Ia Chía: Loại trừ bệnh sốt rét

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ tăng cường các hoạt động phòng-chống và đẩy mạnh công tác truyền thông, từ năm 2015 đến nay, xã Ia Chía (huyện Ia Grai, Gia Lai) không có ca mắc sốt rét nào.
Xã biên giới Ia Chía từng là xã trọng điểm về sốt rét của tỉnh nói chung và huyện Ia Grai nói riêng. Ông Lê Tuấn Thạnh-Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia Chía-cho biết: Những năm trước, tình hình sốt rét tại xã diễn biến rất phức tạp do người dân còn thói quen đi rừng ngủ rẫy, không chú trọng thực hiện các biện pháp phòng muỗi đốt, tình hình dân di cư tự do khó kiểm soát… Nhiều năm trở lại đây, xã đã tích cực triển khai nhiều hoạt động phòng-chống sốt rét nên kết quả có nhiều chuyển biến, số ca mắc sốt rét giảm dần và từ năm 2015 đến nay không có ca mắc nào. Hiện nay, xã vẫn duy trì thường xuyên các hoạt động phòng-chống, chủ yếu là cấp màn và đẩy mạnh truyền thông. Bên cạnh đó, đối với những người nằm trong diện có nguy cơ cao mắc sốt rét, hàng tháng cán bộ y tế đều đến tận nhà lấy lam xét nghiệm để kịp thời phát hiện, điều trị.
 Anh Uyn (bìa trái) đang báo cáo về tình hình phòng-chống sốt rét trên địa bàn cho lãnh đạo Trạm Y tế xã Ia Chía. Ảnh: N.N
Anh Uyn (bìa trái) đang báo cáo về tình hình phòng-chống sốt rét trên địa bàn cho lãnh đạo Trạm Y tế xã Ia Chía. Ảnh: N.N
Xã Ia Chía hiện có 1.828 hộ với 8.064 khẩu sinh sống tại 10 làng; số người thường xuyên đi rừng, ngủ rẫy còn chiếm khoảng 10% nên nguy cơ sốt rét có thể bùng phát. Vì vậy, chủ động phòng-chống sốt rét là việc xã luôn chú trọng triển khai. “Trong tháng 1-2019, xã đã cấp 3.130 cái màn cho người dân trên địa bàn. Ngoài cấp màn, xã phối hợp với các cộng tác viên y tế thôn bản tuyên truyền cho người dân những biện pháp phòng-chống sốt rét, chú trọng việc nằm màn khi ngủ, các biện pháp phòng-chống muỗi đốt… Nhờ tích cực tuyên truyền nên nhận thức người dân ngày càng được nâng cao”-Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia Chía thông tin thêm.
Là một trong những hộ dân được cấp màn, ông Ksor Nhét (làng Lang) cho hay: “Nhà mình được cấp 4 cái màn mới. Cán bộ y tế tuyên truyền đi ngủ phải mắc màn để tránh muỗi đốt phòng bệnh sốt rét, sốt xuất huyết nên mình thường xuyên dặn dò con cháu ngủ phải nằm màn; đi rừng ngủ rẫy cũng phải mang màn”.
Không chỉ hộ ông Nhét mà nhiều hộ dân khác đều có ý thức trong việc thực hành các biện pháp phòng bệnh. Vốn là một cán bộ y tế thôn bản, chị Siu Thu (làng Tang) không chỉ thực hành tốt vấn đề trong vệ sinh phòng bệnh mà còn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn dân làng thay đổi hành vi, thực hiện thói quen có lợi cho sức khỏe. Đến nay, tỷ lệ người dân ngủ màn tại làng Tang đã đạt trên 90%.
Một trong những yếu tố làm nên thành công trong công tác truyền thông phòng-chống sốt rét tại xã Ia Chía là đội ngũ y tế thôn bản nhiệt tình, xông xáo. Mặc dù phụ cấp thấp, phải đi vận động nhiều nhưng họ vẫn rất hăng hái, tích cực. Xã Ia Chía có 10 làng, làng nào cũng có 1 nhân viên y tế. Nhờ có đội ngũ này, việc triển khai các chương trình mục tiêu y tế quốc gia tại địa bàn khá thuận lợi. Có thâm niên làm nhân viên y tế thôn bản từ năm 1997 đến nay, anh Uyn (làng Bía) chia sẻ: “Công việc của mình là tuyên truyền cho bà con phòng-chống dịch bệnh; thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà cửa, chuồng trại; ăn uống phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; ăn chín, uống chín; ngủ phải nằm màn, đi rừng ngủ rẫy phải mặc áo quần dài phòng muỗi đốt và ngủ màn thường xuyên. Khi có biểu hiện bệnh phải đến Trạm Y tế xã để khám và điều trị. Mình không ngại công việc vất vả, đi lại nhiều. Làm việc vì cộng đồng làng xã nơi mình sinh sống, bà con trong làng cũng là anh em, người thân nên giúp được gì là mình giúp thôi”.
Kết quả phòng-chống sốt rét ổn định nhiều năm qua cho thấy vai trò quan trọng của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ông Rah Lan Gâu-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Chía-chia sẻ: “Xã luôn quan tâm đến công tác phòng-chống dịch bệnh trên địa bàn, trong đó có sốt rét. Từ năm 2015 trở lại đây, tuy không có ca bệnh sốt rét nào trên địa bàn xã nhưng nguy cơ vẫn còn vì có khoảng 10% người dân đi rừng ngủ rẫy thường xuyên. Theo đó, chúng tôi đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương tích cực cùng ngành Y tế đẩy mạnh các hoạt động, nhất là tích cực truyền thông giúp người dân nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh; giám sát chặt chẽ và kịp thời xử lý không để các ổ bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng”.
Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.