Sống tối giản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi mở một cửa hàng kinh doanh quần áo đã gần 10 năm. Gần đây, một số khách hàng ngạc nhiên khi tôi thường xuyên khuyên họ hãy mua ít quần áo lại. Thậm chí có lần, tôi hỏi thẳng một khách hàng thân quen: “Chị có thấy cần thiết phải mua món đồ này không?”. Hỏi như vậy vì quá trình bán hàng, tiếp xúc, tôi biết họ từng mua nhiều món hàng với kiểu dáng tương tự. Sau một hồi suy nghĩ, cuối cùng chị nghe theo tôi, quyết định không mua thêm. Tôi thầm nghĩ, cả chị và tôi đều thành công trong mục đích của mình.
Là người kinh doanh, tôi rất mong cửa hàng bán được nhiều đồ để tăng lợi nhuận. Nhưng gặp những khách hàng mua quá nhiều quần áo, tôi thầm nghĩ hẳn tủ đồ của họ đang “bội thực”, lãng phí. Nhiều người trong số họ nói rằng, có những món đồ mua về chưa kịp giặt, kịp mặc đã chán, đã muốn mua đồ mới. Đây có phải tâm lý thường tình của đa số phụ nữ: có càng nhiều quần áo càng thấy ít và hay than rằng không có gì để mặc.
 Một căn phòng được trang trí theo phong cách tối giản (ảnh minh họa).
Một căn phòng được trang trí theo phong cách tối giản (ảnh minh họa).
Cửa hàng của tôi mỗi năm đều lọc bớt một lượng quần áo dạng tồn kho để làm từ thiện, giúp ích cho người nghèo. Thứ nhất, tôi có thể giải phóng hàng tồn, hàng không còn hợp mốt… để thêm không gian trưng bày hàng mới. Đây cũng là cách để khách hàng dễ lựa chọn hàng hóa hơn. Thứ nữa, tôi có thể góp chút ít cho các chương trình thiện nguyện của bạn bè, đồng nghiệp. Tôi cũng làm như vậy đối với tủ đồ cá nhân của mình. Đã 2 năm nay, hễ mua một món đồ mới về, tôi sẽ cho đi một món đồ cũ. Có lần mua chiếc sơ mi mới, tôi lập tức mở tủ tìm chiếc sơ mi không còn thích nữa mang cho người khác. Có thể món đồ cũ không còn giá trị sử dụng với mình nhưng lại giúp ích được cho người khác. Cứ như vậy, tôi không còn cảm giác bội thực với đồ đạc, quần áo trong nhà. Đó cũng là cách mà tôi đang thực hành lối sống tối giản, mặc dù đạt được điều này bản thân sẽ còn phải cố gắng rất nhiều.
Tôi nhớ hơn 10 năm trước, trong chương trình sách giáo khoa bậc THPT có một bài đọc thêm dành cho học sinh bàn về lối sống tối giản. Bài học đó đại ý khuyên các bạn trẻ hãy sống tối giản để tìm thấy ý nghĩa thực sự của cuộc sống và tìm thấy giá trị đích thực của bản thân họ. Nhưng vào thời điểm đó, lời khuyên này dường như không mấy sức nặng khi đời sống còn nhiều khó khăn, đa số không có điều kiện mua nhiều đồ đạc, quần áo như vài năm trở lại đây.
Vậy tại sao lối sống tối giản lại được nói đến nhiều như vậy trong thời điểm hiện tại. Xã hội ngày càng phát triển, thu nhập của nhiều người tăng lên đáng kể, có thể mua được mọi thứ một cách dễ dàng. Nhiều người lao vào cuộc đua mua sắm, cố gắng tìm kiếm giá trị ở những thứ ngoài bản thân như xe cộ, túi xách, quần áo, đồ công nghệ… Nhưng hẳn mọi người cũng nhận ra rằng, tỷ lệ thuận với điều đó là con người ngày càng mệt mỏi, lo lắng.
Một đồng nghiệp của tôi sau khi mua đất, làm nhà đã gánh thêm một đống nợ nần. Mặc dù khoản nợ làm nhà nằm trong kế hoạch nhưng để giảm bớt gánh nặng, người này quyết định sẽ cắt giảm chi tiêu. Khi nghe đồng nghiệp chia sẻ kế hoạch hạn chế mua sắm, kể cả quần áo, tôi hoàn toàn ủng hộ. Trong hoàn cảnh hiện nay, sống tối giản không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn hạn chế rác thải ra môi trường. Điều này vừa có ý nghĩa với bản thân, vừa mang lại lợi ích cho xã hội.
Vậy lối sống tối giản có phải là cách để tìm kiếm hạnh phúc thực sự bên trong mình? Điều này ít ra đúng với bản thân tôi sau một thời gian cố gắng tập sống tối giản. Nói cố gắng bởi không phải ngày một ngày hai mọi người có thể bỏ ngay được thói quen mua sắm vô tội vạ để “miễn nhiễm” với những thứ đồ đạc, hàng hóa mới ra. Nhất là, hàng hóa ra sau bao giờ cũng đẹp đẽ, lấp lánh, kích thích thị giác hơn. Thói quen “tham lam”, muốn sở hữu cái mới luôn ẩn sâu trong tiềm thức mỗi người thường trỗi dậy rất mạnh, rất khó để kiểm soát. Vì vậy, sống tối giản cần được thực hành dần dần qua từng ngày. Đó cũng là quá trình mỗi người tìm thấy mục đích, ý nghĩa riêng trong cuộc sống.
MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.