Phú Thiện: Đẩy mạnh truyền thông phòng-chống tác hại thuốc lá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về phòng-chống tác hại thuốc lá, góp phần đảm bảo sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.
  Diễu hành tuyên truyền phòng-chống tác hại của thuốc lá. Ảnh: H.S
Diễu hành tuyên truyền phòng-chống tác hại của thuốc lá. Ảnh: H.S
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Hàng năm, trên 40.000 người Việt Nam tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Mỗi năm, người dân nước ta chi hơn 31.000 tỷ đồng để mua thuốc lá. Tại Gia Lai nói chung, huyện Phú Thiện nói riêng, tình trạng người dân sử dụng thuốc lá còn cao, nhất là tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.
Theo bác sĩ Phạm Chí Quang-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện, những năm qua, Trung tâm Y tế huyện đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động phòng-chống tác hại của thuốc lá. Cụ thể, phát động phong trào xây dựng bệnh viện xanh-sạch-đẹp, vận động y-bác sĩ, nhân viên y tế không hút thuốc lá ở nơi làm việc. Tại các Trạm Y tế và Trung tâm Y tế huyện có gắn bảng quy định không hút thuốc lá. Trong quá trình khám-chữa bệnh cho người dân, đội ngũ y tế còn lồng ghép tuyên truyền, vận động người dân từ bỏ thuốc lá, đặc biệt là với những bệnh nhân mắc các bệnh do khói thuốc lá gây nên.
Ngoài ra, hàng năm Trung tâm Y tế huyện cũng phối hợp với các cấp chính quyền tổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày Thế giới không thuốc lá” (31-5); phối hợp với Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện phát các chuyên mục phòng-chống tác hại thuốc lá; phối hợp với Trung tâm Truyền thông-Giáo dục Sức khỏe tỉnh tổ chức tuyên truyền trực tiếp về tác hại của thuốc lá tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số.
“Phòng-chống tác hại của thuốc lá là việc làm cần kíp nhưng lại đang vấp phải rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do tập quán và thói quen lâu đời của người dân. Từ bỏ thuốc lá chỉ có thể thành công khi mỗi cá nhân thấy được trách nhiệm của mình. Trong công tác phòng-chống tác hại thuốc lá, chúng tôi tập trung nhiều nhất vào hoạt động truyền thông. Tới đây, Trung tâm Y tế huyện sẽ cử cán bộ tiếp tục tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp tại các làng và trường học trên địa bàn huyện”-bác sĩ Phạm Chí Quang cho biết thêm.
Hoành Sơn
-----------------
Chuyên mục có sự phối hợp của Trung tâm Truyền thông-Giáo dục Sức khỏe tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.