Thói quen xấu trong nhà bếp gây nguy hại sức khỏe gia đình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các bà nội trợ cần lưu ý sửa đổi thói quen xấu trong nhà bếp để bảo vệ sức khỏe gia đình.

 Khu vực bếp bừa bộn sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình. Ảnh nguồn: AFP.
Khu vực bếp bừa bộn sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình. Ảnh nguồn: AFP.



Nhà bếp được coi là khu vực mang nhiều “yêu thương” và là nơi sinh hoạt chung nhiều nhất của các thành viên trogn gia đình. Tuy nhiên, một không gian thoáng đãng, sạch sẽ giúp cho mọi người thêm sảng khoái và đặc biệt có sức khỏe tốt.

Khu vực bếp bẩn, bừa bộn

Một khu bếp bẩn, lộn xộn sẽ khiến cho không gian sinh hoạt chung trở nên bí thở, ảnh hưởng đến đường hô hấp khi lẫn lộn giữa mùi thức ăn, đến những ẩm mốc với những đồ dùng nấu nướng. Đôi khi thói quen này sẽ không tốt cho sức khỏe bởi việc sắp xếp thiếu gọn gàng các loại vật phẩm rất dễ bị hư hỏng hay trở thành nơi trú ngụ của chuột, các loại côn trùng… Lời khuyên cho các bà nội trợ rằng, nên sử dùng tủ để phân loại các đồ đạc, vật dụng sẽ giúp căn bếp được gọn gàng, mà lại đảm bảo vệ sinh đồ dùng và thực phẩm.


 

 Luôn rửa tay trước khi nấu nướng sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn. Ảnh nguồn: AFP.
Luôn rửa tay trước khi nấu nướng sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn. Ảnh nguồn: AFP.



Khăn lau bát không sạch

Lau khô bát đĩa trước khi sử dụng là điều đặc biệt quan trọng nhưng việc sử dụng một chiếc khăn sạch đôi khi lại không nhận được sự quan tâm của các bà nội trợ. Khăn lau bát cần được thay, giặt sạch và phơi khô tiệt trùng thường xuyên. Nếu có thời gian, đừng bỏ qua việc trần khăn qua nước sôi, phơi khô và bảo quản trong túi zíp. Việc làm này sẽ giúp cho khăn lau bát luôn luôn sạch sẽ, thơm tho và đảm bảo được sức khỏe tốt nhất cho các thành viên trong gia đình.

Không bật hút mùi

Nhiều bà nội trợ chủ quan không bật máy hút mùi, thông gió trong bếp mỗi khi nấu nướng. Đây cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ. Việc không sử dụng máy hút mùi, thông gió sẽ dẫn đến lượng dư thừa carbon monoxide, nitrogen dioxide và formaldehyde - là 3 chất độc phổ biến gây ô nhiễm nặng không gian sinh hoạt chung của gia đình, vì thế, việc sử dụng máy hút mùi, thông gió trong gia đình là điều cần lưu ý bởi nó có thể loại bỏ từ 60 đến 90% chất độc ô nhiễm.

Rửa tay trước khi nấu nướng

Đây là nguyên tắc mà cho các bà nội trợ cần chú ý trước khi bắt tay vào nấu nướng. Việc không rửa tay sạch sẽ trước khi nấu ăn sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe gia đình. Đôi tay tiếp xúc nhiều nhất với các loại thực phẩm tươi sống, cũng là các nhân tố gây bệnh gây nên vi khuẩn không tốt.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bên cạnh việc nấu ăn ngon thì việc đảm bảo vệ sinh đôi tay trước khi chế biến cũng điều quan trọng không kém.

 

https://laodong.vn/chuyen-nha-minh/thoi-quen-xau-trong-nha-bep-gay-nguy-hai-suc-khoe-gia-dinh-837120.ldo

Theo Lê Hương (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.