Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm tạo "thương hiệu" bằng chất lượng giáo dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều năm liền chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy gắn với đầu tư giáo dục mũi nhọn, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê, Gia Lai) hiện nằm trong tốp đầu của tỉnh về chất lượng học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. 
Vươn lên tốp 4 toàn tỉnh
Với quy mô gần 1.600 học sinh, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn giữ vững tỷ lệ 60% học sinh đạt thành tích khá, giỏi. Tại các kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi lớp 12 cấp quốc gia (bảng A), thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh (bảng B), cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh Trung học cấp tỉnh, cấp quốc gia... nhà trường luôn hỗ trợ và khuyến khích học sinh “vươn ra biển lớn” nên nhiều năm liền có học sinh đạt giải.
Năm học 2017-2018, em Nguyễn Hà Minh đã xuất sắc giành giải ba môn Tin học tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp quốc gia khi đang là học sinh lớp 11A6. Năm học này, Minh tiếp tục lọt vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn Toán với số điểm 9,5, trở thành học sinh duy nhất ngoài Trường THPT chuyên Hùng Vương tham gia kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp quốc gia năm học 2018-2019.
 Học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm được chú trọng đầu tư chất lượng mũi nhọn. Ảnh: N.G
Học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm được chú trọng đầu tư chất lượng mũi nhọn. Ảnh: N.G
Thầy Nguyễn Hải Hà-Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm-cho biết: “Hàng năm, chúng tôi luôn duy trì đội tuyển thi học sinh giỏi lớp 12 (bảng A) để tạo cơ hội cho các em thử sức. Ngoài em Minh đã đạt thành tích cao thì 4 em khác trong đội tuyển cũng đã hoàn thành tốt kỳ thi. Nhà trường giao nhiệm vụ cho 35 giáo viên giỏi, nhiều kinh nghiệm tập trung ôn luyện cho hơn 110 em trong đội tuyển thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh (bảng B) dự kiến tổ chức vào tháng 12 tới”. Cũng theo thầy Hà, học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh của nhà trường có 25-30 em, chất lượng giải ngày càng nâng cao giúp trường vươn lên vị trí tốp 4 toàn tỉnh.
Tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh Trung học, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng đã tự tin khẳng định mình khi từ năm học 2015-2016 đến nay đều giành giải cấp tỉnh, cấp quốc gia. Thành tích về chất lượng giáo dục mũi nhọn đã giúp ngôi trường này tuyển sinh lớp 10 với nhiều thuận lợi và có điều kiện lựa chọn chất lượng đầu vào.
Nhiều giải pháp hay
Phát huy lợi thế về đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng đã đề ra nhiều giải pháp hay từ khâu tuyển chọn học sinh vào đội tuyển đến ôn tập nâng cao kiến thức cho các em. Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy-Tổ trưởng Tổ Sinh học của trường-chia sẻ kinh nghệm: “Giáo viên giữ vai trò quan trọng trong việc phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn đội tuyển bộ môn của mình. Nếu giáo viên khiến cho học sinh có sự đam mê đối với môn học và nhìn nhận đúng khả năng của từng em thì coi như đã có 50% thành công. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên còn là bạn đồng hành với các em, lắng nghe để cùng học sinh giải quyết vấn đề, vì kiến thức các em có được đã ở mức thông hiểu, vận dụng nhanh nhạy. Ngoài ra, nhà trường tận dụng công nghệ thông tin, lập các nhóm tương tác trên mạng xã hội để thầy và trò có thể trao đổi với nhau bất cứ khi nào”.
Ông Mai Văn Sơn-Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo): “Nói về chất lượng giáo dục mũi nhọn, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm hiện tại chỉ xếp sau Trường THPT chuyên Hùng Vương. Nhà trường đã phát huy lợi thế đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm được Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên điều động ra đề, chấm thi; học sinh có chất lượng đầu vào tốt. Môi trường học tập toàn diện mà nhà trường tạo dựng đang rất được phụ huynh và học sinh tin tưởng”.

Với kinh nghiệm của mình, cô Nguyễn Thị Thanh Thủy cùng các thầy cô trong tổ chuyên môn nhiều năm liền đã giúp học sinh nhà trường mang về 8-9 giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh (bảng B) với nhiều giải nhất, giải nhì. Năm học 2018-2019, bộ môn Sinh học có 10 học sinh tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi lớp 12, trong đó có 1 em đạt giải khuyến khích tại kỳ thi chọn đội tuyển lớp 12 cấp quốc gia vừa qua. “Tôi tin tưởng vào đội tuyển năm nay vì có nhiều em học rất tốt và đặc biệt đam mê với môn học. Ngoài ra, nhà trường tạo điều kiện thuận lợi về thời khóa biểu để cô trò chúng tôi có thêm nhiều thời gian ôn luyện”-cô Thủy bày tỏ.
Ban Giám hiệu nhà trường còn chú trọng tuyên truyền về ý nghĩa của kỳ thi học sinh giỏi các cấp tới học sinh, phụ huynh và cả giáo viên. Thầy Trương Quang Phong-Phó Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Nhiều năm liền, Bộ Giáo dục và Đào tạo cắt ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng đại học cho học sinh giỏi các cấp nên phong trào này có phần đi xuống. Xác định được trách nhiệm giữ vững phong trào giáo dục mũi nhọn, nhà trường đã tăng cường tuyên truyền để phụ huynh hiểu, động viên con em tham gia đội tuyển; kịp thời khen thưởng học sinh; cộng điểm thi đua cho giáo viên có thành tích tốt trong công tác ôn thi học sinh giỏi”.
Với mục tiêu tổ chuyên môn nào cũng có học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, mỗi thầy-cô giáo Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn nỗ lực hỗ trợ học sinh bằng tất cả kiến thức và tâm huyết. “Sự nhiệt tình của các thầy-cô giáo chính là động lực để em cố gắng đạt thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, bởi tấm lòng của các thầy cô rất xứng đáng được đền đáp”-em Nguyễn Minh Hà bày tỏ.
 Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.