Hãy quý trọng từng phút giây

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 1. Đôi lúc, nhìn những tà áo dài nữ sinh thướt tha trên đường, tôi cứ ngỡ mình vừa tốt nghiệp THPT. Đâu hay, ngày ấy đã trôi qua cách đây 15 năm rồi. Đứa cháu nhỏ ngày nào tôi còn bế trên tay giờ đã là sinh viên đại học năm cuối. Khu phố này khi tôi mới chuyển về ở chỉ lác đác vài hộ gia đình thì nay nhà cửa đã san sát, chật cứng. Thời gian trôi thật nhanh mà chúng ta luôn nhầm là thời gian trôi thật chậm bởi những tiếng tích tắc đều đều, những chiếc kim chậm chạp xoay vòng trên chiếc đồng hồ nhỏ.
2. Tôi đã từng dự định sẽ viết nhật ký cho con từ khi con mới chào đời, mỗi ngày một trang. Để sau này mở ra, tôi có thể mường tượng thật rõ ràng cái ngày con cười thành tiếng, ngày con biết lật, ngày mọc chiếc răng đầu tiên hay bước chân nào chập chững… Nhưng rồi tôi luôn viện lý do mệt mỏi vì công việc hay việc nhà để trì hoãn. Trong khi đó, thời gian vẫn trôi qua. Tôi quên mất con đã lớn tự lúc nào, đã tự ăn, tự ngủ, biết bày trò chơi mới với những món đồ cũ và có những nhận xét riêng của mình, có những suy nghĩ độc lập về sự vật và hiện tượng xung quanh. Một ngày, tôi chợt nhận ra mình đã quá hời hợt khi bỏ qua nhiều điều từ con, ít dành thời gian nói chuyện và chơi cùng con, cứ để con lớn lên theo cách của mình.
 Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
3. Cuộc sống bận rộn, nhiều người phải xoay xở đủ cách để có thể trang trải cuộc sống gia đình. Không ít người luôn miệng nói làm việc kiếm tiền để con cái được sống hạnh phúc, nhưng khi con cần có người bên cạnh sẻ chia thì bố mẹ hiếm khi có mặt. Cuối tuần, con không đi học thì đưa tới những khu vui chơi, bố mẹ ngồi ngoài uống cà phê hoặc lướt điện thoại mà quên mất rằng con mong được bố mẹ chơi cùng biết nhường nào. Tối đến, con mong mẹ kể chuyện hay nghe con thủ thỉ về chuyện ở nhà trẻ, ở lớp học nhưng mẹ lại luôn miệng bảo ngủ đi. Sáng hôm sau, cả nhà lại tất bật đưa nhau đến trường, đến cơ quan, tất bật cuộc mưu sinh. Một ngày trôi qua như mọi ngày. Con ồn ào mè nheo, mẹ lại dỗ dành bằng cách dọa nạt hoặc đưa cho chiếc smartphone để rảnh tay làm việc khác.
Vài lần tôi nghe một số người bạn nói họ không thể hiểu được con mình muốn gì, rằng “tụi nó nay nổi loạn lắm”. Nhưng thật ra việc cha mẹ không lắng nghe con, không gần gũi con trong thời gian dài sẽ khiến tình cảm xa cách và đến lúc nhận ra thì các thành viên trong gia đình đã trở thành xa lạ với nhau. Ngôi nhà chỉ còn là nơi trở về vào cuối ngày để... ngủ.
*
*     *
Và thời gian cứ thế trôi thật nhanh. Tôi từ một cô bé đã trở thành một người mẹ. Mẹ tôi cũng từng là một cô bé thì nay đã gần 70. Thời gian thật chẳng đợi ai bao giờ. Nếu không quý trọng từng khoảnh khắc thì có thể ta sẽ phải nuối tiếc, ân hận. Vậy nên, hãy trân trọng từng phút giây bên nhau của gia đình, của bạn bè, của những yêu thương trao gửi để cuộc sống ngọt ngào hơn, ý nghĩa hơn.
LÊ VI THỦY

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.