Tai nạn giao thông: Nỗi đau dai dẳng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Tai nạn giao thông (TNGT) luôn để lại hậu quả nặng nề về tính mạng, sức khỏe, tinh thần và kinh tế đối với nhiều gia đình, trở thành gánh nặng cho xã hội. Chung tay ngăn chặn nỗi đau TNGT vì vậy là trách nhiệm của cả cộng đồng”-ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông-Vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn Giao thông tỉnh Gia Lai-nhấn mạnh.
Nỗi đau người ở lại
Căn nhà của vợ chồng ông Nguyễn Huệ-bà Nguyễn Thị Hoa nằm sâu trong con ngõ nhỏ thuộc thôn 3, xã Tân Bình, huyện Đak Đoa. Ở phòng khách, vợ chồng ông dành phần lớn diện tích làm nơi thờ tự 3 người con, trong đó có 2 người con trai mất vì TNGT. Ngồi trước di ảnh các con để tiếp chuyện khách mà nước mắt ông Huệ cứ tràn ra, len theo những nếp nhăn trên gương mặt khắc khổ. Rất lâu sau, ông mới trút ra những lời khó nhọc: “Nếu như có một điều ước, tôi ước mình được chết thay con!”. Ở một góc căn nhà, bà Hoa ôm chặt đứa cháu mới hơn 2 tuổi đã sớm chịu cảnh mồ côi cha. Cả hai bà cháu cùng nức nở…
Vợ chồng ông Huệ sinh được 4 người con, 1 gái, 3 trai. Lên 4 tuổi, cô con gái của ông bà lâm bạo bệnh rồi mất. Đến năm 2012, người con trai cả Nguyễn Minh Hiếu (SN 1982) đã vĩnh viễn ra đi sau một vụ TNGT, để lại vợ trẻ, con thơ và cha mẹ già. 6 năm sau, TNGT lại tiếp tục cướp đi người con trai út của ông bà. “Đó là ngày 25 tháng Chạp năm 2018. Trên đường trở về nhà sau khi đi đào giếng thuê, vì mệt mỏi và buồn ngủ, nó (tức anh Nguyễn Minh Hoàng, SN 1995) đã tông vào chiếc container đậu bên đường và tử vong. Nếu không vì 3 đứa cháu còn ngây dại đã mồ côi cha, vợ chồng tôi không thiết sống nữa”-bà Hoa nói trong nước mắt. Tuổi già cô quạnh, ông bà còn vất vả mưu sinh lo cho 3 đứa cháu mồ côi cha. Đã vậy, người con duy nhất còn lại của ông bà-anh Nguyễn Minh Huy (SN 1990) mới đây cũng bị TNGT. Giữ được tính mạng nhưng cơ thể anh mang di chứng nặng nề khi chân tay đều bị gãy, sức khỏe suy giảm.
 Đại diện Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Ban An toàn Giao thông tỉnh thăm, động viên, trao quà hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Huệ (thôn 3, xã Tân Bình, huyện Đak Đoa).                   Ảnh: L.H
Đại diện Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Ban An toàn Giao thông tỉnh thăm, động viên, trao quà hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Huệ (thôn 3, xã Tân Bình, huyện Đak Đoa). Ảnh: L.H
Cũng chồng chất nỗi đau do TNGT để lại là trường hợp của 4 mẹ con chị Amyel (SN 1985, trú tại làng Tleo, xã Kdang, huyện Đak Đoa). Hơn nửa năm trôi qua kể từ khi chồng chị-anh Đôch (SN 1990) mất vì TNGT, bố mẹ chồng chị đã phải về ở cùng để phụ giúp chăm đàn cháu nội. “Tối hôm ấy, trên đường đi nhậu về, anh Đôch không may bị tai nạn xe máy và tử vong. Lúc ấy, tôi mang thai cái Đen, gần đến ngày sinh”-chị Amyel nghẹn ngào. Cha mất hơn 3 tuần thì bé Đen chào đời. Đến thăm mẹ con chị Amyel, nhìn cảnh 4 mẹ con “đánh vật” với nhau, ai cũng phải ngậm ngùi. Không biết chuỗi ngày tiếp theo, chị Amyel sẽ xoay xở thế nào với chuyện cơm áo, nuôi nấng các con?
Bảo vệ mình trước nguy cơ TNGT
Bà Bùi Thị Mỹ Dung-Chủ tịch UBND xã Tân Bình-cho biết: “Đồng cảm với hoàn cảnh của vợ chồng ông Huệ, địa phương đã bình xét đưa gia đình vào diện hộ nghèo, để con anh Hiếu, anh Hoàng được hưởng chế độ ưu đãi trong học tập. Chúng tôi cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, tạo điều kiện hỗ trợ để ông bà giảm bớt khó khăn. Bản thân ông Huệ 10 năm liền được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm trưởng thôn và hoạt động rất tích cực”. Xuất phát từ chính hoàn cảnh của mình, với vai trò là trưởng thôn, ông Huệ thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền bà con trong thôn phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông Đường bộ, tránh nguy cơ xảy ra TNGT đáng tiếc để không ai lặp lại nỗi đau như gia đình mình.
Còn bà Chranh-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Kdang thì chia sẻ: Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cũng như chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể đã quan tâm, kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay chia sẻ bằng vật chất, tinh thần đối với mẹ con chị Amyel. Sự san sẻ ấy phần nào giúp gia đình chị có thêm động lực để vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống. “Tuy nhiên, có những sự thiệt thòi, mất mát không thể nào bù đắp được. Đó là cảnh vợ mất chồng, con thơ mất cha và tương lai chênh vênh khi gia đình mất đi một trụ cột”-bà Chranh nói.
Theo thống kê của Ban An toàn Giao thông tỉnh: 10 tháng năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 290 vụ TNGT, làm chết 185 người, bị thương 282 người. So với cùng kỳ năm 2018, TNGT giảm 26 vụ, giảm 20 người chết và giảm 61 người bị thương. Trong số các vụ TNGT xảy ra có 128 vụ liên quan đến người dân tộc thiểu số, làm chết 83 người, bị thương 112 người. Tính từ năm 2016 đến nay, tỉnh ta đã liên tiếp kéo giảm được TNGT qua từng năm. Đây là kết quả của cả hệ thống chính trị tỉnh trong việc đẩy lùi thảm họa TNGT. Mặc dù vậy, so với mặt bằng chung của cả nước, Gia Lai vẫn nằm trong số các tỉnh có TNGT xảy ra ở mức cao. Theo ông Lê Văn Hạnh: “Hàng năm, TNGT vẫn cướp đi hàng trăm sinh mạng, gây tổn hại sức khỏe, kinh tế và trở thành nỗi đau cho người thân, gánh nặng cho xã hội. Điều này cho thấy sự cần thiết phải vào cuộc mạnh mẽ hơn của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân trong việc chung tay đẩy lùi thảm họa TNGT”.
Thời gian qua, nhằm chia sẻ nỗi đau, tạo động lực giúp các gia đình nạn nhân TNGT sớm vượt qua mất mát, ổn định cuộc sống, Ban An toàn Giao thông tỉnh đã thường xuyên tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ đột xuất đối với nạn nhân, gia đình nạn nhân trong các vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Đồng thời, chính quyền và các tổ chức chính trị-xã hội, những tấm lòng hảo tâm trong cộng đồng cũng luôn dành sự quan tâm, động viên, hỗ trợ bằng cả vật chất và tinh thần đối với các gia đình nạn nhân TNGT.
“Tai nạn giao thông luôn để lại nỗi đau không gì bù đắp được nhưng chúng ta vẫn có thể phòng tránh bằng việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông Đường bộ. Đây là cách tốt nhất để bảo vệ mình trước nguy cơ TNGT, để TNGT không gieo rắc nỗi đau lên mỗi người, mỗi gia đình”-Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn Giao thông tỉnh nhắn nhủ.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.
Đẩy lùi tảo hôn để nâng cao chất lượng dân số

Đẩy lùi tảo hôn để nâng cao chất lượng dân số

(GLO)- Xác định việc đẩy lùi tảo hôn là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dân số, thời gian qua, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm chung tay giảm thiểu tình trạng này.
Người có uy tín góp sức đẩy lùi tảo hôn

Người có uy tín góp sức đẩy lùi tảo hôn

(GLO)- Những năm qua, người có uy tín ở Gia Lai không chỉ làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân mà còn góp sức trong việc đẩy lùi tình trạng tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).