Đồ ăn vặt trước cổng trường: Ẩn họa khôn lường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chỉ từ 2.000 đến 15.000 đồng, học sinh tại TP. Pleiku có thể mua được vô số món ăn vặt bày bán trước cổng trường. Thế nhưng, các mặt hàng này đa phần không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ khôn lường đối với sức khỏe người sử dụng, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa.
Hiểm họa rình rập
Vừa tan lớp, vài tốp học sinh của Trường THCS Nguyễn Huệ (phường Hội Thương) liền rủ nhau đến hàng quán, xe đẩy bên cạnh cổng trường mua đồ ăn vặt. Những bịch bánh tráng trộn, bánh tráng nướng, xúc xích, cá viên chiên, bắp xào, bánh kẹo, nước ngọt, trà sữa… với giá bán khá rẻ được nhiều em lựa chọn. Sau khi nhận ly trà sữa từ người bán, em Ngô Gia Hân (lớp 7) còn mua thêm vài bì kẹo bông dẻo bỏ túi ăn dần. Điều đáng nói, trên bao bì gói kẹo có ghi 3 ngôn ngữ: Anh, Thái Lan, Trung Quốc (đã phiên âm) như kẹo “ngoại” và không hề có thông tin về nhà nhập khẩu nhưng giá bán mỗi gói chỉ 2.000 đồng. “Trong thời gian chờ ba mẹ tới đón, em thường ra đây ăn vặt bởi có rất nhiều món ngon và rẻ. Chúng em cũng không để ý lắm đến thành phần hay hạn sử dụng. Những bạn không thích chỗ này thì tới mua ở bên kia”-Hân vừa nói vừa chỉ tay về phía các xe đẩy bán hàng rong gần đó.
Tại nhiều trường học khác trên địa bàn TP. Pleiku, P.V cũng ghi nhận hình ảnh tương tự. Trong khi đó, hầu hết các loại thức ăn được chế biến tại chỗ đều không đảm bảo quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm; chưa kể bụi bẩn, nắng mưa và người chế biến cũng không đeo găng tay hay bất kỳ dụng cụ vệ sinh nào. Cầm chiếc bánh bao chiên ăn ngon lành, em Nguyễn Bá Phú (lớp 6/10, Trường THCS Phạm Hồng Thái, phường Hoa Lư) cho hay: “Học cả buổi cảm thấy hơi đói bụng nên em mua ăn tạm. Biết là quầy hàng nằm cạnh đường khá bụi bặm, bánh cũng được chiên lại bằng dầu cũ nhưng thỉnh thoảng em mới ăn một lần nên chắc không sao”.
Các hàng quán bán đồ ăn vặt luôn hấp dẫn học sinh mỗi khi tan trường. Ảnh: M.T
Các hàng quán bán đồ ăn vặt luôn hấp dẫn học sinh mỗi khi tan trường. Ảnh: M.T
Thực trạng này khiến nhiều phụ huynh không khỏi lo ngại và cố gắng quản lý con em mình “chặt” nhất có thể nhằm tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo (tổ 3, phường Phù Đổng) chia sẻ, con trai chị đang học lớp 7 tại Trường THCS Trần Phú (phường Trà Bá). Thời gian gần đây, khu vực này xuất hiện khá nhiều hàng quán bán đồ ăn vặt cho học sinh với đủ loại đồ ăn, thức uống. Chị Thảo trăn trở: “Dịch Covid-19 còn chưa hết, thời tiết lại chuyển mùa, nắng mưa thất thường nên nguy cơ nhiễm khuẩn từ thức ăn đường phố là vô cùng cao. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cho con, ngoài dặn dò con tránh xa những món đó, tôi cũng kiên quyết không cho tiền tiêu vặt. Nhưng có lẽ chỉ là biện pháp tương đối, vì nhiều khi đi học cháu ăn cùng bạn bè thì mình cũng không thể quản lý xuể”.
Tương tự, anh Phan Xuân Hùng (tổ 6, phường Hội Phú) bày tỏ: “Đa số hàng rong đều là những sản phẩm chứa phẩm màu, hóa chất công nghiệp, không rõ xuất xứ, kém chất lượng, thậm chí là quá hạn sử dụng vẫn được bày bán. Thêm vào đó, việc bảo quản thực phẩm, quá trình chế biến cũng không đảm bảo vệ sinh nên khi ăn sẽ dễ mắc các bệnh tiêu chảy, đường ruột... Tâm lý trẻ con là thích các món bắt mắt, nhiều màu sắc, kể cả đồ chơi hay ăn uống nên phụ huynh chúng tôi rất lo. Giờ chỉ biết nhắc nhở con thôi chứ việc mưu sinh của người ta thì đâu thể cấm cản họ buôn bán”.
Cần tăng cường kiểm tra
Cùng với động thái tích cực từ phía phụ huynh, các cơ sở giáo dục cũng tăng cường quản lý học sinh trước “cám dỗ” quà vặt bằng nhiều giải pháp. Với số lượng học sinh khá đông (1.185 em), lại nằm ở khu vực có nhiều trường học và gần Quảng trường Đại Đoàn Kết nên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Hội Thương) luôn chú trọng công tác đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh. Cô Đồng Thị Thanh Hải-Hiệu trưởng nhà trường-cho hay: “Chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền dưới cờ và trong giờ sinh hoạt lớp về tác hại của những thực phẩm đường phố, đưa ra dẫn chứng cụ thể và đặt các câu hỏi liên quan để học sinh trả lời nhằm nâng cao nhận thức cho các em. Đồng thời, giao cho giáo viên chủ nhiệm, đội cờ đỏ trực tiếp đi kiểm tra ở các lớp, kịp thời nhắc nhở những học sinh mua thức ăn vặt mang vào trường; yêu cầu các em không ra khỏi cổng trường trong giờ ra chơi; tuyên dương học sinh thực hiện tốt và phê bình những em còn vi phạm… Nhờ những giải pháp trên, tình trạng ăn quà vặt trước cổng trường của học sinh gần như không còn”.
Em Đỗ Minh Thư (lớp 3/3, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu) hào hứng nói: “Ba mẹ và thầy cô dặn tụi con phải ăn chín uống sôi để bảo vệ sức khỏe; không được mua đồ ăn, nước ngọt bày bán bên lề đường sẽ bị đau bụng và còn bị phê bình trước lớp. Con chỉ uống nước lọc ở trường và ăn bánh kẹo mà ba mẹ mua cho mang theo”.
Các em học sinh của Trường THCS Nguyễn Huệ (TP. Pleiku) sử dụng đồ ăn vặt được mua gần trường. Ảnh: M.T
Các em học sinh của Trường THCS Nguyễn Huệ (TP. Pleiku) sử dụng đồ ăn vặt được mua gần trường. Ảnh: M.T
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh-cho biết: Số lượng các điểm buôn bán thức ăn đường phố và hàng rong trên địa bàn tỉnh tương đối lớn và luôn là nơi tiềm ẩn nguy cơ cao về ngộ độc thực phẩm. Theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm thì loại hình kinh doanh, buôn bán này thuộc thẩm quyền quản lý của cấp xã. Đa số những người buôn bán mặt hàng này đều nghèo khổ, nhận thức chưa cao, thậm chí một số người còn cố tình tìm cách đối phó, tránh né lực lượng chức năng nên công tác quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng gặp không ít khó khăn.
Theo ông Đang, thời gian tới, Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo tuyến xã tăng cường tuyên truyền về những nguy cơ từ thức ăn đường phố, tuyệt đối không sử dụng những sản phẩm chưa được kiểm soát, cấp phép và không rõ nguồn gốc, xuất xứ; tổ chức thanh-kiểm tra định kỳ 3 lần/năm vào các dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu và Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm; đồng thời có kế hoạch tầm soát tất cả những hàng quán, xe đẩy bán rong để kịp thời chấn chỉnh, kiên quyết xử lý vi phạm nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra, nhất là đối với học sinh. Song song với đó, nhà trường và phụ huynh cũng cần chung tay trong việc giáo dục, quản lý học sinh; chủ động phòng-chống ngộ độc thực phẩm, từng bước thay đổi hành vi về sử dụng thức ăn đường phố để bảo vệ sức khỏe cho con em mình.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.