Ông bà thời 4.0

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bạn nghĩ khi về hưu mình sẽ làm gì? Ở nhà chơi với con cháu hay sẽ làm những điều mình thích? Bản thân tôi sẽ chọn vế thứ hai. Tại sao ư? Đơn giản là lúc trẻ mình có những mong muốn chưa làm được thì về già sẽ dành thời gian thực hiện chúng.
1. Tôi nhớ mãi câu chuyện trên tờ báo nọ kể về một cô bé lớp 3 học làm văn. Với đề bài: “Kể về một người thân mà em yêu quý nhất”, cô bé miêu tả bà ngoại của mình như sau: “Bà ngoại em có mái tóc tém nhuộm màu vàng. Hàng ngày, bà mặc váy ngắn, mang giày cao gót, đi làm trên chiếc xe máy tay ga…”. Bài văn bị cô giáo cho 4 điểm với lời phê “thiếu thực tế” và không đúng hướng dẫn. Theo cô, bà ngoại là phải tóc dài bạc trắng búi sau gáy chứ không phải tóc tém nhuộm vàng; bà ngoại đi xe đạp hay đi bộ chứ làm sao cưỡi được xe máy tay ga; bà ngoại mặc đồ bộ và mang dép guốc chứ không phải váy ngắn tới đầu gối và giày cao gót…
Câu chuyện phản ánh một cuộc sống rất thực, còn cô giáo thì áp đặt, máy móc dù thực tế đã khác xa với cuốn giáo án cô cầm trên tay. Hiện nay, hình ảnh những người phụ nữ trên 50 ăn mặc sành điệu đã không còn xa lạ nữa; nhiều người đã lên chức bà nhưng rất trẻ trung. 
 Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
2. Thời đại mới, những người phụ nữ chẳng gói mình trong khuôn khổ nơi góc bếp và những người bà hiện đại lại càng không. Mẹ tôi có thú vui đi du lịch nên bà chẳng nề hà việc phải di chuyển cùng đám trẻ chúng tôi. Bà 70 mà leo núi dai sức ngang chúng tôi. Nhìn bà chơi trò zipline băng qua biển ở Philippines, cả nhóm ai nấy đều thán phục với “sức trẻ” và độ chịu chơi của bà.
Bà nội của con tôi thì khác. Bà không mê du lịch nhưng lại đam mê khiêu vũ, tập gym. Những địa điểm mà giới trẻ thường check-in, bà cũng không bỏ sót. Nhiều khi tôi tạo dáng chụp ảnh cũng không chuyên nghiệp bằng bà. Những lúc rảnh rỗi, bà lại mở nhạc và tập khiêu vũ, lâu lâu lại tụ tập bạn bè đi cà phê hoặc đi dã ngoại chẳng khác gì thanh niên chúng tôi.
Cô cùng trường tôi vừa về hưu thì bảo cô thích học đàn, cô sẽ dành thời gian cho mình để làm nhiều việc mà lúc trẻ chưa thực hiện được. Mới đây, tôi đọc được thông tin rất thú vị: sinh viên lớn tuổi nhất trúng tuyển vào ngành piano (bậc đại học, hệ chính quy) của Trường Đại học Văn Hiến TP. Hồ Chí Minh là một phụ nữ tuổi 63!
3. Cũng đừng nghĩ là các bậc ông bà chậm tiếp thu công nghệ thông tin nhé. Không đâu, bạn chỉ cần hướng dẫn qua một lần là ông bà vào Facebook, Zalo đăng ảnh, kết nối bạn bè cực nhanh. Bạn tôi nhiều lúc vui vui bảo: Làm sao để cai nghiện facebook cho ông bà đây? Giờ làm gì cũng cho lên face. Điện thoại thông minh và mạng xã hội Facebook, Zalo là những thứ biến những ông bà truyền thống trở thành ông bà thời công nghệ 4.0.
Với thời đại mới, nhiều ông bà không còn sống dựa vào con cháu, lấy con cháu làm niềm vui duy nhất của mình nữa. Ông bà cũng có những niềm vui riêng, cuộc sống riêng cần trải nghiệm. Chỉ cần ông bà khỏe mạnh, có niềm vui trong cuộc sống thì con cháu cảm thấy rất hạnh phúc. Đó chính là món quà mà cuộc sống đem lại, bù đắp cho những tháng ngày cơ cực của ông bà trong quá khứ, thời chưa có 4.0.
LÊ VI THỦY

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.