Gia Lai: Nhiều cơ hội việc làm cho lao động nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh đã tổ chức 8 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương trong tỉnh, mang lại cơ hội cho hàng ngàn lao động nông thôn.

Nhiều cơ hội tìm việc làm

Khác với các phiên giao dịch việc làm cố định được tổ chức tại Trung tâm vào ngày 10 hàng tháng, những phiên giao dịch việc làm lưu động tổ chức tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh vừa qua luôn thu hút đông đảo người lao động tham gia.

 

Lao động tìm hiểu thông tin tại phiên giao dịch việc làm ở huyện Chư Pah. Ảnh: Đ.Y
Lao động tìm hiểu thông tin tại phiên giao dịch việc làm ở huyện Chư Pah. Ảnh: Đ.Y

Ngày 29-6, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh phối hợp với UBND huyện Chư Pah tổ chức phiên giao dịch việc làm tại Nhà Thi đấu Thể thao huyện. Anh Phạm Ngọc Thanh (26 tuổi, thị trấn Phú Hòa) đến sớm để tìm kiếm cơ hội việc làm. Anh Thanh tốt nghiệp chuyên ngành Điện vào năm 2014 ở một trường Cao đẳng và mong muốn đi xuất khẩu lao động (XKLĐ). Năm 2015, anh tham gia lớp tiếng Hàn do Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tổ chức nhưng thi không đủ điểm. Anh Thanh chia sẻ: “Tôi đã tìm hiểu thông tin ở nhiều công ty XKLĐ nhưng chỉ tin tưởng khi đến với Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh, bởi đây là địa chỉ uy tín, đáng tin cậy, mỗi phiên giao dịch việc làm có rất nhiều lao động đến tìm việc, đồng thời cũng có nhiều doanh nghiệp tham gia tuyển dụng”.

Còn Lê Thị Phương Nghi (19 tuổi, thôn 2, xã Nghĩa Hưng) thì cho biết: Học hết cấp II, em phải nghỉ ở nhà giúp gia đình làm rẫy. Được Bí thư chi đoàn thông báo có phiên giao dịch việc làm tổ chức ở huyện nên em cùng bạn bè vượt 5 cây số đến đây tìm việc. “Sau khi tìm hiểu thông tin, em thấy công việc phục vụ nhà hàng phù hợp nên đăng ký làm việc ở Nhà hàng Thiên Đường Xanh, TP. Pleiku”-Nghi kể.

Trường hợp khác là chị Nguyễn Thị Huyền (32 tuổi, thị trấn Kbang, huyện Kbang). Đến với phiên giao dịch việc làm lưu động tổ chức tại Kbang vào trung tuần tháng 4 vừa qua, chị Huyền cho hay: “Gia đình tôi có 2 ha đất nông nghiệp. Cả ngày lao động quần quật mà thu nhập chẳng được là bao nên tôi đến đây mong tìm được công việc phù hợp. Sau khi tìm hiểu thông tin và được tư vấn, tôi thấy đi XKLĐ giúp việc nhà ở Ả-rập Xê-út lương khá cao lại được bao ăn, ở, chi phí làm thủ tục, giấy tờ hoàn toàn miễn phí. Trước khi đi, công ty XKLĐ còn hỗ trợ 5 triệu đồng ban đầu nên tôi thấy rất yên tâm”.

Hiệu quả thiết thực

Hạn chế của lao động ở nông thôn là ít thông tin để tiếp cận với cơ hội việc làm. Vì vậy, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh thường xuyên phối hợp với các địa phương tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động giúp người lao động tiếp cận thông tin về thị trường lao động, hồ sơ, thủ tục, điều kiện một cách đầy đủ, thuận lợi.  

 

Ông Trần Thanh Hải-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh: “Mong muốn của chúng tôi khi đưa các phiên giao dịch việc làm về nông thôn là nhằm mở rộng cơ hội việc làm, cung cấp thông tin về thị trường lao động cho người dân. Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tuyển dụng lao động để phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh”. 

Không chỉ người lao động được tiếp cận với nhiều cơ hội việc làm mà tại những phiên giao dịch việc làm lưu động, các doanh nghiệp cũng có thể mở rộng tìm kiếm lao động ở thị trường mới. Tham gia tại phiên giao dịch việc làm lưu động mới đây tại huyện Chư Pah, ông Nguyễn Quang Tấn-quản lý nhân sự Công ty TNHH HWaSeung Đồng Nai, cho biết, doanh nghiệp có 100% vốn của Hàn Quốc, hiện kinh doanh và sản xuất giày da, đang có nhu cầu tuyển dụng 1.000 lao động làm việc tại Đồng Nai. Qua phiên giao dịch việc làm này, Công ty đã tư vấn cho nhiều lao động về cơ hội việc làm.  

Có thể thấy, việc thường xuyên đưa các phiên giao dịch việc làm lưu động về các huyện là hướng đi đúng, phù hợp với công tác giải quyết việc làm trong tỉnh. “Thời gian tới, để các phiên giao dịch việc làm lưu động đạt kết quả, Trung tâm sẽ tăng cường quảng bá về nhu cầu tuyển dụng tại các địa phương trước khi phiên giao dịch việc làm diễn ra để thu hút nhiều lao động đến tìm kiếm cơ hội việc làm và học nghề”-ông Trần Thanh Hải-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh, nhấn mạnh.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.