Người dân xã Ia Rtô mong chờ nước sạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hàng trăm hộ dân ở khu vực đèo Tô Na (xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) rất phấn khởi khi đường ống dẫn nước sạch được Nhà nước hỗ trợ lắp đặt miễn phí đến tận nhà, giải tỏa cơn khát nước sinh hoạt đeo bám bấy lâu.
Gia đình anh Kpă Thim (buôn Jứ Ma Nai) có giếng đào nhưng nguồn nước nhiễm phèn nên chỉ để tắm giặt. Còn nước dùng để ăn uống, gia đình anh chủ yếu lấy từ sông, suối. Mỗi khi đến mùa hạn, sông suối lùi xa hơn, việc lấy nước sinh hoạt rất vất vả. Chính vì vậy, vợ chồng anh rất phấn khởi khi đơn vị thi công lắp đặt đường ống dẫn nước về buôn. Gia đình anh cũng như các hộ trong buôn còn được Nhà nước hỗ trợ đường ống dẫn nước từ hệ thống ống chính vào tận nhà và lắp đặt đồng hồ nước miễn phí.
Anh Thim phấn khởi nói: “Tôi và người dân trong buôn mong ngóng từng ngày để có nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Gia đình tôi cũng chuẩn bị xây bể tích trữ nước dùng sinh hoạt hàng ngày”.
Cùng chung niềm vui, ông Siu Piơch (buôn Jứ Ma Nai) cho hay, từ khi đơn vị thi công lắp đường ống chính và hỗ trợ 15 m ống nhựa để dẫn nước vào tận nhà, ông đều mong sớm có nguồn nước hợp vệ sinh để dùng. Các hộ dân ở đây đều xa suối nên hàng ngày đi gùi nước rất vất vả, bất tiện.
“Được Nhà nước hỗ trợ lắp đặt hệ thống đường ống nước sinh hoạt, người dân trong buôn rất phấn khởi. Khi có nguồn nước ổn định, hợp vệ sinh để dùng, người dân không còn phải tốn nhiều thời gian, công sức đi lấy nước sông, suối nữa”-ông Piơch cho biết.
Thi công lắp đặt hệ thống đường ống nước sinh hoạt tại buôn Jứ Ma Nai (xã Ia Rtô). Ảnh: NGỌC SANG
Thi công lắp đặt hệ thống đường ống nước sinh hoạt tại buôn Jứ Ma Nai (xã Ia Rtô). Ảnh: Ngọc Sang
Ông Đặng Tấn Hòa-Chủ tịch UBND xã Ia Rtô-thông tin: Từ năm 2004, xã được được Nhà nước đầu tư hệ thống giếng khoan với 2 tháp nước (mỗi tháp có dung tích gần 30 m3) chỉ đủ cung cấp nước sinh hoạt cho 60% số hộ dân ở các buôn: Phu Ama Nhe 1, 2 và Phu Ama Miơng. Các hộ còn lại sử dụng nước giếng hoặc dùng nước sông, suối.
Theo Chủ tịch UBND Ia Rtô, hiện nay, 448/790 hộ dân trên địa bàn xã đã được sử dụng nước sạch. Tuy nhiên, để đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao năm 2020 thì 100% hộ dân phải được sử dụng nước sạch sinh hoạt. Nếu dự án nước sạch vệ sinh môi trường do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh (Sở Nông nghiệp và PTNT) là chủ đầu tư đảm bảo tiến độ thi công thì đến cuối năm, tất cả các hộ dân trong xã đều có nước sạch sử dụng. Đây là dự án thành phần của dự án hồ chứa nước Ia Rtô với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng được triển khai xây dựng từ năm 2017, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.
Hộ ông Siu Piơch được hỗ trợ 15m ống nhựa dùng để dẫn nước đến tận phía sau nhà. Ảnh: NGỌC SANG
Hộ ông Siu Piơch được hỗ trợ 15 m ống nhựa dùng để dẫn nước đến tận phía sau nhà. Ảnh: Ngọc Sang
“Hiện nay, dự án cấp nước mới đạt 50% tiến độ thi công. Người dân rất phấn khởi, ai nấy đều đồng thuận di dời hàng rào, vật kiến trúc tạo thuận lợi cho việc thi công đường ống dẫn nước. Chúng tôi cũng đang phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã đôn đốc chủ đầu tư và các ngành có liên quan đẩy nhanh tiến độ giúp xã giải quyết khó khăn về nguồn nước sạch, đảm bảo hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm”-ông Hòa cho biết.
NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.