"Dân số và phát triển vì sự phồn vinh của đất nước"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là chủ đề của Tháng Hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26-12) năm nay, qua đó tăng cường giải pháp, triển khai các hoạt động truyền thông, vận động cộng đồng chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển trong tình hình mới.

 

Dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là một trong những chính sách quan trọng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe, hạnh phúc của người dân. Ông Lê Ngọc Lân-Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Gia Lai-cho biết: Sau khi cơ quan dân số sáp nhập về các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, hiệu quả các dự án, đề án, mô hình, chương trình mục tiêu quốc gia về DS-KHHGĐ đã được nâng lên rõ rệt. Trong đó, các dự án: sàng lọc trước sinh và sơ sinh; giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi... thường xuyên được các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm. Mức giảm sinh bình quân hàng năm vẫn giữ 0,6%o là một thành công. Tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt 72%/năm; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 21%. Dân số toàn tỉnh là 1,478 triệu người, số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 2,38 con...

  Phụ nữ xã Kông Yang (huyện Kông Chro) đăng ký kiểm tra sức khỏe sinh sản tại trạm y tế xã. Ảnh: Đ.Y
Phụ nữ xã Kông Yang (huyện Kông Chro) đăng ký kiểm tra sức khỏe sinh sản tại trạm y tế xã. Ảnh: Đ.Y



Kông Chro là đơn vị luôn dẫn đầu về mức giảm sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại tính đến cuối năm 2019. Bà Phan Trần Hiền-Trưởng phòng Dân số (Trung tâm Y tế huyện Kông Chro) cho hay: Phòng đã tăng cường công tác truyền thông, thực hiện chiến dịch lồng ghép dịch vụ sức khỏe sinh sản-KHHGĐ dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, pa nô, truyền thông xe loa; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, cộng tác viên dân số... Ngoài ra, hàng tháng, Phòng còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai, duy trì các mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản-KHHGĐ tuổi vị thành niên, thanh niên, đưa nội dung giáo dục sức khỏe sinh sản-KHHGĐ vào chương trình giáo dục của các trường THCS và THPT. Bên cạnh đó, phối hợp các hội, đoàn thể tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ tới hội viên.

Chư Prông cũng là huyện được đánh giá có nhiều giải pháp tích cực trong việc triển khai công tác dân số. Theo bà Phạm Thị Nhàn-Trưởng phòng Dân số (Trung tâm Y tế huyện Chư Prông), đưa chính sách DS-KHHGĐ đến với người dân là một quá trình lâu dài. Khi ngành Dân số sáp nhập vào ngành Y tế, việc triển khai bước đầu có những lúng túng nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí kịp thời nên dần ổn định. Hiện tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt 72%, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm còn 20%.

8 năm làm cộng tác viên dân số, bà Đỗ Thị Hoa (tổ 9, phường Ia Kring, TP. Pleiku) luôn dành thời gian tuyên truyền, vận động người dân trong tổ thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, bà Hoa “đi từng ngõ, gõ từng nhà” khuyên nhủ chị em phụ nữ và các gia đình thực hiện chính sách dân số. “Tôi chọn gia đình đông con (3-4 con trở lên), còn trong độ tuổi sinh đẻ, hoàn cảnh khó khăn để tiếp cận tuyên truyền. Lúc đầu, nhiều người ngại không muốn tiếp xúc, chia sẻ, song dần dần chị em cũng nghe ra”-bà Hoa chia sẻ. Đến nay, nhiều gia đình trẻ trong tổ dân phố quyết định chỉ sinh 1-2 con. Năm 2019, tổ 9 không có cặp vợ chồng nào sinh con thứ 3.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác DS-KHHGĐ ở tỉnh ta vẫn đứng trước những khó khăn, thách thức như: tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh có chiều hướng gia tăng (115 nam/100 nữ); chỉ tiêu về sàng lọc trước sinh chưa đạt kế hoạch; việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người cao tuổi ở cộng đồng chưa được triển khai sâu rộng; công tác tiếp thị, xã hội hóa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và cung cấp phương tiện tránh thai còn hạn chế; tổ chức bộ máy làm công tác dân số từ ngày sáp nhập đến nay vẫn chưa ổn định...

Trao đổi với P.V, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia về dân số và Ngày dân số Việt Nam (26-12), ngành Dân số sẽ triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền tại các địa phương trong tỉnh, huy động sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể và toàn xã hội. Tập trung tuyên truyền các nội dung về sức khỏe sinh sản, tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân; tổ chức tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh cho các cặp vợ chồng trẻ, các gia đình trẻ... Chi cục cũng sẽ chỉ đạo các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động nhân Tháng Hành động nhằm huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng trong thực hiện công tác DS-KHHGĐ. “Phấn đấu đến cuối năm 2020, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm còn 20%; tỷ số giới tính khi sinh giảm còn 108 nam/100 nữ; tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai đạt 73%”-ông Lân cho biết thêm.

Uyên Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.