Chư Pah: Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Chư Pah, Gia Lai đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống, khẳng định vị thế trong gia đình và xã hội.
Giúp nhau phát triển kinh tế
Là tấm gương điển hình vượt khó vươn lên thoát nghèo, chị AngLinh (làng Brông, xã Nghĩa Hưng) hiện có một gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định với thu nhập từ 1 ha cà phê kinh doanh trồng xen cây ăn quả và 3 con bò. Trước đây, gia đình chị AngLinh thuộc diện hộ nghèo. Năm 2015, thấy hoàn cảnh gia đình chị quá khó khăn, chi hội Phụ nữ làng Brông đã hỗ trợ chị vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội và 5 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm để phát triển kinh tế. Năm 2017, chị tiếp tục được chi hội Phụ nữ làng Brông cho mượn 5 triệu đồng không tính lãi để mua giống sầu riêng trồng xen trong vườn cà phê. Bên cạnh đó, chị còn được Hội LHPN xã, huyện tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và tham quan học tập các mô hình hiệu quả.
Chị AngLinh cho biết, từ sự hỗ trợ thiết thực trên, đến nay gia đình đã có nguồn thu ổn định từ 17 cây sầu riêng và 1 ha cà phê. Gia đình còn chăn nuôi thêm bò sinh sản để tăng thu nhập và lấy phân bón cho cây trồng. “Thấy gia đình tôi thành công từ mô hình trồng cà phê xen cây ăn quả, nhiều hội viên trong làng muốn học theo nên tôi luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm. Trong làng hiện có 30 hội viên thực hiện trồng xen sầu riêng, thanh long cho thu nhập khá”-chị AngLinh chia sẻ.
 Vợ chồng chị AngLinh (thứ 2 và 3 từ trái qua) được Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh, huyện thăm và tặng quà. Ảnh: Đ.Y
Vợ chồng chị AngLinh (thứ 2 và 3 từ trái qua) được Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh, huyện thăm và tặng quà. Ảnh: Đ.Y
Còn chị Rơ Châm Hrinh (làng Al, xã Ia Mơ Nông) cũng nhận được sự hỗ trợ rất kịp thời. Trước đây, gia đình chị thuộc diện hộ cận nghèo, sống trong căn nhà thưng tạm bằng những tấm ván mục, mái che bằng bạt, mùa mưa dột ướt, mùa khô gió lùa. Giờ đây, đón chúng tôi trong căn nhà mới khang trang, chị Hrinh cho hay: “Nhờ Hội LHPN xã, huyện hỗ trợ 25 triệu đồng, chi hội Phụ nữ làng Al giúp ngày công, gia đình tôi đã làm được nhà mới. Gia đình tôi không còn phải lo lắng, sợ nhà đổ mỗi khi trời mưa gió, tôi có thêm điều kiện để chăm lo con cái ăn học tốt hơn”.
Đó là 2 trong nhiều hội viên được các cấp Hội Phụ nữ của huyện giúp đỡ, hỗ trợ làm nhà ở, vay vốn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc. Theo bà Phạm Thị Thúy-Chủ tịch Hội LHPN huyện Chư Pah, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng cuộc sống gia đình hội viên ấm no, hạnh phúc. Xác định điều này, các cấp Hội đã tăng cường khai thác các nguồn vốn hỗ trợ chị em đầu tư phát triển sản xuất; tư vấn, giới thiệu việc làm. Tính đến nay, thông qua kênh của các cấp Hội Phụ nữ đã có 3.052 hộ vay vốn ưu đãi với số tiền hơn 90 tỷ đồng. Ngoài ra, mô hình tiết kiệm 5.000 đồng/tháng tại các chi hội đã góp trên 1,6 tỷ đồng giúp cho 556 hội viên nghèo phát triển kinh tế. Các cấp Hội còn duy trì  mô hình “3 trong 1” giúp đỡ các hội viên về kiến thức, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, đổi công, ký kết với các công ty phân bón mua phân trả chậm...  rất hiệu quả.
Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng chăm sóc gia đình
Bên cạnh giúp hội viên vay vốn sản xuất, làm nhà ở, Hội LHPN huyện Chư Pah còn thành lập và phát triển nhiều mô hình nhằm trang bị cho hội viên những kỹ năng, kiến thức vun đắp hạnh phúc gia đình. Mô hình tiêu biểu được triển khai và duy trì suốt 6 năm qua là “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới. Các tiêu chí như “Không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không có người sinh con thứ 3, không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học” và “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” được các cấp Hội trên địa bàn huyện triển khai thực hiện có hiệu quả. Chị Vũ Thị Dung (thôn 4, thị trấn Phú Hòa) chia sẻ: “Tham gia mô hình “5 không, 3 sạch”, các thành viên không chỉ biết phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu để xây dựng gia đình hạnh phúc mà còn trở thành tuyên truyền viên tham gia tư vấn, hòa giải về hôn nhân gia đình”.
Vào dịp cuối tháng, các chi hội Phụ nữ trên địa bàn lại tập hợp hội viên tại nhà rông, tổ chức tuyên truyền nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng chăm lo, xây dựng gia đình. Chị Om (làng Or, xã Ia Phí) tâm sự: “Mỗi buổi tuyên truyền đều có chủ đề riêng nên mình và các hội viên khác rất thích đến nghe, từ đó học được nhiều việc ý nghĩa trong cuộc sống, nuôi dạy con cái và vun đắp hạnh phúc gia đình”. Bên cạnh đó, các mô hình “Gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội”, “Gia đình hòa thuận”, “Nuôi dạy con tốt”... được các cấp hội xây dựng và nhân rộng với trên 2.800 hội viên tham gia.
Trao đổi với P.V, Chủ tịch Hội LHPN huyện Chư Pah Phạm Thị Thúy nhấn mạnh: “Thời gian tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn hội viên kiến thức, kỹ năng về xây dựng gia đình, đặc biệt chú trọng vào chiều sâu, tạo phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp”.
HÀ TÂY

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.