Tuổi trẻ Gia Lai tri ân người có công bằng những việc làm ý nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để bày tỏ lòng tri ân đối với sự hy sinh của các thương binh, liệt sĩ và gia đình có công với cách mạng, thời gian qua, tuổi trẻ Gia Lai đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.
Mới đây, cùng các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Ia Sao (huyện Ia Grai) đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Ksor Suê (làng Dút 1), chúng tôi cảm nhận được sự gần gũi, ấm áp từ những tình cảm chân thành của các bạn trẻ đối với hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”.
Mẹ Suê có chồng và con trai đã anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Năm nay đã 98 tuổi, mắt mờ chân yếu, mẹ Suê đang ở với vợ chồng người con gái là Rơ Châm H’Lêr. Đều đặn mỗi tháng 1 lần, ĐVTN trong xã đến thăm hỏi, động viên sức khỏe của mẹ; hỗ trợ những phần việc gia đình có nhu cầu. Thấy ĐVTN tới thăm, mẹ Suê vui lắm, móm mém cười hoài.
Anh Rơ Châm Ưnh-Bí thư Chi Đoàn làng Dút 1-chia sẻ: “Đây là Mẹ Việt Nam Anh hùng duy nhất còn sống trên địa bàn huyện. Chúng tôi xem việc phụng dưỡng mẹ vừa là trách nhiệm vừa là niềm vinh dự của thế hệ trẻ. Dù chỉ giúp được những phần việc nhỏ nhưng chúng tôi cũng thấy vui lây”.
Đoàn viên, thanh niên xã Ia Sao (huyện Ia Grai) thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Ksor Suê. Ảnh: Phan Lài
Đoàn viên, thanh niên xã Ia Sao (huyện Ia Grai) thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Ksor Suê. Ảnh: Phan Lài
Ngoài sự hỗ trợ của Đoàn xã Ia Sao, Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cũng nhận giúp đỡ mẹ Ksor Suê, bình quân mỗi tháng 500.000 đồng. Không giấu được niềm vui trước sự quan tâm của các tổ chức Đoàn, ông Siu Ớp-con rể mẹ Suê-bày tỏ: “Mẹ giờ đã già yếu, nhưng thấy ĐVTN tới chơi là vui lắm. Chúng tôi cố gắng chăm sóc thật tốt để mẹ luôn sống khỏe, sống vui. Đồng thời, giáo dục con cháu cố gắng học tập gương ông bà, cha anh để trở thành người có ích cho xã hội”.
Nhằm giáo dục truyền thống yêu nước của dân tộc cho ĐVTN, trong chiến dịch “Hoa phượng đỏ” hằng năm, Đoàn trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê) đã tạo điều kiện để những ĐVTN tiêu biểu được đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Rơ Mah Amia (làng O Grưng, xã Ia Ko) cùng các gia đình chính sách. Kinh phí tổ chức hoạt động do ĐVTN đóng góp.
Tham gia các hoạt động này, ĐVTN được nghe những câu chuyện từ chính các nhân chứng từng tham gia cách mạng, nhờ thế mà có thêm những kiến thức lịch sử sinh động. Em Đoàn Duy Tân-học sinh lớp 11A2-chia sẻ: “Được nghe các ông, các bà kể lại những câu chuyện trong kháng chiến, chúng em càng thêm tự hào và trân trọng quá khứ. Chúng em hứa sẽ cố gắng học tập tốt để tiếp nối truyền thống”.
Huyện Đoàn Đức Cơ tặng quà cho các gia đình chính sách. Ảnh: Phan Lài
Huyện Đoàn Đức Cơ tặng quà các gia đình chính sách. Ảnh: Phan Lài
Ngày 18-7, Huyện Đoàn Đức Cơ cũng tổ chức “Hành trình đến với địa chỉ đỏ” với sự tham gia của hơn 50 ĐVTN. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước và khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ.
Theo đó, ĐVTN đã đến tham quan, tìm hiểu Di tích lịch sử chiến thắng Chư Bồ (xã Ia Kla). Dịp này, Huyện Đoàn đã tặng quà cho 10 hộ gia đình chính sách, mỗi suất trị giá 300.000 đồng. Bên cạnh đó, ĐVTN còn tham gia dọn vệ sinh, trồng hoa, chăm sóc cây xanh quanh khuôn viên khu di tích. Anh Lê Trọng Phúc-Bí thư Huyện Đoàn Đức Cơ-cho biết: Đơn vị còn phối hợp với Trung tâm Viettel-Chi nhánh Đức Cơ tổ chức quét dọn, thay hoa mới tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.
Trao đổi với P.V, chị Hà Thị Giang Thảo-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn-chia sẻ: Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xác định là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình công tác hằng năm. Các chương trình được triển khai phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Một số hoạt động gắn liền với chương trình “Tháng ba biên giới”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Ấm áp mùa đông”... Tiếp nối truyền thống, thế hệ trẻ đã, đang và sẽ nỗ lực học tập và cống hiến, phấn đấu xây dựng quê hương thêm giàu đẹp, văn minh.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.