Nâng cao chỉ số CPI Gia Lai: Nhiệm vụ cấp bách và lâu dài

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kỳ cuối: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc
(GLO)- Để đạt mục tiêu thăng hạng trên bảng xếp hạng PCI cả nước, bên cạnh những giải pháp căn cơ của tỉnh thì phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ phía các sở, ngành và địa phương.
Sự vào cuộc đồng bộ
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến cuối năm 2017, Sở này chịu trách nhiệm chính 13 chỉ số con và liên đới chịu trách nhiệm 3 chỉ số con, trong đó có 6 chỉ số cao hơn điểm trung vị (thuộc nhóm chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp); Sở Công thương chịu trách nhiệm chính 10 chỉ số con, trong đó có 8 chỉ số cao hơn điểm trung vị; Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm chính 14 chỉ số con và liên đới chịu trách nhiệm 1 chỉ số con, qua khảo sát có 10 chỉ số cao hơn điểm trung vị; Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm chính 10 chỉ số con, trong đó có 5 chỉ số cao hơn điểm trung vị và 1 chỉ số bằng với điểm trung vị (thuộc nhóm chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp)...
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. Ảnh: H.D
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. Ảnh: H.D
“Là đơn vị đầu mối, Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện tư vấn, hướng dẫn miễn phí về hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp và thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh. Tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp mới thành lập, sớm hoàn thành các thủ tục và giấy phép con để đi vào hoạt động một cách sớm nhất. Phối hợp tốt với các ngân hàng thương mại trên địa bàn đăng ký số tài khoản đồng thời với thành lập mới doanh nghiệp. Công khai minh bạch các quy định về lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn theo đúng quy định, góp phần nâng cao tính cạnh tranh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp”-ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư-cho biết.
Còn theo ông Bùi Khắc Quang-Giám đốc Sở Công thương, Sở sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chỉ số thuộc nhóm chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. “Như chỉ số doanh nghiệp từng sử dụng dịch vụ tìm thông tin thị trường, điểm trung vị năm 2017 là 54%, Gia Lai đạt 60,78%, phấn đấu năm 2018 là 62%. Hay chỉ  số doanh nghiệp từng sử dụng dịch vụ tìm kiếm đối tác kinh doanh, điểm trung vị là 45,71%, Gia Lai đạt 46,34%, phấn đấu năm 2018 đạt 47%... Còn nhiệm vụ chung, Sở tăng cường nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về các rào cản thương mại để vượt qua những thách thức trong giai đoạn hội nhập sâu rộng. Tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức hội chợ thương mại, thực hiện có hiệu quả dịch vụ tìm kiếm thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, tìm đối tác kinh doanh để cung cấp kịp thời cho doanh nghiệp của tỉnh. Tăng cường công tác quản lý thị trường, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp”-ông Bùi Khắc Quang cho biết.
Nhiều giải pháp đột phá
Ngày 10-9-2018, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động số 1991/KH-UBND về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2018 và các năm tiếp theo. Theo đó, UBND tỉnh đề ra 9 giải pháp mang tính đột phá và giao cho từng ngành chịu trách nhiệm. Trong đó, việc tập trung cải thiện chất lượng giải quyết thủ tục hành chính giao Sở Nội vụ thường xuyên theo dõi, đánh giá và báo cáo. Từ nay trở đi, sẽ chấm dứt tình trạng chi phí không chính thức, vấn đề này được giao Thanh tra tỉnh theo dõi. Sở Thông tin và Truyền thông phụ trách vấn đề tăng cường tính minh bạch trong việc tiếp cận thông tin. Các sở, ngành phải tuân thủ kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp của tỉnh ban hành hàng năm. Đặc biệt, doanh nghiệp có quyền từ chối các cuộc thanh tra, kiểm tra không có trong kế hoạch. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì thực hiện việc tạo nguồn cung lao động có kỹ năng. Sở Tài nguyên và Môi trường phải quản lý đất đai theo đúng quy định của pháp luật.
Đầu tháng 9-2018, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh chính thức đi vào hoạt động đã tạo tiện ích để phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp một cách nhanh nhất, tiện lợi nhất, tăng cường tính liên thông, đảm bảo các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh, công khai và minh bạch. Đồng thời giúp việc quản lý, kiểm soát một cách tốt nhất quy trình giải quyết thủ tục hành chính, góp phần phòng-chống tham nhũng và tiêu cực. Ngoài ra còn giúp cải tiến phương pháp làm việc của cơ quan nhà nước hiện đại, hiệu quả, tiết kiệm về nhân lực và chi phí hoạt động. Sự ra đời của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh chính là một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch hành động nâng cao PCI của tỉnh.
Bên cạnh thực hiện những chỉ đạo chung của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố cũng có kế hoạch để triển khai phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương. Ông Nguyễn Trường-Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ-cho biết: “Huyện đặc biệt chú trọng tới việc nâng cao chỉ số tính năng động của lãnh đạo để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, thể hiện ở việc tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã hàng năm nhằm cung cấp thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh; kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn. Đồng thời duy trì việc tiếp công dân, cung cấp số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân; duy trì, mở rộng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại bộ phận một cửa”.
Cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là nhiệm vụ vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài. Với sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tin rằng mục tiêu đứng trong tốp 20 tỉnh, thành dẫn đầu bảng xếp hạng PCI cả nước năm 2020 của tỉnh ta hoàn toàn có thể đạt được.
Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.