Đak Pơ: Chung tay thắp sáng đường quê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với việc đóng góp 200-400 ngàn đồng/hộ để mua dây và bóng điện rồi thuê nhân công lắp đặt, đấu nối hệ thống điện, người dân huyện Đak Pơ đã thắp sáng đường làng ngõ xóm, giúp việc đi lại vào ban đêm được thuận lợi và đảm bảo an ninh trật tự. 
Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bên cạnh giữ gìn cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, người dân thôn Tân Bình (xã Tân An) hăng hái tham gia mô hình chung tay “Thắp sáng đường quê”. Ông Nguyễn Thành Nam-Trưởng thôn-cho hay: Toàn thôn có 259 hộ. Được sự quan tâm đầu tư của nhà nước và đóng góp của nhân dân, đến nay tất cả các tuyến đường đã được đổ bê tông, bộ mặt thôn khang trang sạch đẹp. Tuy nhiên, đêm xuống, những con đường hun hút, tối tăm lại là nỗi lo lắng, bất an của người dân. Đã có những vụ va quệt, tình trạng trộm cắp xảy ra, rồi thanh niên tụ tập đánh nhau… 
Khi có chủ trương nhân dân đóng góp tiền mua vật tư, nhà nước trả tiền điện tiêu thụ, người dân thôn Tân Bình rất phấn khởi, đồng tình hưởng ứng. Sau khi họp bàn, thôn thống nhất chia cụm dân cư thành 4 tổ. Mỗi tổ có người phụ trách giám sát việc thi công, sau này có trách nhiệm bảo trì, sửa chữa, thay bóng đèn và đi thu tiền đóng góp của nhân dân. Tùy theo vị trí nhà gần hay xa trụ đèn, mức đóng góp của mỗi hộ dao động 200-400 ngàn đồng. Với tổng số tiền thu được là 42 triệu đồng, người dân mua 75 bộ bóng đèn led và hơn 2.000 m dây điện rồi nhờ Điện lực An Khê lắp đặt, đấu nối. “Tối đến, những tuyến đường đã được phủ ánh sáng điện, nhờ đó tình trạng mất trật tự công cộng, trộm cắp tài sản giảm hẳn”-ông Nam nói.
Hệ thống đường điện chiếu sáng tại xã Cư An. Ảnh: N.M
Hệ thống đường điện chiếu sáng tại xã Cư An. Ảnh: N.M

Ông Huỳnh Văn Hơn-Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ: “Nhằm góp phần xây dựng thôn làng sáng-xanh-sạch-đẹp, những năm qua, người dân các xã Tân An, Cư An, Hà Tam, An Phú và thị trấn Đak Pơ đã lắp đặt được 1.119 bóng điện với chiều dài tuyến là 51,595 km. Ánh sáng điện đã góp phần làm đẹp đường làng ngõ xóm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Thời gian đến, huyện sẽ chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, tổng hợp nhu cầu của người dân tại các tuyến đường còn lại, xây dựng kế hoạch triển khai dần theo hướng ưu tiên những tuyến đường có nhu cầu thiết yếu trước theo phương châm nhân dân góp tiền mua vật tư, chi trả tiền thi công, huyện trả tiền điện tiêu thụ”.

Mô hình chung tay “Thắp sáng đường quê” cũng được người dân xã Hà Tam tích cực hưởng ứng. Ông Đinh Kry-Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Hway-chia sẻ: “Làng mình có 138 hộ. Trong quá trình thực hiện mô hình, những hộ nghèo, người già neo đơn không phải đóng góp, còn lại chia đều 200 ngàn đồng/hộ”. Sau 2 đợt triển khai (tháng 11-2019 và tháng 3-2020), đến nay đã có 43 bóng điện rải đều trên con đường làng. Ông Đinh Băng (làng Hway) bày tỏ: “Khoảng 18 giờ, hàng chục bóng điện đồng loạt bừng sáng, đến 5 giờ sáng hôm sau thì tự động ngắt. Từ lúc có bóng điện trước nhà, các hoạt động đều trở nên sôi nổi, tình làng, nghĩa xóm đoàn kết, gắn bó hơn”.

Nói về việc triển khai lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng ở các thôn, làng, ông Nguyễn Công Thư-Chủ tịch UBND xã Hà Tam-cho biết: Xã Hà Tam có 3 thôn và 1 làng, đến nay tất cả đều có điện chiếu sáng vào ban đêm. 130 bóng điện đã làm những con đường rực rỡ ánh sáng, đem lại diện mạo mới cho thôn làng, góp phần ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội khu dân cư, tạo điều kiện để người dân yên tâm lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại.
Trước đó, nhận thấy lợi ích từ hệ thống chiếu sáng công cộng, đầu năm 2019, UBND xã Cư An đã chỉ đạo các thôn trên địa bàn triển khai mô hình chung tay “Thắp sáng đường quê”. Ông Doãn Văn Diệu-Chủ tịch UBND xã-thông tin: “Để việc triển khai đạt hiệu quả, xã đã hướng dẫn thôn An Sơn tiến hành thi công lắp đặt trước. Dựa trên những kinh nghiệm về tuyên truyền vận động nhân dân, quy trình lắp đặt, cách bảo trì, sửa chữa đường điện… ở An Sơn, các thôn còn lại lần lượt triển khai. Hiện xã đã có 6/6 thôn thực hiện mô hình này. Tổng chiều dài đường dây là 12 km với 292 bóng điện”. 
NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.