Ngăn trẻ học cái xấu trên YouTube cách nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi trẻ hồn nhiên treo cổ tự tử, dùng tay không đấm vào kính để vào vai siêu nhân nhện gây nguy hại sức khỏe, thậm chí tử vong, phải xử sao trước cạm bẫy game thử thách hay video xấu trên YouTube?
 

Trẻ nhỏ coi một game trên kênh YouTube.
Trẻ nhỏ coi một game trên kênh YouTube.

Sẽ rất khó khăn khi cha mẹ nghiêm cấm con dùng Internet trong khi bản thân vẫn liên tục truy cập mạng ở nhà. Hãy đưa ra các quy tắc về bàn ăn không thiết bị điện tử, nơi cha mẹ, con cái có thể tương tác trực tiếp, chia sẻ, lắng nghe nhau.

Chuyên gia tâm lý Toàn Thiện

Ở độ tuổi chưa phân biệt được nội dung lành mạnh - độc hại, đúng - sai, phụ huynh cần làm gì để bảo vệ trẻ tránh tiêm nhiễm, học theo những video trên YouTube nói riêng và các trang mạng trên Internet nói chung?

Khó kiểm soát chuyện đau lòng

Câu chuyện bé gái V.T.D. (5 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) tử vong mới đây vì học theo "trò chơi treo cổ" trên YouTube khiến nhiều người đau lòng. Chị Ngô Thị Nguyệt (dì bé D.) cho biết sự việc xảy ra khi cha mẹ bé D. đi làm, bé ở nhà với ông bà ngoại. Trong lúc ông bà không để ý, bé D. vào phòng ngủ rồi lấy một chiếc khăn voan buộc vào thành giường tầng và tự treo cổ mình.

Khi gia đình phát hiện thì D. đã bất tỉnh. Gia đình đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cấp cứu. Tại bệnh viện, bé D. rất nguy kịch, đồng tử giãn, hôn mê sâu, tim đập yếu dần. Sau 4 giờ nỗ lực cứu chữa, bé D. không qua khỏi.

Chị Nguyệt cho biết bé D. xem rất nhiều kênh khác nhau, trong đó có vài lần gia đình phát hiện bé coi những kênh có nội dung xấu, bạo lực. Gia đình khuyên bảo bé tắt, bé cũng vâng lời làm theo. Thế nhưng chỉ vài phút phụ huynh không để ý, bé D. lại dại dột làm theo những gì xem được trên YouTube.

Cũng trong năm nay, 4 em nhỏ ở xã Lang Quán, huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc lâm sàng sau khi học theo video nướng cóc trên YouTube.

Năm ngoái, cháu Đ.T.K. (7 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM) cũng bị hôn mê vì làm trò "thắt cổ nhưng vẫn thở được", còn một bé khác bị đứt mạch máu vì dùng tay đập vỡ kính như siêu nhân nhện trên YouTube.

Trong thời buổi công nghệ kỹ thuật số, việc trẻ nhỏ tiếp cận, sử dụng điện thoại thông minh vô cùng dễ dàng, trong khi phụ huynh thường có xu hướng "giao phó" điện thoại thông minh, máy tính bảng cho trẻ, mặc con "khám phá" thế giới qua những video, trò chơi.

Đáng lo ngại hơn khi hiện nay có nhiều video không lành mạnh, dùng từ ngữ thô tục, các trò thử thách gây sốc để "câu view" (tăng lượt xem)… lại xuất hiện nhan nhản trên YouTube và các trang mạng xã hội.

Cha mẹ là lá chắn

Chuyên gia tâm lý Vương Nguyễn Toàn Thiện (Bệnh viện Nhi đồng thành phố) cho biết người có thời gian sử dụng Internet quá 38 giờ/tuần cho mục đích không liên quan đến học tập hay làm việc, gây ra những hậu quả tiêu cực cho bản thân có thể xem là bị lệ thuộc vào Internet.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra khi một người dùng Internet quá nhiều có thể gây ra rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, lo âu, nguy cơ bị bắt nạt trực tuyến. Đặc biệt, trẻ em thường bị thu hút bởi các yếu tố mới lạ, thích bắt chước làm theo. Nếu cho trẻ em dùng Internet không có kiểm soát có thể đưa đến tình trạng trẻ bắt chước các nội dung xấu trên mạng làm ảnh hưởng đến việc học tập, sức khỏe, thậm chí tính mạng.

Các trò chơi online, đặc biệt là game nhập vai cũng thu hút rất nhiều trẻ vị thành niên vì nó cho phép người chơi cơ hội thể hiện mình qua các nhân vật ảo. Khi thực hiện thành công các thử thách trong game sẽ đem đến cho game thủ cảm giác thỏa mãn có thể cũng là một hình thức bù đắp lại những thất bại trong học tập, cuộc sống.

Ngoài ra, nhiều trẻ cũng chịu áp lực đồng đẳng từ nhóm bạn bè khi tham gia trò chơi, mạng xã hội để chia sẻ các chủ đề chung khi thảo luận, tương tác cùng nhau. Các thanh thiếu niên kém tự tin cũng hay có tình trạng lạm dụng Internet.

Theo chuyên gia tâm lý Toàn Thiện, gia đình chính là "thành trì" bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ tiêu cực từ việc sử dụng Internet. Trước tiên, cha mẹ cần hướng dẫn con cái cách dùng Internet hiệu quả và khoa học.

Trẻ em cần được trang bị các kỹ năng để tự bảo vệ mình trên không gian ảo cũng như sử dụng Internet một cách khôn ngoan. Phụ huynh nên thiết lập thời gian biểu cụ thể và nêu gương cho con cái trong việc cân đối thời gian học tập, làm việc, sinh hoạt, sử dụng mạng Internet.

Theo XUÂN MAI (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.