Cơ sở y tế không khói thuốc lá: Nói dễ nhưng khó thực hiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù công tác truyền thông phòng-chống tác hại của thuốc lá được thực hiện thường xuyên nhưng số người hút thuốc lá vẫn không giảm. Tại Gia Lai, tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng vẫn còn phổ biến. Thậm chí, tại các cơ sở y tế, nhiều người vẫn vô tư phì phèo thuốc lá.

Luật Phòng-chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013 quy định rõ: Cơ sở y tế là một trong những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn. Quy định là vậy nhưng dễ nhận thấy số người chấp hành không nhiều, thậm chí cả bệnh nhân vẫn vô tư hút thuốc lá trong khuôn viên các cơ sở y tế. Khi được hỏi về việc có biết quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện không, ông N.V.T. (xã Chư Á, TP. Pleiku) đang chăm người thân nằm điều trị tại Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chia sẻ: “Sợ ảnh hưởng đến người bệnh nên tôi đâu dám hút trong phòng bệnh mà ra ngoài sân. Nhân viên bệnh viện cũng thường xuyên nhắc nhở việc này. Tôi nghĩ chỉ cấm trong nhà chứ ngoài sân chắc không sao”. Để phân bua cho hành động của mình, ông T. chỉ xung quanh: “Đâu phải một mình tôi, trong khuôn viên bệnh viện cũng đầy người hút kìa”.

 

Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh treo các băng rôn tuyên truyền Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2018. Ảnh: N.Y
Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh treo các băng rôn tuyên truyền Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2018. Ảnh: N.Y

Hầu hết các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều quan tâm xây dựng mô hình “Cơ sở y tế không khói thuốc lá” nhưng thực tế không đạt hiệu quả mong muốn. Đối với các bác sĩ, nhân viên bệnh viện thì dễ dàng quán triệt, thực hiện nghiêm nhưng đối với người nhà bệnh nhân, thậm chí cả bệnh nhân thì quản không xuể. Bác sĩ Phạm Bá Mỹ-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Bệnh viện quy định không hút thuốc lá đối với cán bộ, viên chức, người lao động, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đơn vị cũng xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo phòng-chống tác hại của thuốc lá và ký cam kết giữa lãnh đạo bệnh viện, trưởng khoa với viên chức, người lao động và Công đoàn cơ quan về thực hiện quy định cấm hút thuốc lá. Bệnh viện có dán các biển “Cấm hút thuốc” ở các vị trí dễ nhìn thấy. Nhìn chung, bác sĩ, nhân viên bệnh viện thực hiện rất nghiêm nhưng với người nhà và người bệnh thì chúng tôi chưa thể quản lý hết”.

Theo bác sĩ Mỹ, số bệnh nhân đến khám bệnh hoặc điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh rất nhiều. Trong số này, nhiều người hút thuốc lá, thậm chí nghiện nặng. Số người có ý thức chấp hành quy định không hút thuốc lá rất ít, đa số  không quan tâm. Dù đơn vị nhắc nhở thường xuyên nhưng chỉ hạn chế được ở trong phòng bệnh chứ trong khuôn viên bệnh viện thì chưa thể.

Không chỉ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tình trạng hút thuốc lá cũng diễn ra ở nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Việc xây dựng mô hình “Cơ sở y tế không khói thuốc lá” trên thực tế nói thì dễ nhưng thực hiện thì không đơn giản chút nào.     

Theo Sở Y tế, qua kiểm tra, giám sát phòng-chống tác hại của thuốc lá tại các cơ sở y tế cho thấy, tình hình sử dụng thuốc lá tại các nơi này vẫn còn. Cuối năm 2017, đoàn kiểm tra, giám sát do Sở thành lập đã làm việc với 13 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh gồm 5 bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế TP. Pleiku, 2 Bệnh viện Đa khoa khu vực và 5 Trung tâm Y tế huyện về hoạt động phòng-chống tác hại của thuốc lá. Ông Trần Quang Khâm-Chánh Thanh tra Sở Y tế, cho biết: Tại thời điểm kiểm tra, đoàn không phát hiện cán bộ, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế hút thuốc lá. Tuy nhiên, nhiều người nhà bệnh nhân vẫn hút thuốc lá nơi công cộng. Một số căng tin bệnh viện có bán thuốc lá...

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lấy ngày 31-5 hàng năm làm Ngày Thế giới không thuốc lá. Với Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2018, WHO lựa chọn chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch”. Thông qua chủ đề này, WHO hướng  thông tin tới cộng đồng về mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá và các bệnh tim mạch; kêu gọi các quốc gia cần có những hành động kịp thời và hiệu quả nhằm giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh về tim mạch liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Như Ý

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.