Ayun Pa: Điểm sáng cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ vị trí cuối cùng trong 17 huyện, thị xã, thành phố về chỉ số cải cách hành chính, 2 năm gần đây, thị xã Ayun Pa (Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên dẫn đầu toàn tỉnh.
Những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng, cải cách hành chính nói chung luôn được lãnh đạo thị xã Ayun Pa xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương. Vì vậy, lãnh đạo thị xã thường xuyên chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình cải cách hành chính một cách đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các cơ quan, đơn vị, xã, phường; đơn giản hóa TTHC, công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp đến giao dịch.
  Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa của UBND thị xã Ayun Pa. Ảnh: Đ.P
Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa của UBND thị xã Ayun Pa. Ảnh: Đ.P
Theo Phó Chánh Văn phòng UBND thị xã Ayun Pa Nguyễn An Hiền, một trong những khâu quan trọng là “cải cách tư duy”. Những năm gần đây, nhất là năm 2017, triển khai thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”, các xã, phường trên địa bàn thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu lợi ích của việc đăng ký giải quyết TTHC thông qua mạng internet tại cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Các xã, phường cũng tổ chức hội nghị tuyên truyền về đơn giản hóa TTHC, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của pháp luật cho người dân…
Cùng với đó, thị xã thực hiện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, đầu tư cơ sở hạ tầng, tập huấn nâng cao năng lực cán bộ, rà soát bộ TTHC, xây dựng quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC... Việc niêm yết công khai TTHC được thực hiện ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị xã, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường và trên website của UBND thị xã… Trong năm 2017, thị xã đã thực hiện rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết đối với 5 TTHC cấp thị xã, 4 thủ tục cấp xã, phường từ 1 đến 4 ngày làm việc. Việc xây dựng quy trình nội bộ tiếp nhận và giải quyết TTHC đối với tất cả các TTHC giúp cho việc quản lý ngày càng thuận tiện, theo sát thời gian thực hiện, trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan, rút gọn đầu mối, rút ngắn thời gian giải quyết. Cũng trong năm 2017, thị xã Ayun Pa đã tiến hành thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 36 TTHC.
Ông Võ Đức Hạnh-Trưởng phòng Nội vụ thị xã Ayun Pa: Thị xã triển khai cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được hơn 1 năm, thực hiện 36 TTHC và đã đạt nhiều thành công. Sắp tới, Phòng Nội vụ sẽ phối hợp các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tiến tới mục tiêu hiện đại hóa dịch vụ công và xây dựng chính quyền điện tử.

Cùng năm, cơ chế một cửa được triển khai đến tất cả các cơ quan, đơn vị, UBND 8 xã, phường. Cơ chế một cửa liên thông được triển khai trên các lĩnh vực như: đất đai, xây dựng, tư pháp, lao động-thương binh và xã hội, đăng ký kinh doanh, đầu tư phát triển, bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi… Trong 6 tháng đầu năm 2018, bộ phận một cửa của thị xã đã tiếp nhận 2.419 hồ sơ (đã giải quyết 2.180 hồ sơ, đang giải quyết 239 hồ sơ, giải quyết quá hạn 53 hồ sơ). Các cá nhân, tổ chức có hồ sơ quá hạn giải quyết đều đã được xin lỗi bằng văn bản.
Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thị xã cũng có nhiều chuyển biến. Tất cả cơ quan, đơn vị đã xây dựng cơ cấu ngạch công chức, viên chức theo vị trí việc làm. Thị xã cũng đã xây dựng và đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm.
Có mặt tại bộ phận một cửa của UBND thị xã Ayun Pa vào sáng thứ hai, ngày có đông người dân đến giao dịch trong tuần, chúng tôi thấy không khí khá trật tự. Các bảng niêm yết TTHC được dán công khai cho người dân dễ tiếp cận, có bàn hướng dẫn và có ghế ngồi đợi. Các công chức bộ phận một cửa tiếp đón người dân niềm nở, chuyên nghiệp. Bà Phạm Thị Liên (tổ 4, phường Đoàn Kết) nhận xét: “Tôi thấy cán bộ tiếp đón niềm nở, hướng dẫn hồ sơ thủ tục tận tình. Các thủ tục giấy tờ, lệ phí được công khai, minh bạch tạo niềm tin cho người dân đối với cán bộ và chính quyền”.
Hiện nay, hầu hết cơ quan, đơn vị, UBND xã, phường trên địa bàn thị xã đều đã sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành để xử lý công việc, nhận và phúc đáp văn bản chỉ đạo, báo cáo công việc, giảm thiểu việc in ấn, giúp tiết kiệm chi phí và kịp thời gian. Thị xã cũng đã triển khai phần mềm giao việc đến cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường, qua đó nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cũng như công chức chuyên môn thực hiện nhiệm vụ. Phường Đoàn Kết và phường Sông Bờ là 2 đơn vị hành chính cấp cơ sở đầu tiên được mở rộng triển khai hệ thống một cửa điện tử và hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2008. Chủ tịch UBND phường Đoàn Kết Nguyễn Đức Bắc cho hay: “Từ khi triển khai hệ thống một cửa điện tử, các TTHC được thực hiện nhanh hơn, giảm bớt chi phí, phiền hà cho người dân. Cùng với đó, trách nhiệm của công chức ở bộ phận một cửa và trưởng các bộ phận, ban, ngành được nâng cao; công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá mức độ hoàn thành của cán bộ thực thi công vụ dễ dàng, khách quan hơn”.
Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.