Sáng tạo đồ chơi từ vật liệu tái chế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi như chiếc lốp xe cũ, miếng nhựa, tấm gỗ nhỏ, dây thừng… qua bàn tay sáng tạo của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã thành những đồ chơi bắt mắt, độc đáo như: bập bênh, xích đu, ghế ngựa, cầu trượt dành tặng các em thiếu nhi nghèo.
Những ngày này, tại hội trường thôn 3 (xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) lúc nào cũng tràn ngập tiếng nói cười rộn rã của gần 20 ĐVTN đang tất bật sơn sửa, lắp ghép đồ chơi cho các em thiếu nhi. Khoảng 2 tuần trước, chi đoàn thôn 3 đã trực tiếp đến các cửa hàng sửa chữa xe máy, xe đạp trên địa bàn xã để xin lốp xe cũ; còn ĐVTN có đồ vật có thể tái chế cũng đem đến ủng hộ. Biết được việc làm ý nghĩa của chi đoàn, một số cơ sở sẵn sàng dành tặng phế liệu miễn phí. Sau đó, chi đoàn tổ chức họp, phân công công việc cụ thể cho từng người, cố gắng hoàn thành cụm trò chơi một cách sớm nhất: người cưa gỗ, người sơn xích đu, người sơn lốp xe… Những món đồ chơi vừa an toàn vừa bắt mắt dần “hình thành” qua bàn tay khéo léo của các ĐVTN. 
  Đoàn viên thanh niên thôn 3 (xã Ia Lốp, huyện Chư Sê) sơn sửa lốp xe để làm đồ chơi cho thiếu nhi. Ảnh: P.L
Đoàn viên thanh niên thôn 3 (xã Ia Lốp, huyện Chư Sê) sơn sửa lốp xe để làm đồ chơi cho thiếu nhi. Ảnh: P.L
Đang miệt mài với công đoạn sơn lốp xe để làm xích đu, đoàn viên Mai Thị Huyền Trang (lớp 11, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê) chia sẻ: “Những đồ chơi này làm thì không khó nhưng đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ để các sản phẩm khi hoàn thành phải đảm bảo an toàn. Em cũng tham khảo các clip chế tạo đồ chơi trên internet để biết thêm nhiều cách sáng tạo. Nhờ hoạt động này, chúng em có cơ hội phát huy khả năng bản thân, thời gian nghỉ hè cũng sẽ ý nghĩa hơn”. Theo dự kiến, cụm trò chơi liên hoàn ở thôn 3 sau khi hoàn thành gồm có: xích đu, bập bênh, ghế ngựa được đặt trên nền cát và có mái che. Ngoài những vật dụng tái chế, chi đoàn cũng được Huyện Đoàn Chư Sê hỗ trợ 10 triệu đồng để xây dựng công trình “Vì đàn em thân yêu”, ĐVTN trong xã đóng góp thêm 5 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu-Bí thư Đoàn xã Ia Hlốp: “Thôn 3 có gần 200 em đang trong độ tuổi thiếu nhi nên nhu cầu vui chơi rất lớn. Không có điểm vui chơi, các em dễ tụ tập sinh hư, chơi những trò nguy hiểm hoặc chơi game. Việc tận dụng những vật dụng tái chế để làm đồ chơi vừa giải quyết khó khăn về kinh phí vừa phát huy tính chủ động, sáng tạo của ĐVTN trong chăm sóc thiếu nhi”.

Chư Á là một trong những xã khó khăn của TP. Pleiku, cuộc sống của người dân ở đây còn nhiều thiếu thốn. Do đó,  nhiều em nhỏ tại đây cũng không có điều kiện tiếp cận với các khu vui chơi, giải trí hiện đại. Vì vậy, tháng 6 vừa qua, các trường THPT trên địa bàn TP. Pleiku đã cùng liên kết để tặng cụm trò chơi như xích đu, bập bênh, cầu trượt, đu quay… và mái che trị giá 30 triệu đồng đặt tại Trường Tiểu học Lê Lai-điểm trường làng Wâu và giao cho làng bảo quản. Điểm đặc biệt là các đồ chơi này đều được làm từ những vật dụng tái chế, qua bàn tay của ĐVTN trở thành những đồ chơi độc đáo, phù hợp với lứa tuổi của các em thiếu nhi.
Từ lúc cụm trò chơi được lắp đặt, điểm trường làng Wâu lúc nào cũng đông vui nhộn nhịp bởi sự có mặt của rất nhiều thiếu nhi trong làng và làng Ktu (xã Chư Á). Những đồ chơi bắt mắt, độc đáo, rất an toàn, phù hợp với lứa tuổi kích thích sự phát triển vận động, tư duy sáng tạo của trẻ. Do có mái che nên dù mưa hay nắng, các em đều có nơi vui chơi an toàn. Đang say sưa chơi cùng các bạn tại xích đu được làm từ lốp ô tô cũ, em Hem (10 tuổi, làng Wâu) hớn hở nói: “Trước đây, em chỉ biết chơi đuổi bắt, nhảy dây cùng các bạn ở làng. Mấy trò chơi này thú vị lắm, nhà em ở gần điểm trường nên ngày nào em cũng tới đây chơi”.
Ngoài 2 đơn vị trên, Đoàn xã Kon Gang (huyện Đak Đoa), Đoàn xã Gào và Ia Kênh (TP. Pleiku) cũng đang triển khai xây dựng cụm trò chơi từ vật liệu tái chế cho trẻ em nghèo, đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số. Trên thực tế, nhu cầu vui chơi của trẻ em rất lớn, giúp trẻ phát triển vận động và phát triển tư duy. Việc chủ động, sáng tạo xây dựng sân chơi từ những vật liệu bỏ đi thành những đồ chơi hữu ích là điều hết sức cần thiết, cần được nhân rộng trong các tổ chức Đoàn ở cơ sở.
Phan Lài 

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.