Con không chọn Đại học, tôi bị nói là người mẹ lạ đời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với số điểm 23 khối A con tôi có thể đỗ vào một trường Đại học tầm trung nhưng con lại muốn theo học trường nghề.

Ảnh: Thanh Chung
Ảnh: Thanh Chung


Con chọn nghề cơ khí chế tạo ô tô để học. Trước kỳ thi THPT Quốc gia con nói với hai vợ chồng tôi rằng con không muốn thi Đại học, chỉ thi để lấy điểm xét điểm tốt nghiệp thôi. Hai vợ chồng tôi mặc dù tư tưởng khá tân tiến và thoải mái nhưng nói thật là lúc đó cũng có chút lo lắng, băn khoăn khi con nói như vậy.

Lúc ấy trong đầu tôi hiện lên suy nghĩ: “Liệu con đã suy nghĩ chín chắn chưa? Hay trong một phút bốc đồng con mới lựa chọn như vậy?”. Sau mấy ngày suy nghĩ hai vợ chồng tôi khuyên con rằng, con cứ đăng ký thi Đại học bình thường, nhỡ sau này con quyết định lại còn kịp. Con cũng làm theo ý nguyện của chúng tôi, đăng ký thi để lấy điểm xét tuyển Đại học.

Lúc điểm thi được công bố, tôi nói với con rằng, con lựa chọn học nghề hay học Đại học bố mẹ đều ủng hộ. Chúng tôi cũng phân tích cho con rằng, giữa chọn học Đại học và học nghề đều có những ưu, khuyết điểm riêng. Cuối cùng con vẫn quyết định chọn học nghề vì muốn rút ngắn thời gian học, được học thực hành luôn trước khi bước vào nghề.

Hai vợ chồng tôi ủng hộ quyết định của con và cũng giao kèo với con rằng, bất kể sau này dù có ra sao cũng không được hối hận, phải nhiệt huyết với quyết định của mình và có trách nhiệm với những gì mình làm, không được đổ lỗi bố mẹ hay hoàn cảnh.

 

Có những học sinh không muốn học Đại học mà muốn theo học trường nghề. Ảnh: Thanh Chung
Có những học sinh không muốn học Đại học mà muốn theo học trường nghề. Ảnh: Thanh Chung



Chuyện con tôi không chọn học Đại học mà học nghề đã trở thành vấn đề tranh cãi, bàn tán với nhiều người, nhất là những đồng nghiệp của tôi. Đồng nghiệp tôi bóng gió cho rằng những học sinh học trường nghề toàn những đứa học kém, tư cách đạo đức cũng kém. “Ối dào, học trường nghề toàn những đứa không ra gì, điểm thấp mới học”. “Đường cùng mới học nghề thôi”.

Và hầu như trên 90% không đồng ý khi cho con học nghề. Con của họ, mặc dù điểm khá thấp nhưng cố vào Đại học bằng mọi giá, kể cả phải học những trường dân lập kém chất lượng mà học phí lại cao ngất ngưởng. Nhiều người cho rằng tấm bằng Đại học là danh giá, giúp nâng giá trị bản thân và là cánh cửa bước vào tương lai.

Tôi trở thành bà mẹ lạ đời trong mắt mọi người ở công ty. Nhưng tôi thấy dường như họ đang cố phớt lờ hoặc không chịu đọc tin tức hàng ngày. Báo chí ra rả đưa tin xã hội ngày nay đang thừa thầy, thiếu thợ. Mỗi năm có hàng ngàn kỹ sư, cử nhân tốt nghiệp ra trường thất nghiệp. Hoặc ra trường có đi làm cũng làm trái ngành rất nhiều.

Thậm chí sinh viên tốt nghiệp trường hot cũng loay hoay mới kiếm được việc làm. Vậy nên mới có hiện tượng nhiều cử nhân tốt nghiệp loại giỏi đi chạy xe ôm công nghệ. Các doanh nghiệp bây giờ cái họ cần là người làm thạo việc, không phải đào tạo lại khi tuyển dụng.

Tất cả các ông bố bà mẹ ai cũng muốn tốt cho con mình, họ suy nghĩ thế này là được, thế kia là không được. Vô tình áp đặt cách suy nghĩ của mình vào con cái, hướng tới khuôn mẫu mà họ mong muốn nhưng lại quên rằng chính những đứa con mới là người hiểu rõ nhất về năng lực, nguyện vọng và đam mê của mình.

Với cá nhân tôi nghĩ, học Đại học hay học nghề không quan trọng bằng cách con định hướng được tương lai và yêu thích ngành nghề con lựa chọn. Ngoài xã hội cũng không ít người thành công khi chọn con đường học nghề. Là bậc làm cha mẹ tôi tôn trọng quyết định của con, hỗ trợ và ủng hộ con hết mình trên con đường con đã chọn. Và sẵn sàng trở thành những ông bố, bà mẹ khác biệt trong mắt mọi người.

 

https://laodong.vn/chuyen-nha-minh/con-khong-chon-dai-hoc-toi-bi-noi-la-nguoi-me-la-doi-838309.ldo

Theo Mai Hoàng (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.