Tảo mộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ở miền Trung quê tôi, vào tháng Chạp, mỗi từ đường đều quy định một ngày tảo mộ, còn gọi là dẫy mả. Đó có thể là ngày giỗ cụ tổ-người sáng lập ngôi từ đường hay ngày được các bậc tiền bối ấn định, các lớp con cháu cứ thế mà nhớ lấy, làm theo. Ngày tảo mộ rất quan trọng với họ tộc, nên con cháu dù xa dù gần cũng cố gắng thu xếp thời gian, công việc mà về.
Ảnh internet
Ảnh internet
Tảo mộ nghĩa là thăm viếng, bồi đắp, sửa sang mộ phần của ông bà, tổ tiên họ nhà mình cho sạch đẹp, khang trang. Ở miền Trung, người mất được địa táng vĩnh viễn. Ngày trước phần nhiều chỉ là mộ đất, đắp cao dáng mu rùa. Gia đình khá giả mới xây hộc xung quanh, dựng bia đầu mộ chứ không bê tông hóa kiên cố như bây giờ. Vì vậy, tảo mộ không chỉ là phát quang cây cỏ dại xung quanh ngôi mộ mà còn có công đoạn không thể thiếu là động tác “dẫy” mộ (mả). Với những ngôi mộ không xác định được vị trí hướng nằm của người đã khuất thì dẫy mả là việc dùng cuốc nạo sạch cỏ hình ô chữ nhật, ô vuông giữa lòng ngôi mộ. Những ngôi mộ xác định được hướng nằm thì dẫy gọt sạch phần cỏ ở lòng mộ theo hình chiếc chàng của thợ mộc. Theo đó, phía chân là phần lưỡi của chiếc chàng. Động tác này đòi hỏi phải nhẹ nhàng, tỉ mẩn và khéo léo, không phải ai cũng làm được. Khi động tác dẫy mả kết thúc còn phải dùng lá tươi bẻ quanh đấy quét lại phần vừa dẫy cho thật sạch sẽ tinh tươm. Cách dẫy mả như vậy gọi là dẫy mả chìm.
Những vùng gần sông, cửa biển đất pha cát, qua mưa nắng trong năm mộ bị chài lở. Ngày tảo mộ, người ta bồi đắp đất thêm cao cho khỏi bị lạc, thường gọi là dẫy mả nổi. Ấy là ngày trước, chứ bây giờ dù khó khăn đến mấy người trong họ kẻ góp công, người góp của chí ít cũng xây được hộc mộ vuông vức, đặt bia đá, bia đúc xi măng chắc chắn.
Ngày tảo mộ, từ sớm tinh mơ cháu con đã tề tựu về từ đường.
Đàn ông con trai trong họ lên đường, đi trước là một cụ già-người nhớ rõ nhất, chính xác nhất phần mộ tổ tiên. Lớp trai trẻ lục tục theo sau mang dụng cụ: cuốc, xẻng, chổi, thùng, sơn, cọ… Trong sớm mùa xuân sương bay gió nhẹ, đoàn người rồng rắn kéo nhau đi thật ấm áp. Gặp người của những dòng họ khác cũng đi tảo mộ, bà con lên tiếng chào nhau nghiêm cẩn và thân tình. Tranh thủ thời gian tu tảo mộ, các cụ già thông tin cho con cháu về người dưới mộ, dặn dò ghi nhớ vị trí để truyền lại cho thế hệ sau chăm lo. Kết thúc việc tu tảo mỗi mộ phần, trưởng tộc thắp ba nén hương, dâng ly rượu lễ khấn thỉnh linh hồn người nằm đó về từ đường hưởng lễ vật con cháu dâng lên.
Ngày tảo mộ, cánh phụ nữ ở nhà lo mâm cỗ. Mỗi năm mới có dịp gặp nhau hay mới về làm dâu, lần đầu ra mắt họ tộc thì cứ tha hồ mà thể hiện cái sự đảm của mình; chuyện nổ như ngô rang, kỷ niệm được gợi nhắc, tình thâm gia tộc được đắp bồi!
Ngày tảo mộ, ngoài yếu tố tâm linh thì đây còn là dịp con cháu tề tựu, thể hiện trách nhiệm, tình cảm, lòng biết ơn với người quá cố; giúp thế hệ trẻ hiểu biết mối quan hệ huyết thống, thứ bậc trong gia tộc mà xưng hô cho phải. Qua đó giáo dục nét đẹp truyền thống dòng tộc để mà tự hào, gìn giữ và phát huy. 
NGUYỄN ĐÌNH PHÊ

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.