Phụ nữ Chư Prông giúp dân cải tạo vườn tạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 1 năm triển khai mô hình “Cải tạo vườn tạp”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Chư Prông, Gia Lai đã giúp người dân làng Hlang Ngol (xã Ia Vê) từng bước thay đổi nhận thức, tích cực trồng trọt, chăn nuôi để cải thiện cuộc sống.
Năm 2016, Hội LHPN huyện kết nghĩa với làng Hlang Ngol. Đây là một trong những làng còn nhiều khó khăn của xã Ia Vê với tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao (trên 45%), người dân trong làng vẫn chưa biết cách tận dụng hiệu quả quỹ đất trong vườn để phát triển kinh tế. Với mong muốn giúp người dân từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm để nâng cao chất lượng cuộc sống, năm 2017, Hội LHPN huyện đã triển khai mô hình “Cải tạo vườn tạp” cho người dân trong làng.
  Vườn rau của gia đình chị Kpuih Oar (làng Hlang Ngol, xã Ia Vê) luôn xanh tốt. Ảnh: P.D
Vườn rau của gia đình chị Kpuih Oar (làng Hlang Ngol, xã Ia Vê) luôn xanh tốt. Ảnh: P.D
Đầu tiên, Hội tuyên truyền, hướng dẫn người dân tận dụng diện tích đất trống trong vườn để trồng rau xanh, cải thiện bữa ăn hàng ngày và tiết kiệm chi tiêu. 10 hộ gia đình được chọn làm điểm, được cán bộ Hội cấp huyện, xã trực tiếp hướng dẫn cách quy hoạch khu vực trồng rau, cách làm đất, lên luống, làm rãnh thoát nước và hỗ trợ hạt giống rau các loại. Nói về vườn rau xanh của gia đình, chị Kpuih BDư bộc bạch: “Lúc trước, mình có trồng rau bí ngoài rẫy vừa để ăn lá, vừa ăn quả nhưng ít lắm, ăn vài bữa là hết rồi! Nhờ các cấp Hội hướng dẫn mà gần 1 năm nay, mình đã biết cách trồng các loại rau xanh để ăn và không tốn tiền mua nữa”. Vườn rau của gia đình chị BDư rộng chừng 10 m2, trồng các loại rau như: mùng tơi, cải, rau thơm..., không chỉ đáp ứng đủ rau xanh trong bữa ăn hàng ngày của 5 thành viên trong gia đình mà thỉnh thoảng còn cung cấp cho một số hộ dân trong làng.
Gần đó là vườn rau xanh của gia đình chị Kpuih Oar, cũng được quy hoạch gần giếng nước, có làm hệ thống lưới che chắn và cửa ra vào khá bài bản. Ngoài việc tưới nước sáng, chiều, chị Oar còn biết cách tận dụng phân bò, trấu để trồng rau xanh, nhờ đó vườn rau luôn xanh tốt và phong phú về chủng loại. Chị Oar chia sẻ: “Từ khi có vườn rau, mình đã tiết kiệm được 10 ngàn đồng tiền mua rau mỗi ngày”. Theo bà Y Vân-Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Vê, từ 10 hộ được chọn thí điểm xây dựng vườn rau xanh, đến nay trong làng đã có khoảng 40 hộ học hỏi, làm theo và một số hộ khác đang tiếp tục quy hoạch vườn.
Cùng với việc hướng dẫn người dân làm vườn rau, Hội cũng phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của xã vận động người dân trong làng tích cực xây dựng “Hàng rào xanh”, “Con đường hoa”, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, làm nhà vệ sinh, nhà tắm, đào hố rác tự hoại, làm chuồng nuôi nhốt gia súc, gia cầm… Già làng Kpuih Nhơl phấn khởi: “Đến nay đã có trên 100 hộ dân trong làng làm hàng rào xung quanh vườn (đạt tỷ lệ 50%) và nhà nào cũng làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc, gia cầm chứ không thả rông nữa”. Bên cạnh đó, Hội cũng đề xuất với Ban Điều phối xây dựng nông thôn mới của huyện hỗ trợ 1.000 cây giống ăn quả, gồm 600 cây bơ, 400 cây sầu riêng để người dân trồng xen trong diện tích cà phê, hồ tiêu, điều.
Theo bà Trần Thị Lương-Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Chư Prông, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân trong làng làm hàng rào, cải tạo vườn tạp, trồng rau xanh... Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện mở lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi cho người dân; hướng dẫn người dân sử dụng các quỹ đất trống để tăng gia sản xuất...
Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.