Bộ Giáo dục lên tiếng việc chưa công khai thí sinh, phụ huynh gian lận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại cuộc họp báo thường kỳ sáng ngày 26/3, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trả lời báo chí xung quanh vấn đề công khai danh sách thí sinh, phụ huynh gian lận điểm thi.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh: CTV/Vietnam+)



“Về việc công khai danh tính thí sinh và phụ huynh phải tuân thủ vào Hiến pháp năm 2013, Luật Dân sự năm 2016 và căn cứ vào tình hình thực tiễn của cơ quan điều tra, ở đây là Bộ Công an. Việc công bố thời điểm nào, công bố đến đâu là của cơ quan điều tra.”

Đây là chia sẻ của ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại buổi họp báo thường kỳ sáng nay, ngày 26/3, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Không dung túng cho sai phạm

Ông Mai Văn Trinh cho biết, trong 9 tháng qua, kể từ khi phát hiện sai phạm, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an cùng các cơ quan chức năng đã nỗ lực rất lớn trong việc điều tra, xử lý những gian lận, tiêu cực trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018.

Ông Trinh khẳng định, về quan điểm chỉ đạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công an quan điểm xuyên suốt là không dung túng cho sai phạm, kiên quyết xử lý nghiêm, xử lý đến cùng trong khuôn khổ quy chế và pháp luật hiện hành. Việc xử lý kết quả cũng theo quan điểm chỉ đạo này. Theo quy chế, kết quả chấm thẩm định là kết quả chính thức của kỳ thi, được thay thế kết quả đã công bố trước đó, vì thế được sử dụng để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.


 

Ông Trinh khẳng định Kỳ thi Trung học phổ thông năm 2019 sẽ được điều chỉnh về mặt kỹ thuật để đảm bảo chống gian lận thi cử. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ông Trinh khẳng định Kỳ thi Trung học phổ thông năm 2019 sẽ được điều chỉnh về mặt kỹ thuật để đảm bảo chống gian lận thi cử. (Ảnh: PV/Vietnam+)



Điều chỉnh kỹ thuật để hạn chế gian lận

Ông Mai Văn Trinh cho biết, từ sự cố gian lận thi cử năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thiện Quy chế thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019.

Theo đó, về cơ bản, Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ được tổ chức như các năm 2017, 2018. Tuy nhiên, Bộ sẽ có một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục triệt để các hạn chế, bất cập đảm bảo tổ chức thi khách quan, an toàn, nghiêm túc.

Cụ thể, Bộ sẽ điều động các trường đại học, cao đẳng đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường đại học, cao đẳng địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình. Việc sắp xếp phòng thi, nhất là đối với các thí sinh tự do cũng sẽ được quy định chặt chẽ hơn. Quy trình, quy cách niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi tại điểm thi và hội đồng thi được thống nhất.

Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi.

Bên cạnh đó, Bộ tăng cường chỉ đạo các sở, các trường đại học thực hiện nghiêm túc công tác lựa chọn, phân công cán bộ thực hiện các khâu của kỳ thi theo đúng quy định của quy chế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát. Bộ phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan Công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện các gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao để đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Ông Trinh cho biết, đến nay, hệ thống phần mềm Quản lý thi và Phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã được hoàn thiện, được tập huấn cho các sở, các trường đại học, cao đẳng và đã sẵn sàng hoạt động. Công tác đăng ký dự thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 sẽ bắt đầu từ 01/4.

“Chỉ còn vài tháng nữa là kỳ thi bắt đầu, mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng, Bộ Giáo dục và Đào tạo mong xã hội đồng hành cùng Bộ để tổ chức kỳ thi khách quan, trung thực”, ông Mai Văn Trinh nói.

Phạm Mai (Vietnam+)
 

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.