Xúc động chuyện người cha lang thang được con gái tìm thấy sau 23 năm mất tích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau 23 năm biệt tích, từ thông tin trên mạng xã hội, 5 người con gái ở Nghệ An bất ngờ tìm được cha mình bị mất trí nhớ, đang sống lang thang cơ nhỡ ở Quảng Trị.
 

Ông Hà đoàn tụ cùng các con gái, con rể - Ảnh: Khánh Hoan
Ông Hà đoàn tụ cùng các con gái, con rể - Ảnh: Khánh Hoan


Mỏi mòn tìm cha

Ngược dòng quá khứ, năm 1997, một nhóm 9 người đàn ông ở xã Thanh Xuân, H.Thanh Chương, Nghệ An rời quê, vào Lâm Đồng đào vàng thuê. Sau 1 tuần ở bãi vàng, không chịu đựng được cảnh lao động vất vả và sự ngược đãi của chủ bãi, ông Trần Văn Hà (lúc đó 45 tuổi) bỏ trốn. Những người còn lại, sau 1 năm lao động cũng về quê. “Họ về nhưng không thấy anh trai tôi nên tôi đến nhà hỏi thăm thì họ đều nói không biết anh đi đâu”, ông Trần Văn Tân, em trai ông Hà, kể.

Ông Hà nhập ngũ năm 1972, tham gia ở chiến trường Quảng Trị. “Sau khi xuất ngũ trở về quê một thời gian, anh tôi có biểu hiện không ổn về thần kinh nên chúng tôi đã đưa đi chữa trị. Sau đó, anh ấy đi theo mấy người trong xã vào Lâm Đồng đào vàng”, ông Tân kể tiếp.


 

Ông Hà khi sống lang thang ở Lao Bảo - Ảnh: Nguyễn Thị Loan
Ông Hà khi sống lang thang ở Lao Bảo - Ảnh: Nguyễn Thị Loan


Ngày ông Hà ra đi, vợ chồng ông đã có 5 người con gái, đứa út mới 3 tuổi. Năm 2007, có thông tin ông Hà đang ở Tây nguyên nên ông Tân cùng với người con rể của ông Hà lên đường đi tìm. Rà hết Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng rồi xuống Vũng Tàu, ròng rã hơn tháng trời vẫn không có kết quả. Ông Tân nghĩ anh trai mình đã chết.

Chị Trần Thị Hồng, con gái ông Hà, kể cha chị không hề có một tấm hình chân dung nào để lại nên việc đăng thông tin nhờ tìm kiếm không thực hiện được. Niềm hy vọng người cha còn sống gần như tắt lịm từ lâu trong chị và 4 người em gái.

Cuộc trùng phùng khó tin

Chừng 10 ngày trước (trưa 5.9), bà Đặng Thị Huyền (vợ ông Tân) mở điện thoại lướt Facebook thấy có người đăng tin tìm người thân cho một người đàn ông vô gia cư, sống lang thang tại TT.Lao Bảo (H.Hướng Hóa, Quảng Trị). Nhìn kỹ hình ảnh có cảm giác đó là ông Hà, bà Huyền liền báo với gia đình. Chị Trần Thị Hằng, con gái ông Hà, sau đó kết bạn và nhắn tin cho người đăng thông tin trên là chị Nguyễn Thị Loan (ngụ TT.Lao Bảo) để nhờ giúp đỡ.

Ngay ngày 7.9, chị Hằng cùng ông Tân đến Lao Bảo và gặp được người “vô gia cư” này. Ông Tân lại gần, thấy nốt ruồi dưới cằm và vết sẹo trên đầu (do vết thương cành cây rơi trúng khi anh em ông chặt củi năm 1993) thì nhận ra ngay đó là anh trai mình. Cả 3 ôm chầm lấy nhau, xúc động.

 

 Hàng xóm đến chúc mừng gia đình ông Hà đoàn tụ - ẢNH: KHÁNH HOAN
Hàng xóm đến chúc mừng gia đình ông Hà đoàn tụ - ẢNH: KHÁNH HOAN


Chị Loan kể, ông Hà xuất hiện ở Lao Bảo khoảng 10 năm trước và do có vấn đề về thần kinh nên ông không nhớ được tên tuổi, người thân, quê quán của mình. Ông sống lang thang ở Lao Bảo, ai cho gì thì ăn nấy, ngủ vật vờ ở đầu đường, góc chợ từ đó đến nay. Thương số phận cụ già cơ nhỡ, ngày 31.8, chị chụp ảnh và quay video đăng lên Facebook. Chị không ngờ, thông tin này đã trở nên vô cùng quý giá cho các con và người thân ông khi họ mỏi mòn tìm kiếm suốt 23 năm qua.

Ông Hà trở về quê ở tuổi 68, khi các con ông đều đã có gia đình riêng. Cha mẹ ông và người vợ tần tảo từng mong ngóng ông về đã qua đời. Chị Hồng xúc động: “Nghĩ đến cha mình bao nhiêu năm lang thang đầu đường xó chợ, thấy xót xa lắm! Cũng may mắn là chúng tôi đã tìm thấy cha. Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của chúng tôi”.

 



Ông Bùi Xuân Anh, Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân, cho biết lãnh đạo xã đã đến thăm hỏi, tặng quà chúc mừng gia đình. Chính quyền sẽ tạo điều kiện để làm các giấy tờ tùy thân cho ông Hà và các thủ tục để ông được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định.

Theo KHÁNH HOAN (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.