Hơn cả mật ngọt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi vẫn nghĩ, nếu có gì đó ngọt ngào hơn cả mật ngọt thì đó chỉ có thể là tình yêu tuổi già.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh Internet
1. Không phải vô cớ mà câu chuyện “Tình cũ không rủ cũng tới” của ông Ken Reesing-cựu binh Mỹ và bạn gái Thúy Lan khiến cộng đồng mạng rộn ràng trong một thời gian. Ước mơ vẽ một tình yêu đẹp là khát khao của bất cứ ai. Câu chuyện của họ khiến những người biết khát khao càng tin tưởng hơn vào giá trị thủy chung, bền vững của tình yêu.
Người cựu binh Mỹ đã tìm lại được người bạn gái Thúy Lan-mối tình đầu từ 50 năm trước, khi họ còn là những chàng trai cô gái tuổi đôi mươi. Lúc ấy, chàng là một người lính trẻ tham chiến tại Việt Nam, nàng là cô phục vụ trong quán bar chàng vẫn thường lui tới. Họ thất lạc trong hoàn cảnh chiến tranh. Sau nửa thế kỷ, ông chủ động kiếm tìm, bay từ nửa vòng trái đất về Sài Gòn để thăm lại mối tình đầu như lời đã hứa. Họ đón nhau sau 50 năm bằng cái ôm siết chặt.
Nhiều kỷ niệm trong câu chuyện tình già khiến những người dõi theo xúc động: Trước khi rời căn cứ Long Bình (nơi đóng quân) ông Ken đến bưu điện mua 50 bì thư đưa cho người mình yêu và hẹn: “Khi nhận xong 50 lá thư em viết, anh sẽ quay lại gặp em”. Ông nhớ lại: “Tôi ôm và hôn cô ấy, còn cô ấy đã khóc. Lúc đó, tôi nghĩ, về nước học xong rồi quay lại cưới cô ấy. Hơn 50 năm chia xa, hình ảnh đó cứ hiện hữu trong tôi… Tôi muốn tìm lại cô gái ấy, người luôn hiện hữu trong trái tim tôi, chỉ để biết cô ấy có còn sống và hạnh phúc không thôi. Tôi sẽ không xen vào cuộc sống của cô ấy”.
Tôi vẫn nghĩ những tâm sự từ tận đáy lòng của người đàn ông ngoài 70 tuổi này ngọt hơn hết thảy những câu chuyện tình yêu mà mình đã đọc. Thời gian ấy có thể bào mòn đá, nhưng không thể bào mòn tình yêu sâu sắc trong tim ông.
2. Một trong những điều khiến tôi yêu thích thời gian tập thể dục buổi sáng của mình là có thể vừa đi bộ, vừa ngắm những việc diễn ra quanh mình: Những cánh chim đi kiếm ăn đầu ngày sà xuống đám bèo trên mặt nước rồi bay vút lên trời mây bồng bềnh, thả lại tiếng hót trong veo; những tia nắng thật dịu và gió thật hiền; những đóa hoa mới nở còn mát lành ngậm sương… Buổi sáng của tôi cũng ngọt biết bao khi gặp những cặp đôi lớn tuổi cùng đi tập dưỡng sinh, cùng đi bộ, thể dục hoặc đạp xe dưới những hàng cây xanh mát.
Có một cặp đôi gần 80 tuổi mà bọn trẻ chúng tôi vẫn gọi đùa là đôi chim bồ câu bé nhỏ. Họ thường mặc đồ đôi trong những buổi sáng cuối tuần. Áo sọc, giày thể thao, đội mũ lưỡi trai trẻ trung ăn đứt lũ trẻ. Dù lưng họ đã có phần lom khom nhưng ánh mắt luôn tươi trẻ ấm áp và chan chứa sự yêu thương. Có nhiều buổi sáng muốn nằm nướng thêm một lúc, bỏ qua buổi thể dục buổi sáng tôi lại nhớ đến cặp đôi dễ thương ấy. Họ đánh thức tôi bằng sự ngọt ngào họ dành cho nhau, còn mạnh mẽ hơn cả tiếng chuông báo thức tôi cài đặt nhắc đi nhắc lại trong điện thoại.
Cặp đôi ấy tôi không biết tên, cũng như rất nhiều cặp đôi khác mà bạn có thể vô tình gặp đâu đó trong một sáng mai đầy tiếng chim và nắng trong, gió lành. Chỉ thế thôi có thể khiến tim mình vang lên những giai điệu ngọt ngào, thấy một ngày mới đang đến thật đẹp.
Bạn tôi cũng gọi bố mẹ mình là đôi bồ câu bé nhỏ. Hôm kia, bạn khoe, đôi bồ câu ấy vừa lén con cái chở nhau ra tiệm ảnh chụp kỷ niệm 45 năm ngày cưới. Mà đám con cái cũng đâu vừa, chúng hùn hạp nhau, lén mua tặng đôi bồ câu đôi nhẫn cưới. 45 năm trước, vì hoàn cảnh khó khăn, họ không có cả ảnh cưới lẫn nhẫn cưới. Giờ đây, đôi chim câu mới bất ngờ nghĩ đến điều ấy, khiến lũ con cũng cay sè mắt. Hạnh phúc thì không bao giờ là muộn, khi mọi trái tim dành trọn yêu thương cho nhau.
3.  Vừa mới đây, tôi tình cờ hội ngộ cô bạn đã 5-6 năm nay không gặp. Chúng tôi nói với nhau rằng nhìn bạn và tôi chẳng có gì khác cả, ngoại trừ những vết nhăn quanh khóe miệng và mắt. Bạn hỏi, có ngại những nếp nhăn không? Tôi bảo rằng mình yêu cả những nếp nhăn vì nó mang những trở trăn cuộc sống. Và trong suy nghĩ của tôi, tuổi già chẳng có gì đáng ngại. Tuổi già có những điều “chất lượng” mà đám trẻ chẳng bao giờ sánh nổi. Tình yêu là một trong những điều chất lượng nhất ấy. Nó như loại rượu vang tuyệt hảo, ủ càng lâu càng thơm, càng đượm, vậy thôi. Sức trẻ, sự nồng nhiệt, tình yêu đời yêu người chẳng bao giờ rời bỏ chúng ta khi ta muốn lưu giữ trong tim.
Và chẳng có lý do gì để mang tâm trạng phiền lòng chờ đợi một điều tất yếu sẽ đến với chúng ta. Thay vì thế hãy cứ mỉm cười, bạn sẽ hình dung ra mình ở tuổi U80, U70… rất đẹp, rất ngọt.
KHÔI NGUYÊN THẢO

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.