Pleiku: Mỗi tổ dân phố là một pháo đài chống dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Công tác phòng-chống dịch Covid-19 đang được triển khai quyết liệt, có sự chung tay của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt, vai trò giám sát của người dân được nâng cao với tinh thần: Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi thôn, làng, khu phố là một pháo đài chống dịch Covid-19.
Từ ngày 27-7 đến 6-8, tỉnh ta ghi nhận gần 8.000 trường hợp người dân trở về từ Đà Nẵng-ổ dịch Covid-19 lớn nhất cả nước. Bên cạnh việc người dân chủ động đến Trạm Y tế để khai báo y tế thì cũng còn một số trường hợp chưa chủ động. Tuy nhiên, với sự giám sát chặt chẽ của người dân, ngành chức năng địa phương đã kịp thời nắm thông tin, vận động những người này đi khai báo y tế.
Trong những ngày qua, TP. Pleiku là địa phương ghi nhận số lượng người trở về từ vùng dịch Đà Nẵng cao nhất tỉnh. Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo các xã, phường tăng cường triển khai các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19, trong đó, chú trọng vận động người dân chủ động khai báo y tế; tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp đi về từ vùng dịch và hướng dẫn khai báo y tế; phối hợp với các tổ dân phố giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú đúng quy định.
Nhân viên y tế phường Phù Đổng (TP. Pleiku) hướng dẫn người dân khai báo y tế. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên y tế phường Phù Đổng (TP. Pleiku) hướng dẫn người dân khai báo y tế. Ảnh: Như Nguyện
Phường Hoa Lư có công dân trở về từ Đà Nẵng khá nhiều trong những ngày qua. Bà Hà Thị Tuyết Lý-Phó Trưởng trạm Y tế phường-thông tin: Từ ngày 27-7 đến 4-8, toàn phường có 316 công dân trở về từ vùng dịch đến khai báo y tế. Qua khai báo, có 4 trường hợp nguy cơ cao buộc phải áp dụng biện pháp cách ly tập trung và 21 trường hợp cách ly tại nhà; số còn lại đã ký cam kết và được hướng dẫn tự cách ly tại nhà theo đúng quy định. “Công tác phòng-chống dịch có sự phối hợp chặt chẽ của người dân và tổ trưởng tổ dân phố cũng rất nhiệt tình, trách nhiệm. Đối với các trường hợp bắt buộc cách ly tại nhà theo quyết định của UBND phường thì nhân viên y tế sẽ đến kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày; nhắc nhở thường xuyên việc thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Đa số người dân đều chấp hành và phối hợp tốt với cán bộ y tế”-bà Lý thông tin.
Giải đáp băn khoăn việc liệu các trường hợp cách ly tại nhà có thực hiện nghiêm túc theo quy định phòng dịch hay không, ông Hoàng Văn Long-Tổ trưởng tổ dân phố 3 (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) khẳng định: Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chúng tôi tuyên truyền, vận động người dân chủ động khai báo y tế ngay sau khi đi từ vùng dịch về. Mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch, chủ động giám sát và báo ngay cho tổ trưởng tổ dân phố khi phát hiện trường hợp trở về từ vùng dịch mà chưa khai báo và bà con sẽ phối hợp với chính quyền để giám sát việc cách ly tại nhà của những người có quyết định cách ly. “Với sự giám sát của chính quyền địa phương và đặc biệt là của nhân dân, tất cả những người thuộc diện cách ly tại nhà đều thực hiện nghiêm quy định, chưa có trường hợp nào vi phạm. Việc giám sát chỉ là phòng ngừa vì hầu hết người dân đều nêu cao ý thức phòng-chống dịch để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng”-ông Long nói.
Cán bộ y tế phường Hoa Lư, TP.Pleiku và tổ dân phố nhắc nhở người dân thực hiện cách ly tại nhà đúng quy định. Ảnh: Như Nguyện
Cán bộ y tế phường Hoa Lư, TP.Pleiku và tổ dân phố nhắc nhở người dân thực hiện cách ly tại nhà đúng quy định. Ảnh: Như Nguyện

Từ ngày 27-7 đến 4-8, có 268 công dân trở về từ vùng dịch đến Trạm Y tế phường Phù Đổng khai báo y tế. Ủy ban nhân dân phường đã ra quyết định buộc 5 trường hợp cách ly tập trung và 9 trường hợp cách ly tại nhà; số còn lại triển khai ký cam kết và hướng dẫn tự cách ly tại nhà. “Trạm Y tế phường phối hợp chặt chẽ với tổ trưởng tổ dân phố giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, theo dõi nhiệt độ hàng ngày, kịp thời xử lý ngay nếu có bất thường về sức khỏe. Nếu có tin báo về các trường hợp không thực hiện cách ly tại nhà theo quy định thì chúng tôi sẽ phối hợp với Công an triển khai xử lý theo quy định. Tuy nhiên, trên địa bàn phường chưa có trường hợp nào vi phạm”-bà Thái Thị Ánh Thu-Phó Trưởng trạm Y tế phường Phù Đổng cho hay.

Nói về hoạt động giám sát tại cộng đồng, ông Nguyễn Hải Lý-Tổ trưởng tổ dân phố 5 (phường Phù Đổng) cho biết: “Tổ có 25 công dân trở về từ vùng dịch được hướng dẫn cách ly tại nhà. Chúng tôi giám sát chặt chẽ, bản thân các công dân cũng thực hiện nghiêm túc vì họ ý thức được mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19. Việc nắm thông tin các công dân từ vùng dịch về cũng rất thuận lợi do sự tự giác của đối tượng và nguồn tin được cung cấp của nhân dân. Thậm chí, có trường hợp người từ vùng dịch chưa về đến nhà nhưng chúng tôi đã được cung cấp thông tin nên kịp thời hướng dẫn đối tượng thực hiện biện pháp phòng-chống dịch.
Để tăng cường phòng-chống dịch Covid-19, lực lượng Công an trên địa bàn TP.  Pleiku đã tăng cường kiểm tra, hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, tạm trú, tạm vắng chặt chẽ nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp tạm trú trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý. “Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các tổ dân phố và ngành Y tế để giám sát các trường hợp cách ly tại nhà; trường hợp nào không chấp hành thì xử lý theo quy định của pháp luật. Công an phường cũng đã gửi thông báo cho các cơ sở lưu trú trên địa bàn về tăng cường công tác phòng-chống dịch Covid-19; khi có các đoàn khách nước ngoài hoặc người tới từ vùng dịch thì báo cáo ngay để kịp thời quản lý, giám sát”-Trung tá Lê Văn Sơn-Trưởng Công an phường Phù Đổng-thông tin.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.