Làng Bẹk chung sức làm đường nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân làng Bẹk (xã Ia Bă, huyện Ia Grai) đã tự nguyện hiến đất, góp tiền và công sức để bê tông hóa tuyến đường vào làng tạo thuận lợi cho việc đi lại trong dịp Tết đến Xuân về.
Những ngày này về làng Bẹk dễ dàng bắt gặp không khí vui tươi, phấn khởi của bà con trong làng khi đang khẩn trương hoàn thiện hơn 1 km đường giao thông nông thôn. Anh Puih HRóc vui vẻ nói: “Gia đình tôi tự nguyện tháo dỡ hàng rào, phát quang bụi rậm, cùng mọi người đổ đất, ủi mặt đường suốt mấy ngày nay. Mọi người vui lắm vì sắp có đường mới để đi rồi”.
Còn bà Bùi Thị Thanh Bình dù năm nay đã gần 70 tuổi nhưng khi nghe tin dân làng tập trung làm đường cũng nhanh chóng ra phụ giúp một tay. “Nhà nước có chương trình hỗ trợ làm đường, dân làng rất phấn khởi. Tôi cũng đóng góp gần 3 triệu đồng và tích cực vận động con cháu cùng tham gia làm đường để có con đường sạch đẹp phục vụ việc đi lại”-bà Bình tâm sự.
  Người dân làng Bẹk (xã Ia Bă, huyện Ia Grai) tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Phan Thương
Người dân làng Bẹk (xã Ia Bă, huyện Ia Grai) tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Phan Thương
Làng Bẹk có 194 hộ với 782 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 75%. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, người dân làng Bẹk đã đồng lòng cùng chung sức xây dựng đoạn đường liên thôn có chiều dài hơn 1 km với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ hơn 300 triệu đồng, số tiền còn lại do dân làng tự nguyện đóng góp cùng hơn 400 ngày công lao động. Trưởng thôn Puih Nhen cho biết: Để có được kết quả đáng mừng đó, trước khi bắt tay làm đường giao thông nông thôn, Ban Nhân dân thôn đã tăng cường vận động, tuyên truyền đến người dân, trực tiếp gõ cửa từng hộ, giải thích cho bà con hiểu được cái lợi của chính họ khi tham gia xây dựng đường giao thông và hơn hết người cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu. “Từng phần việc liên quan đến việc làm đường đều có sự trao đổi, bàn bạc công khai đến người dân, do người dân giám sát, thi công nên đạt sự đồng thuận cao. Hiểu được lợi ích của việc làm đường nên họ sẵn sàng hiến đất, góp công, góp tiền gần 3 triệu đồng/hộ để hoàn thiện con đường này”-ông Nhen cho hay.
Không chỉ chung sức làm đường giao thông nông thôn, cán bộ, người dân làng Bẹk còn tích cực sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đời sống của bà con đã khởi sắc hơn trước. Đến nay, 100% người dân trong làng được dùng nước sạch, 82% gia đình được công nhận danh hiệu văn hóa, bình quân thu nhập đầu người đạt 30 triệu đồng/năm, 100% người dân được dùng điện thắp sáng... “Hiện tại, số hộ nghèo trong làng vẫn chiếm tỷ lệ 10%, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian tới, Ban Nhân dân thôn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sinh hoạt cũng như sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp. Cuối năm 2019, làng quyết tâm giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 7%, phấn đấu đạt 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới”- ông Puih Nhen cho biết thêm.
 Phan Thương - Phương Lộc

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.