Gương sáng làng Đê Kốp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ở làng Đê Kốp (thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang, Gia Lai), nhắc đến ông Đinh Pril, bà con dân làng đều dành sự cảm mến. Bởi lẽ, ông không chỉ là Trưởng ban công tác Mặt trận rất mực gương mẫu mà còn là một nông dân sản xuất giỏi.
Ông Đinh Pril năm nay đã ngoài 60 tuổi. Trò chuyện cùng P.V về chuyện phát triển gia đình, ông bộc  bạch: “Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật và sử dụng các giống mới nên gia đình tôi chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả theo mô hình vườn-ao-chuồng. Trên diện tích 8 ha, gia đình đang đầu tư trồng bời lời, cà phê, hồ tiêu và chăn nuôi bò, gia cầm, cùng ao cá với diện tích 500 m2… Bình quân mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu hơn 500 triệu đồng”.
Ông Đinh Pril.  Ảnh: T.N
Ông Đinh Pril. Ảnh: T.N
Với mô hình này, gia đình ông Đinh Pril tạo việc làm ổn định cho 5 lao động thường xuyên với thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng. Vào vụ sản xuất thì số lao động tại chỗ sẽ tăng thêm. Mặt khác, ông còn quan tâm hỗ trợ giống bò cho 17 hộ tại địa phương, cũng như hướng dẫn bà con kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi… Nhờ sự giúp đỡ của ông mà 8 hộ gia đình thoát nghèo bền vững.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Kon Dơng Nguyễn Phi Thủy: “Ông Đinh Pril là cán bộ có nhiều đóng góp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Những năm qua, ông thường được cấp ủy, chính quyền, MTTQ của địa phương biểu dương khen thưởng. Năm 2018, ông Đinh Pril đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2014-2017; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích điển hình trong phong trào thi đua người cao tuổi làm kinh tế giỏi”.

Làng Đê Kốp có 120 hộ với gần 630 khẩu, hầu hết là đồng bào Bahnar. Trong vai trò Trưởng ban công tác Mặt trận, ông Đinh Pril luôn gần gũi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và thường xuyên tuyên truyền cho bà con hiểu các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; nhắc nhở dân làng chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông, hưởng ứng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, cảnh giác với âm mưu của kẻ xấu. Đồng thời, vận động bà con cải tạo vườn tạp, phát triển các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế, tương thân tương ái giúp nhau trong sản xuất và đời sống… Tổng diện tích lúa nước của làng hiện có gần 25 ha; cà phê, bời lời và các loại cây trồng khác khoảng 150 ha, đàn bò hơn 200 con, đàn heo hơn 100 con, nhiều loại gia cầm có giá trị kinh tế cao. Trưởng thôn Đinh Thúy phấn khởi cho hay: “Đời sống của bà con được nâng lên rõ rệt, 50% hộ gia đình có nhà xây và hầu hết có nhà ở ổn định, không còn nhà tạm bợ dột nát. Hiện nay, tỷ lệ gia đình văn hóa chiếm gần 80% tổng số hộ, làng Đê Kốp được công nhận là làng văn hóa. Trong làng có những hộ gia đình vừa sản xuất giỏi và tiêu biểu về xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư như hộ ông Trong, ông A Nhêl, ông Prêk...”.
Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, ông Đinh Pril cùng tập thể cán bộ làng vận động nhân dân không vứt rác bừa bãi, sắp xếp bố trí chuồng trại chăn nuôi ở vị trí phù hợp, giữ gìn vệ sinh môi trường, bài trừ các tập tục lạc hậu, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, tạo điều kiện cho con em đến trường. “Trong làng có 4 km đường giao thông nội bộ đã được bê tông hóa. Thời gian tới, làng sẽ tiếp tục vận động bà con đồng thuận tham gia làm 200 m đường giao thông nông thôn còn lại theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, tạo thuận lợi hơn trong việc đi lại và phục vụ sản xuất”-ông Đinh Pril chia sẻ.
Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.