn luyện”-ông Sơn cho biết.
Tại các trường, quy chế của kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đã được phổ biến đến học sinh. Đặc biệt, quy định điểm thi THPT Quốc gia 2019 chiếm tới 70% tổng điểm xét tốt nghiệp THPT được thầy-cô giáo nhấn mạnh (thay vì 50% như năm trước). Thầy Nguyễn Ngọc Chương-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (huyện Đức Cơ) nói: “Điều này giúp học sinh thấy được tầm quan trọng của điểm thi. Từ đó, các em sẽ học tập, ôn luyện một cách nghiêm túc, không còn ỷ lại quá nhiều vào điểm tổng kết cuối năm học như trước đây. Ở giai đoạn này, gần 160 học sinh lớp 12 của trường đang được phân loại để ôn tập sau khi phân tích kết quả thi cuối học kỳ I”.
Để đạt được kết quả tốt nhất tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019, tinh thần, quyết tâm học tập của học sinh giữ vai trò quan trọng. Em Trần Ngọc Sơn Hải (lớp 12A4, Trường THPT Lê Hoàn, huyện Đức Cơ) nói: “Với việc điểm thi chiếm đến 70% tổng điểm xét tốt nghiệp, chúng em phải nỗ lực rất nhiều để đạt được điểm thi tốt nhất có thể. Ở giai đoạn ôn thi này, thầy-cô giáo đang giúp chúng em có được lượng kiến thức cơ bản. Bên cạnh đó, đối với những bộ môn dễ lấy điểm cao như Giáo dục công dân, em tăng cường ôn tập kiến thức vận dụng để đạt được điểm tối đa, kéo điểm bài làm Tổ hợp xã hội lên, điều này sẽ có lợi cho chúng em khi xét tốt nghiệp THPT”.
Công tác ôn thi THPT Quốc gia 2019 tại các trường vùng khó càng được quan tâm đặc biệt. Thầy Nguyễn Thế Hùng-Hiệu trưởng Trường THPT Plei Me (huyện Chư Prông) chia sẻ: “Bên cạnh việc đảm bảo hoàn thành đúng chương trình lớp 12, nhà trường đã bố trí các lớp phụ đạo trái buổi cho học sinh. Ở những lớp này, học sinh sẽ được ôn tập toàn bộ kiến thức cơ bản để phục vụ kỳ thi. Đối với những học sinh yếu, kém, nhà trường sẽ mở các lớp “chống trượt” để giúp các em vượt qua kỳ thi quan trọng và lấy được tấm bằng tốt nghiệp lớp 12 để sau này có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp”.
 NGUYỄN GIANG

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.