Để trẻ em đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lời Tòa soạn: Nhằm tạo điều kiện cho thiếu nhi đón Tết Trung thu 2018 ấm áp, vui tươi, an toàn, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quan tâm tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”. Về vấn đề này, phóng viên Báo Gia Lai Điện tử có cuộc phỏng vấn bà TRẦN THỊ HOÀI THANH-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh.
* P.V: Ngành Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh đã có kế hoạch gì để tổ chức Trung thu cho trẻ em trong tỉnh, thưa bà?
  Bà Trần Thị Hoài Thanh.
Bà Trần Thị Hoài Thanh.
- Bà TRẦN THỊ HOÀI THANH: Ngay từ đầu quý III-2018, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh đã có kế hoạch tổ chức Tết Trung thu 2018. Theo đó, ngành đã tham mưu UBND tỉnh về triển khai các hoạt động nhằm đảm bảo tất cả trẻ em trong tỉnh được đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi và an toàn. Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, đôn đốc các đơn vị liên quan triển khai tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh; đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, thực hiện chính sách can thiệp, trợ giúp các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, góp phần thực hiện các mục tiêu bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh.
Năm nay, tỉnh tổ chức Tết Trung thu vào tối 21-9 (nhằm ngày 12 tháng 8 Âm lịch) tại Quảng trường huyện Phú Thiện. Cụ thể, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với huyện Phú Thiện, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn tổ chức chương trình “Vui hội trăng rằm” cho khoảng 350 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, khuyết tật, trẻ em con gia đình chính sách tiêu biểu trong tỉnh. Tại đây, các em được nghe thư chúc Tết Trung thu của Chủ tịch nước; thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc; trò chơi dân gian, đố vui, múa lân, nhận quà Trung thu... Ngoài những phần quà là bánh kẹo, 20 em có hoàn cảnh đặc biệt còn được nhận học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất.
* P.V: Thưa bà, đâu là những nét mới của các hoạt động giúp trẻ em vui đón Tết Trung thu năm nay?
- Bà TRẦN THỊ HOÀI THANH: Nét mới của Tết Trung thu năm nay là các địa phương trong tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền, vận động thực hiện chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”. Qua đó, tăng cường và đổi mới công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, gia đình và bản thân trẻ đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, tạo cơ hội để trẻ em được tiếp cận với những thông tin phù hợp với độ tuổi, giới tính, mức độ trưởng thành và sự phát triển. Các đơn vị, địa phương tổ chức Tết Trung thu cần gắn với những nội dung bảo vệ, chăm sóc trẻ em như: “Xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em”, “Phòng-chống đuối nước trẻ em”, “Phòng-chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, xây dựng “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn, thân thiện”, “Cộng đồng an toàn”… Đồng thời, biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt đã giúp đỡ, ủng hộ trẻ em; vận động các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, giúp đỡ, ủng hộ trẻ em các gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 Ban Chỉ đạo Bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh thăm các cháu mồ côi tại Làng Trẻ em SOS Pleiku. Ảnh: Đinh Yến
Ban Chỉ đạo bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh Gia Lai thăm các cháu mồ côi tại Làng Trẻ em SOS Pleiku. Ảnh: Đinh Yến
Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đã có văn bản chỉ đạo 17 Ban Chỉ đạo bảo vệ chăm sóc trẻ em các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động Tết Trung thu tại địa phương, thu hút trẻ em tham gia vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích; định hướng, giáo dục trẻ em giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tham gia các hoạt động văn hóa, trò chơi truyền thống; sáng tạo, tự tạo trò chơi, đồ chơi; sử dụng đồ chơi sản xuất trong nước. Đến thời điểm này, Ban Chỉ đạo bảo vệ chăm sóc trẻ em các địa phương trong tỉnh đã có kế hoạch tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em với khoảng trên 10.000 em được vui chơi, nhận quà.
Bên cạnh đó, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đôn đốc các cơ sở bảo trợ xã hội như: Làng trẻ em SOS Pleiku, Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh... huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ để tổ chức vui Tết Trung thu cho trẻ em. Dịp này, 30 trẻ em đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh sẽ được tham dự chương trình “Vui hội trăng rằm”, được nhận quà Trung thu, được nhận học bổng để có điều kiện học tập tốt hơn.
Với sự quan tâm của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, trẻ em trên địa bàn tỉnh sẽ có một cái Tết Trung thu ấm áp, nghĩa tình và vui tươi.
* P.V: Xin cảm ơn bà!
Đinh Yến (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.