Lực lượng Công an Gia Lai quan tâm ngăn chặn bạo lực gia đình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bạo lực gia đình đang có xu hướng gia tăng và để lại hậu quả nặng nề cho nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em. Vì vậy, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh Gia Lai đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn này.
Theo thống kê, trong 11 tháng năm 2019, toàn tỉnh Gia Lai xảy ra 169 vụ bạo lực gia đình. Trong đó, Công an tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết 19 vụ phạm pháp hình sự liên quan đến bạo lực gia đình gồm: 8 vụ giết người (chồng giết vợ, con giết cha, anh giết em, vợ giết chồng); 7 vụ cố ý gây thương tích (chồng gây thương tích cho vợ, vợ gây thương tích cho chồng, anh gây thương tích cho em, con gây thương tích cho cha) và 4 vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi có yếu tố người thân (cha ruột hiếp dâm con, em chồng hiếp dâm cháu, anh rể hiếp dâm em vợ, cha dượng hiếp dâm con riêng của vợ).
Lực lượng Công an tỉnh tuyên truyền phòng-chống bạo lực gia đình cho cán bộ văn hóa xã, trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn, làng ở huyện Kông Chro.  Ảnh: Đ.Y
Lực lượng Công an tỉnh Gia Lai tuyên truyền phòng-chống bạo lực gia đình cho cán bộ văn hóa xã, trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn, làng ở huyện Kông Chro. Ảnh: Đ.Y
Đa phần các vụ bạo lực gia đình nêu trên, nạn nhân đều là phụ nữ và trẻ em. Nguyên nhân dẫn đến các hành vi bạo lực do bức xúc, mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống hàng ngày khiến nhiều đối tượng có hành vi bạo lực bột phát với chính người thân, ruột thịt của mình. Ngoài ra, do người chồng hoặc người vợ vướng vào các tệ nạn xã hội như: nghiện rượu, cờ bạc, ma túy... dẫn đến mâu thuẫn và có các hành vi bạo lực.
Trao đổi với P.V, Thượng tá Phạm Hữu Trường-Phó Giám đốc Công an tỉnh-cho biết: Số vụ án mạng do bạo lực gia đình thời gian qua tại tỉnh ta không nhiều. Tuy nhiên, những vụ án này đã gây mất trật tự ở khu dân cư, cần lên án và ngăn chặn kịp thời. Cũng theo Thượng tá Trường, để ngăn chặn, đẩy lùi các vụ bạo lực gia đình, Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác phối hợp với Mặt trận, các hội, đoàn thể tuyên truyền Luật Phòng-chống bạo lực gia đình gắn với phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tuyên truyền hàng trăm buổi với sự tham gia của hơn 2.200 lượt người. Công an tỉnh còn là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phòng-chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh. “Đây là cơ sở để lực lượng Công an cấp huyện, xã phối hợp tổ chức hiệu quả các đợt tuyên truyền về Luật Phòng-chống bạo lực gia đình gắn với tổ tự quản, tổ hòa giải ở cơ sở, đẩy mạnh hơn nữa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các thôn, làng, tổ dân phố”-Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay.
Công an huyện Chư Pah là đơn vị tích cực tuyên truyền Luật Phòng-chống bạo lực gia đình gắn với tổ tự quản, tổ hòa giải ở cơ sở. Đại tá Dương Văn Tuấn-Trưởng Công an huyện-cho biết: Lực lượng Công an và Mặt trận, các hội, đoàn thể, Phòng Tư pháp huyện thường xuyên phối hợp với tổ tự quản, tổ hòa giải bám sát tuyên truyền tại các thôn, làng, vận động người dân tránh xa tệ nạn xã hội; xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa; mọi thành viên trong gia đình yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau chia sẻ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên tình hình chuyển biến tích cực, nhận thức của người dân về công tác phòng-chống bạo lực gia đình đã được nâng lên.
Trước yêu cầu đặt ra, Công an tỉnh xác định tiếp tục cùng lực lượng Công an cấp huyện, xã chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân để nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, phòng-chống bạo lực gia đình; phối hợp chính quyền địa phương đề nghị các gia đình, dòng họ ký cam kết xây dựng gia đình văn hóa, dòng họ văn hóa để ngăn ngừa bạo lực gia đình. “Với những vụ việc vi phạm pháp luật về bạo lực gia đình, lực lượng Công an kết hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, xử lý nghiêm minh nhằm răn đe, giáo dục chung. Ngoài ra, lực lượng Công an tiếp tục tham gia phát hiện, phối hợp hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp giữa các thành viên từ trong gia đình, bảo vệ, hỗ trợ kịp thời nạn nhân bạo lực gia đình”-Thượng tá Trường nhấn mạnh.
 ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.