Chư Pưh: Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, huyện Chư Pưh, Gia Lai đã triển khai đồng bộ các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân ổn định sản xuất.
Ông Nguyễn Thanh Quang-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Pưh-cho biết: Xác định công tác đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân là nhiệm vụ trọng tâm nên huyện đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong quá trình thực hiện kê khai, đăng ký. Đồng thời, huyện thành lập Ban chỉ đạo công tác cấp GCNQSDĐ thường xuyên kiểm tra việc cấp GCNQSDĐ trên địa bàn. Công tác tuyên truyền cũng được chú trọng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng giúp người dân hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng đất khi đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ.
 Huyện Chư Pưh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.      Ảnh: G.H
Huyện Chư Pưh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: G.H
Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chỉ đạo, đôn đốc các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn, đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ thực hiện cấp GCNQSDĐ lần đầu, báo cáo tiến độ thực hiện định kỳ; niêm yết công khai quy trình thủ tục cấp GCNQSDĐ tại các xã để người dân biết. Đồng thời, cán bộ địa chính trực tiếp đến tận các thôn, làng để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân kê khai, đăng ký. Huyện cũng thường xuyên tổ chức hội nghị giao ban với các xã, thị trấn để triển khai những văn bản mới trong lĩnh vực đất đai, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan.
Ông Ksor Buk (làng Hrai Dong 1, thị trấn Nhơn Hòa) chia sẻ: “Tôi lớn tuổi rồi nên việc cập nhật thông tin về đăng ký đất đai cũng hạn chế. Nhờ có cán bộ tận tình chỉ dẫn nên tôi thực hiện các thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ một cách dễ dàng, nhanh chóng. Từ đó, tôi có thể vay vốn để đầu tư trồng hồ tiêu, ổn định cuộc sống”.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, năm 2018, Chư Pưh đã giải quyết gần 2.300 hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ với tổng diện tích 1.321,28 ha, tăng 34,45% so với năm 2017; giải quyết 738 hồ sơ chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế quyền sử dụng đất với diện tích gần 2.546.000 m2; giải quyết 86 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 18.909 m2, tăng 48,27% so với năm 2017; giải quyết 93 hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ, 107 hồ sơ đính chính sai thông tin trên GCNQSDĐ.
Mặc dù công tác cấp GCNQSDĐ đã được triển khai rộng rãi trên địa bàn các xã, thị trấn, số lượng hồ sơ lập được khá lớn song các trường hợp đủ điều kiện xét duyệt để cấp GCNQSDĐ còn hạn chế do nhiều trường hợp vượt hạn mức công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp trồng cây hàng năm (hạn mức là 2 ha). Các trường hợp này phải chuyển sang thuê đất theo quy định nhưng chủ sử dụng đất không thống nhất. Bên cạnh đó, nhiều hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân không đủ điều kiện để thực hiện nghĩa vụ tài chính, đặc biệt là trên địa bàn 2 xã Ia Le và Ia Blứ. Ngoài ra, với 51% dân số của huyện là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc tuyên truyền, vận động người dân gặp không ít khó khăn. Việc tuyên truyền về Luật Đất đai của cán bộ cơ sở cũng còn hạn chế, gây ảnh hưởng đến tiến độ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện.
Trao đổi với P.V, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Pưh khẳng định: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất trên địa bàn huyện trong năm 2019. Trong đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng tuyên truyền rộng rãi đến các hộ dân có nhu cầu và tổ chức kê khai, đăng ký đến từng thôn, làng để tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhân dân. Đồng thời, Ban chỉ đạo công tác cấp GCNQSDĐ của huyện sẽ đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác này. Ngoài ra, huyện sẽ tổ chức rà soát và tiếp tục thực hiện công tác đo đạc lập bản đồ địa chính và cấp GCNQSDĐ trên địa bàn. Huyện phấn đấu trong năm 2019 sẽ cấp mới GCNQSDĐ đạt 95% trên diện tích hơn 22.000 ha đã đo đạc”.
Gia Hân

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.