An Khê chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã có nhiều việc làm thiết thực trong công tác đền ơn đáp nghĩa, góp phần chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Những việc làm thiết thực, ý nghĩa
Bà Nguyễn Thị Quân (86 tuổi, tổ 4, phường Tây Sơn) là vợ liệt sĩ, hoàn cảnh neo đơn. Những năm gần đây, bà thường xuyên đau ốm nên đời sống khá khó khăn, căn nhà đang ở đã xuống cấp nhưng không có điều kiện xây mới. Trước hoàn cảnh đó, năm 2019, thị xã An Khê đã kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ 50 triệu đồng và vận động anh em, họ hàng của bà Quân đóng góp hơn 30 triệu đồng cùng nhiều ngày công để xây cho bà căn nhà mới kiên cố.
Bà Quân xúc động nói: “Cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã thường xuyên quan tâm đến tôi. Ngoài tiền trợ cấp hàng tháng, tôi còn được các cấp đến thăm hỏi, lại được hỗ trợ kinh phí xây nhà tình nghĩa. Đây là sự động viên, an ủi rất lớn đối với tôi”.
Do tuổi cao, sức yếu, cuộc sống của bệnh binh Đinh Tok (82 tuổi, làng Pốt, xã Song An) cũng gặp nhiều khó khăn, căn nhà ở qua thời gian đã xuống cấp nhưng không có tiền sửa chữa, xây mới. Chia sẻ với hoàn cảnh gia đình ông, năm 2019, chính quyền địa phương đã kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ 50 triệu đồng cùng nhiều ngày công để xây dựng nhà ở. Có nhà ở kiên cố, gia đình ông ai cũng vui mừng.
Ông Tok cho biết: “20 năm qua, để các con sống trong căn nhà dột nát, hư hỏng, tôi rất buồn. Được chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí, ngôi nhà mới đã hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2020, gia đình tôi rất cảm kích”.
 Bà Nguyễn Thị Quân-vợ liệt sĩ (tổ 4, phường Tây Sơn) không giấu được niềm vui khi nhận được sự quan tâm từ cộng đồng. Ảnh: Trần Dung
Bà Nguyễn Thị Quân (vợ liệt sĩ, tổ 4, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) không giấu được niềm vui khi nhận được sự quan tâm từ cộng đồng. Ảnh: Trần Dung
Không chỉ quan tâm hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, năm 2019, thị xã An Khê đã tặng 5 sổ tiết kiệm (trị giá 10 triệu đồng/sổ) cho 5 người có công có hoàn cảnh đặc biệt; thăm hỏi, động viên và hỗ trợ 5 triệu đồng cho bệnh binh Đinh Dự (làng Hòa Bình, xã Tú An) có nhà bị cháy; hỗ trợ 1 hộ người có công có hoàn cảnh neo đơn với số tiền 600 ngàn đồng/tháng… Những việc làm cụ thể, thiết thực đó đã phần nào chia sẻ những mất mát, khó khăn với các gia đình chính sách, người có công, giúp họ có thêm động lực để vươn lên ổn định cuộc sống. 
Chung tay chăm lo cho gia đình chính sách, người có công
Ông Nguyễn Lê Tiến-Phó Chủ tịch UBND xã Song An-thông tin: “Quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng vừa thể hiện tình cảm, vừa là trách nhiệm của địa phương. Do vậy, hằng năm, chúng tôi đã rà soát, nắm hoàn cảnh của các đối tượng chính sách để có chương trình hỗ trợ cụ thể, phù hợp. Toàn xã có 51 đối tượng người có công, gia đình chính sách. Từ đầu năm 2019 đến nay, xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ xây mới 1 nhà tình nghĩa. Ngoài nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, chúng tôi đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ để quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng”.
Thị xã An Khê hiện có 1.609 đối tượng chính sách, người có công. Thời gian qua, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thị xã đã chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách cho đối tượng chính sách, người có công; tích cực, chủ động phối hợp làm tốt công tác tìm kiếm, cất bốc và quy tập hài cốt liệt sĩ; tiếp đón 32 thân nhân từ mọi miền đến thăm viếng mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã; phối hợp với các đơn vị liên quan cấp 640 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng chính sách, người có công; chi trả trợ cấp các chế độ điều dưỡng, dụng cụ chỉnh hình cho 428 đối tượng người có công với tổng kinh phí gần 10 triệu đồng…   
Bệnh binh Đinh Tok (bên trái ảnh-82 tuổi-làng Pốt, xã Song An, thị xã An Khê) phấn khởi trong ngôi nhà mới. Ảnh: Trần Dung
Bệnh binh Đinh Tok (bìa trái; làng Pốt, xã Song An, thị xã An Khê) phấn khởi trong ngôi nhà mới. Ảnh: Trần Dung
Theo ông Nguyễn Văn Quyên-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thị xã An Khê, để chăm lo cho các đối tượng chính sách, địa phương đã phát động trong toàn thể cán bộ, nhân dân chung tay thực hiện tốt hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Năm 2019, nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của thị xã đã vận động được gần 380 triệu đồng.
Ông Quyên cho hay: “Công tác chăm lo cho các gia đình chính sách luôn được thị xã đặc biệt quan tâm, nhất là việc hỗ trợ về nhà ở. Ngoài nguồn vốn của Nhà nước, thị xã đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ làm nhà cho gia đình chính sách, tạo động lực để họ vươn lên trong cuộc sống. Trong năm 2019, thị xã đã hỗ trợ xây mới và tu sửa được 5 căn nhà tình nghĩa. Ngoài ra, chúng tôi vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn cùng chung tay giúp đỡ, chăm lo cho các thương-bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trong mỗi dịp lễ, Tết, ốm đau”.
Cũng theo ông Quyên, thời gian tới, thị xã sẽ kêu gọi hỗ trợ xây mới và sửa chữa 5 căn nhà cho đối tượng chính sách, người có công; trao tặng 4 sổ tiết kiệm (trị giá 10 triệu đồng/sổ) cho đối tượng chính sách, người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, trong dịp 27-7 năm nay, thị xã sẽ tổ chức thăm, tặng quà cho 22 gia đình chính sách, người có công (mỗi suất quà trị giá 600 ngàn đồng); thăm hỏi, tặng quà 3 Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn; tặng 510 suất quà (300 ngàn đồng/suất) cho các đối tượng thương-bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học, gia đình liệt sĩ…
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.