"Tai nạn giao thông-Nỗi đau còn đó"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là chủ đề chương trình tuyên truyền an toàn giao thông trong thanh-thiếu niên dân tộc thiểu số (DTTS) do Tỉnh Đoàn phối hợp với Huyện ủy Đức Cơ tổ chức sáng 28-5. 
Không khí chương trình chùng hẳn xuống khi Ban tổ chức trình chiếu phóng sự “Tai nạn giao thông-Nỗi đau còn đó” ghi lại hình ảnh đau lòng từ những vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh xảy ra trong thời gian gần đây, khiến không ít gia đình mất đi người thân, nhiều người bị thương tật nặng nề. Mỗi trường hợp trong phóng sự là một lời cảnh tỉnh về nỗi đau tai nạn giao thông để lại cho từng gia đình và toàn xã hội. Số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh trong 5 tháng đầu năm 2020 mà Ban tổ chức cung cấp cũng khiến nhiều người giật mình. Theo đó, có 134 vụ tai nạn giao thông làm 99 người thiệt mạng, 124 người bị thương; mức độ tai nạn ngày càng nghiêm trọng, đối tượng gây tai nạn phần lớn là thanh-thiếu niên DTTS. Riêng tại huyện Đức Cơ, trong 5 tháng đầu năm đã xảy ra 8 vụ tai nạn làm 10 người chết, 8 người bị thương. Đặc biệt, trong tháng 5, trên địa bàn đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 6 người chết và 1 người bị thương.
Phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn, Thượng tá Nguyễn Văn Quảng-Phó Trưởng Công an huyện Đức Cơ-cho hay: Phần lớn thanh-thiếu niên DTTS vi phạm pháp luật về an toàn giao thông có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thường xuyên xảy ra xung đột dẫn đến việc quản lý, giáo dục chưa phù hợp. Đa số các trường hợp này bỏ học sớm, nhận thức còn hạn chế, thiếu hiểu biết về pháp luật. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền của các ngành chức năng chưa thường xuyên, sâu sát và chưa tiếp cận đến các đối tượng thanh-thiếu niên DTTS, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.
Chị Hà Thị Giang Thảo-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tặng quà cho gia đình có người thân bị tai nạn giao thông. Ảnh: T.B
Chị Hà Thị Giang Thảo-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tặng quà cho gia đình có người thân bị tai nạn giao thông. Ảnh: T.B
Tham dự chương trình, ngoài đoàn viên, thanh niên còn có các già làng và những gia đình có con em bị tai nạn giao thông. Trả lời câu hỏi của người dẫn chương trình “Từ ngày có người thân bị mất do tai nạn giao thông, cuộc sống gia đình đã bị xáo trộn, ảnh hưởng như thế nào?”, ông Rơ Mah Noan-bố nạn nhân Rơ Lan Tư (làng Nuk, xã Ia Kriêng) cho biết: “Từ ngày con trai mất do tai nạn giao thông, vợ chồng mình khóc suốt, đi vào đi ra nhìn di ảnh của con rồi không làm được việc gì cả. Mình nhắc nhở người thân và bà con trong làng phải tuân thủ Luật Giao thông Đường bộ, tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc như con mình”.
Già làng Kpuih Hiơng (làng Trol Đeng, thị trấn Chư Ty) cũng buồn rầu chia sẻ: Trong tháng 5-2020, làng Trol Đeng có 2 thanh niên thiệt mạng do tai nạn giao thông. Già làng Kpuih Hiơng nêu thực trạng: “Thanh-thiếu niên đòi mua xe máy là bố mẹ đáp ứng ngay dù điều kiện gia đình khó khăn. Nhiều đứa phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm lại còn uống rượu. Đến khi xảy ra chuyện thì hối hận cũng đã muộn. Sắp tới, mình sẽ tổ chức họp làng, tuyên truyền và đưa ra hình phạt để răn đe, giúp chúng chấp hành tốt Luật Giao thông Đường bộ”.
Đại diện già làng, Đoàn Thanh niên, chính quyền xã Ia Kriêng ký cam kết Tuyên truyền, thực hiện an toàn giao thông. Ảnh: T.B
Đại diện già làng, Đoàn Thanh niên, chính quyền xã Ia Kriêng ký cam kết Tuyên truyền, thực hiện an toàn giao thông. Ảnh: T.B

Chị Hà Thị Giang Thảo-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh: “Tỉnh Đoàn đã tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông cho thanh-thiếu niên DTTS. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến đối tượng này vẫn xảy ra, gây nên những hậu quả hết sức đau lòng. Thời gian tới, tổ chức Đoàn-Hội các cấp cần đổi mới nội dung tuyên truyền sát với từng đối tượng để đạt hiệu quả cao hơn”.

Sau khi theo dõi chương trình, đông đảo người dân đã nhận thức được mức độ nguy hiểm khi vi phạm Luật Giao thông Đường bộ. Để thể hiện sự quyết tâm, già làng, Đoàn Thanh niên, chính quyền xã Ia Kriêng cùng nhau ký cam kết “Tuyên truyền, thực hiện an toàn giao thông”, chung tay giảm thiểu tỷ lệ thanh-thiếu niên vi phạm giao thông. Đồng thời, cam kết thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, vận động bằng nhiều hình thức để không chỉ thanh-thiếu niên mà cả người dân cũng chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Dịp này, Tỉnh Đoàn đã trao 10 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông; Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hoa tặng 100 mũ bảo hiểm cho thanh-thiếu niên trên địa bàn huyện. Đại diện Đội Cảnh sát Giao thông (Công an huyện Đức Cơ) đã phổ biến cho đoàn viên, thanh niên về Luật Giao thông Đường bộ; hướng dẫn cách chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn và cách đội mũ bảo hiểm đúng cách; thông tin về các hành vi bị nghiêm cấm và các lỗi vi phạm thường gặp khi tham gia giao thông. Tham gia chương trình, anh Rơ Lan Săn (làng Bua, xã Ia Pnôn) chia sẻ: “Nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh-thiếu niên DTTS xảy ra gần đây là do sự chủ quan. Tang thương, mất mát đã xảy ra và đây là bài học để chúng tôi rút kinh nghiệm, nhắc nhở nhau chấp hành đúng Luật Giao thông Đường bộ”.
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.