Gian nan phận người bán hoa Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mong có được cái Tết đủ đầy hơn, nhiều người đã chọn bán hoa Tết. Tuy nhiên, việc buôn bán như làm dâu trăm họ và nỗi cơ cực của người bán hoa tết ở Phố núi Pleiku mấy ai thấu hiểu.
Dạo 1 vòng quanh các chợ hoa trên địa bàn TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai vào ban đêm trong tiết trời giá lạnh của những ngày giáp tết Kỷ Hợi 2019, bất kì ai cũng có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người bán hoa Tết ngồi co ro, xúm xít bên tách trà nóng, người không uống trà thì đốt lửa, lai rai vài li rượu cho ấm người. Bằng mọi cách, những người bán hoa Tết đều cố giữ ấm cho mình trong những ngày “ăn sương nằm gió” tại các chợ hoa nơi phố núi này.
Tối 27 tháng Chạp, tiếp chúng tôi bên li trà nóng mới pha, anh Nguyễn Văn Thính, xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định cho biết: Đây là năm thứ 2 anh bán hoa Tết tại tỉnh Gia Lai. Để có mặt bằng bán hoa Tết, anh đã thuê 2 lô tại chợ hoa Phù Đổng để tập kết 100 chậu mai từ Bình Định chuyển lên vào ngày 22 tháng Chạp. Mọi sinh hoạt của anh cùng người anh ruột chỉ gói gọn xung quanh gian hàng bán mai. Buổi tối, anh trải chiếu trên nền đất, 2 anh em thay phiên nhau ngủ để trông mai, chăn màn thì mang từ nhà lên. Những ngày gần đây, anh may mắn khi quen được một người đồng hương có nhà gần chợ hoa nên việc vệ sinh, tắm giặt đều được chủ nhà giúp đỡ nhiệt tình, không lấy tiền khi biết là người cùng quê.
Anh Nguyễn Văn Thính (mũ đỏ) và người anh ruột bên tách trà nóng để chống lại cái lạnh. Ảnh: Chí Hào
Anh Nguyễn Văn Thính (mũ đỏ) và người anh ruột bên tách trà nóng để chống lại cái lạnh. Ảnh: Chí Hào
Giọng buồn phảng phất, anh Thính trải lòng: Thời tiết thay đổi liên tục làm mai nở sớm nên người mua rất kén. Ngoài ra, năm nay kinh tế khó khăn nên người đi chợ hoa cũng rất thưa thớt. “Đến nay, tôi mới bán được 40 chậu, giá trung bình 1 triệu đồng/chậu, thấp hơn 1/3 so với năm trước. Từ giờ đến 30 Tết nếu không bán hết thì tôi phải thuê xe chở về, tính cả tiền xe, thuê nhân công bốc vác thì người bán mai chỉ có lỗ”-anh Thính nói.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Phương Yến, phường Hội Thương, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai cho hay: mình nhập 150 chậu hoa cúc về bán tết tại chợ hoa Phù Đổng. Từ ngày mang hoa về đến nay mới chỉ bán được 1/3 số hoa nhập về, trong khi đó chỉ còn 3 ngày nữa là đến Tết nên rất lo lắng. Mặc dù chị có nhà gần chợ hoa nhưng cũng ít khi về vì ưu tiên hiện tại là công việc tại chợ hoa, cơm thì người nhà nấu sẵn mang ra. Buổi tối, chị ngủ lại để trông hoa trên chiếc giường xếp. Mặc dù đã chuẩn bị đồ ấm nhưng đến đêm vẫn rất lạnh vì ngủ giữa trời, ban đêm sương nhiều, nhiệt độ xuống thấp lạnh tê buốt cả ruột gan.
Một số người bán hoa tết ở chợ hoa đường Nguyễn Văn Cừ đốt lửa để sưởi ấm và xem đá bóng trên điện thoại. Ảnh: Chí Hào
Một số người bán hoa tết ở chợ hoa đường Nguyễn Văn Cừ đốt lửa để sưởi ấm và xem đá bóng trên điện thoại. Ảnh: Chí Hào
Ghi nhận tại chợ hoa đường Nguyễn Văn Cừ, TP Pleiku, không khí mua bán tại đây khá trầm lắng, nhiều người đi chợ hoa chỉ để xem chứ không có ý định mua; đến khoảng 21 giờ thì người đi tham quan, mua hoa còn lại khá thưa thớt. Anh Trần Đình Đăng, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai chia sẻ: mình đem xuống đây 50 chậu mai để bán tại chợ hoa. Hiện đã bán và cho thuê được 20 chậu nhưng chủ yếu là cho thuê, giá cả cũng thấp hơn nhiều so với các năm. Từ ngày xuống chợ hoa đến nay, ăn uống thì anh em ra quán chứ không nấu được, tắm giặt thì ngay trong khu vực chợ hoa luôn. “Buổi tối anh em mắc võng ngủ nhưng lạnh lắm, ở đây trống trải, gió to và bụi nên chỉ chập chờn chứ không ngủ được. Còn vài ngày nữa đến Tết, mong sao mình bán hết hàng để về nhà sớm, ăn Tết cùng gia  đình”-anh Đăng nói.
Người bán hoa tết phải thay phiên nhau ngủ để trông chừng hoa vào ban đêm. Ảnh: Chí Hào
Người bán hoa tết phải thay phiên nhau ngủ để trông chừng hoa vào ban đêm. Ảnh: Chí Hào
Dẫu biết rằng công việc nào cũng có những cơ cực riêng nhưng sự vất vả mà những người bán hoa Tết phải trải qua làm nhiều người phải xót xa. Không chỉ đối mặt với cái lạnh tê buốt của Phố núi Pleiku, sâu thẳm trong tâm trí những người bán hoa Tết, đặc biệt là những người tha hương “bán hoa tìm Tết” rất nhớ không khí những ngày áp Tết nơi quê nhà đan xen cùng nỗi lo không bán được hàng, lỗ vốn và Tết sẽ bớt vui đi nhiều.
Vài ngày nữa là Tết, mong sao mọi người đều bán hết số lượng hoa, để cho mọi người, mọi nhà đều được hưởng cái tết Kỷ Hợi 2019 sum vầy, ấm áp tình thân.
Chí Hào

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.