Kiểm soát hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày cận Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm tăng cao. Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp này, ngành chức năng đã tăng cường triển khai các giải pháp kiểm soát việc vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm.
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Nhu cầu tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm và những sản phẩm từ động vật của người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai thời điểm này tăng cao so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, các hộ kinh doanh phải nhập một lượng lớn gia súc, gia cầm và các sản phẩm thịt động vật từ các tỉnh lân cận như Kon Tum, Đak Lak về. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm của tỉnh cũng như nguy cơ mất an toàn thực phẩm nếu không được kiểm soát chặt chẽ. 
  Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Tại TP. Pleiku, nơi tập trung các chợ đầu mối kinh doanh thịt gia súc, gia cầm, công tác kiểm soát giết mổ từ đầu vào đến đầu ra đang được các cơ quan chuyên môn của tỉnh và thành phố hết sức quan tâm. Bà Nguyễn Thị Linh Chi-Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y TP. Pleiku-cho biết: “Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết, Trạm đã triển khai nhiều giải pháp kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn. Trong đó, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra trước, trong và sau giết mổ tại các cơ sở; phân công lực lượng kiểm tra các cơ sở nhập gia súc, gia cầm và các sản phẩm thịt vào thành phố; tổ chức tiêu độc, khử trùng hàng ngày tại các chợ, cơ sở buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm. Trạm cũng thường xuyên kiểm tra tình hình phát triển chăn nuôi tại các xã; đồng thời yêu cầu thú y viên cơ sở giám sát chặt chẽ các bệnh thông thường, nếu phát hiện gia súc, gia cầm có các triệu chứng nghi ngờ bệnh thì báo cáo để cùng phối hợp xử lý dứt điểm, không để lây lan ra diện rộng”. Cũng theo bà Chi, bình quân mỗi ngày, trên địa bàn tiêu thụ khoảng 150 con heo, 15 con bò và 400 con gia cầm của các cơ sở có giấy phép kinh doanh.
Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán, mới đây, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan chuyên môn về việc tăng cường công tác kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm. Trong đó, tập trung kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật kinh doanh tại các chợ trên địa bàn, đặc biệt là thịt gia súc, gia cầm tươi sống; nghiêm cấm không buôn bán thịt và các sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm không có nguồn gốc rõ ràng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, tuyên truyền người tiêu dùng chỉ tiêu thụ những sản phẩm đã qua kiểm soát của cơ quan thú y, không sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc.
Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.