Vụ án thương tâm và hai người mẹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong phòng xét xử, hai người mẹ giàn giụa nước mắt. Một người khóc vì nỗi phẫn uất mất con. Người kia đau đớn vì con là kẻ giết người.


Tôi đến nhà bà N. (47 tuổi) - mẹ bị hại - vào một buổi chiều muộn sau phiên xét xử. Vợ chồng bà sống ở tầng 5 một chung cư cũ tại quận 5, TP HCM. Bà N. đón tôi ở lối cầu thang dẫn lên nhà, khuôn mặt lộ rõ vẻ tiều tụy, héo hon. Đã 3 năm kể từ ngày mất con nhưng với người phụ nữ này, đau thương cứ như vừa mới xảy đến.

Con mất, chồng đột quỵ

Cách cầu thang chừng 10 bước chân, bà N. đưa tay chỉ: "Thằng bé ngã gục tại đây. Nó chạy không kịp. Nhát dao oan nghiệt đó đã đoạt mạng con tôi. Nhìn con lịm dần trên tay mà vợ chồng tôi không làm gì hơn được" - bà nói rồi òa khóc đau đớn. Vài người hàng xóm hiếu kỳ hỏi chuyện: "Tử hình bọn đó chưa?". "Tòa tuyên hung thủ chung thân" - bà N. trả lời. Họ vỗ vai, nắm tay bà an ủi.

Dưới ánh đèn chỉ đủ soi tỏ mặt người, ông Q. - chồng bà N. - chào khách bằng cái gật đầu nhẹ. Ông Q. chưa đến 50 tuổi, bị tai biến cách đây hơn 1 năm. Lúc trước, ông chạy xe ôm công nghệ, người vạm vỡ, khỏe khoắn. Từ ngày đổ bệnh, ông bị liệt nửa người, miệng chỉ còn ú ớ tiếng được, tiếng mất.

Bà N. xách 2 chiếc ghế nhựa ra sân thượng mời khách ngồi cho đỡ muỗi. Bà tiếp tục câu chuyện với đôi mắt đỏ hoe, ngấn lệ: "Vợ chồng tôi hiếm muộn, cưới nhau 5 năm mới sinh được con. Nó ngoan và hiếu thảo lắm. Suốt 3 năm qua, đã 5 lần tòa mở xét xử rồi lại hoãn, trả hồ sơ. Mỗi lần như thế, nỗi đau của chúng tôi lại bị khoét sâu thêm. Nhưng phẫn uất hơn là suốt thời gian đó, gia đình hung thủ chưa một lần đến gặp chúng tôi chia buồn. Chồng tôi vì đau thương, uất hận mà đột quỵ, suýt mất mạng" - bà nghẹn ngào tâm sự.

Trong phiên xét xử trước đó, bà N. đã khóc rất nhiều. Ở dãy ghế cạnh bên, bà L., mẹ bị cáo Thanh, cũng đã rơi không ít nước mắt.

 

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa


Theo hồ sơ vụ án, tối cuối tháng 5-2017, giữa Vũ Trần Quốc Long (SN 1988) và ông Q. xảy ra xô xát, xuất phát từ việc một cô gái bán dâm vì không đồng ý thỏa thuận của Long đã chạy đến chỗ ông Q. cùng 3 người khác đang ngồi nhậu cầu cứu. Long đã gọi Châu Đức Thanh (SN 1994) cùng các bị cáo khác đem hung khí quay lại tìm ông Q. trả thù.

Lúc này, L.T.H (SN 2004), con trai ông Q., đang ngồi chơi gần đó đợi cha về. Thấy cha bị đánh, H. dùng ghế đánh vào lưng Thanh nên bị Thanh chém gục tại chỗ. Long và Hiếu còn chém trọng thương 2 người khác gây thương tích 11% và 44%.

"Nếu các bị cáo không đem hung khí quay lại trả thù thì một đứa trẻ sẽ không phải mất mạng. Đáng nói, các bị cáo không hề liên quan đến sự việc trước đó, thay vì tỉnh táo khuyên ngăn thì lại đi theo Long trả thù. Hành vi giết người của các bị cáo là rất nghiêm trọng, thuộc trường hợp giết trẻ em và có tính chất côn đồ" - vị chủ tọa phiên tòa nói.

Bà L. ngồi thẫn thờ, từng câu, từng chữ cứ như bóp nghẹt tim, gan khiến bà không thở nổi. Thanh là con trai út trong gia đình có 3 anh chị em. "Cha nó mất sớm, từ nhỏ chỉ có mấy mẹ con đùm bọc nhau. Có lẽ vì tôi không dành nhiều thời gian cho con, nên mới ra nông nỗi này" - bà L. nói giọng run run. Đã rất nhiều đêm thức trắng, bà nguyện cầu cho linh hồn cháu bé được thanh thản. Cũng rất nhiều lần bà mong được đến chia buồn cùng gia đình bị hại nhưng rốt cuộc lại không đủ can đảm. Cũng trong những đêm chập chờn không sao chợp mắt đó, bà chỉ thầm mong những gì đã xảy ra chỉ là một cơn mơ dữ.

Tại phiên tòa, Thanh nhiều lần gửi lời xin lỗi gia đình bị hại. Thanh nói thời gian qua, bị cáo đã ân hận rất nhiều. Bị cáo vẫn luôn nhờ gia đình đến ngôi chùa đặt di ảnh và hài cốt của H. thắp hương thay bị cáo suốt 3 năm qua.

Giá như thiện chí chia sẻ đau thương được bày tỏ thì có lẽ không chỉ cha mẹ bị hại mà gia đình các bị cáo cũng vơi được phần nào gánh nặng mang trong lòng. Và khi đó, lời xin lỗi của các bị cáo sẽ được trọn vẹn hơn.


Hung thủ thoát án tử hình

Sau thời gian nghị án kéo dài, HĐXX nhận định xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa bị cáo Long và ông Q., nhóm các bị cáo đã chuẩn bị hung khí, phương tiện và tập trung lực lượng để đi đánh trả thù khiến nạn nhân L.T.H thiệt mạng và các bị hại khác bị thương tích 11% và 44%. Trong đó, hậu quả làm chết người do hành vi trực tiếp của bị cáo Thanh gây ra.

Trước đó, Thanh bị VKSND TP HCM đề nghị mức án tử hình, tuy nhiên, theo HĐXX, bị cáo Thanh có nhiều tình tiết giảm nhẹ, lúc đầu không có ý định tước đoạt tính mạng của nạn nhân nên tuyên phạt bị cáo Thanh tù chung thân về tội "Giết người" và "Cố ý gây thương tích". Cùng 2 tội danh trên, các bị cáo khác bị tuyên phạt mức án từ 17 đến 20 năm tù.

Theo Ý Linh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.