Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặc dù chiến tranh đã lùi xa nhưng chất độc da cam/dioxin mà quân đội Mỹ rải xuống Việt Nam vẫn để lại di chứng nặng nề cho nhiều thế hệ, gia đình. Vì vậy, chung tay xoa dịu nỗi đau này là trách nhiệm của mỗi người và của cộng đồng.
Nhân kỷ niệm 58 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961-10/8/2019) và Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) Việt Nam 10-8, Hội NNCĐDC/dioxin huyện Chư Sê vừa tổ chức chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” năm 2019. 
Ông Nguyễn Xuân Thủy-Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Chư Sê-cho biết: Toàn huyện có gần 800 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam; 485 gia đình với trên 600 người là nạn nhân, trong đó có gần 200 gia đình đặc biệt khó khăn; 70 gia đình có từ 2 đến 5 nạn nhân; nạn nhân là con đẻ (thế hệ gián tiếp) và cháu nội ngoại (thế hệ thứ 3) có 252 người bị di chứng bẩm sinh khuyết tật nặng và đặc biệt nặng.
  Tặng xe lăn cho các gia đình NNCĐDC/dioxin. Ảnh: H.P
Tặng xe lăn cho các gia đình NNCĐDC/dioxin. Ảnh: H.P
Những người tham dự chương trình đều khó kìm được những giọt nước mắt khi gặp những nạn nhân bị di chứng chất độc da cam. Điển hình là trường hợp của anh Hoàng Ngọc Nhung (tổ 8, thị trấn Chư Sê). Chân tay anh Nhung co quắp, cử chỉ ngây dại, ánh mắt vô hồn. Tuy sinh năm 1985 nhưng nếu không có người trông coi thì anh Nhung phải nằm trong cũi gỗ như một đứa trẻ. Bà Nguyễn Thị Thắm-mẹ anh Nhung-cho hay: Nhung bị di chứng từ người cha từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên.
Dịp này, Hội đã trao tặng 43 xe lăn cho các đối tượng là người khuyết tật (trị giá 2,5 triệu đồng/chiếc) và 300 suất quà (450 ngàn đồng/suất) cho các gia đình là NNCĐDC trên địa bàn huyện. Nguồn kinh phí được các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ. Được tặng chiếc xe lăn, cựu chiến binh Trần Văn Chung (thôn Hương Phú, xã Ia Glai) xúc động: “Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, tôi bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin. Rất may là đến giờ con cháu tôi vẫn khỏe mạnh bình thường. Những năm qua, gia đình tôi được Đảng, Nhà nước quan tâm, hỗ trợ, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần, qua đó giúp giảm bớt phần nào khó khăn, ổn định cuộc sống”.
Tại chương trình, bà Trần Thu Hiền-đại diện đoàn phật tử TP. Hà Nội-chia sẻ: “Đến với NNCĐDC là đến với những người nghèo nhất trong những người nghèo, những người đau khổ nhất trong những người đau khổ. Đến giờ, nhiều người vẫn đang hàng ngày, hàng giờ quằn quại, vật vã vì những căn bệnh quái ác, vì tật nguyền do di chứng tàn khốc của chất độc da cam/dioxin. Nhiều người mẹ 9 tháng mang nặng đẻ đau, tần tảo nuôi nấng cả chục năm mà đứa con vẫn nằm im một chỗ vô tri vô giác. Vì vậy, mỗi người chúng ta hãy cùng đồng lòng dấy lên phong trào “Người người, nhà nhà, ngành ngành cùng chung tay góp sức xoa dịu nỗi đau xuyên thế hệ-nỗi đau da cam”.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Xuân Thủy cho biết thêm: “Thời gian tới, Hội sẽ tích cực vận động các nguồn lực xã hội để tiếp tục chăm sóc, giúp đỡ các NNCĐDC, phấn đấu 100% nạn nhân được thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, Tết; đồng thời có thêm nhiều hình thức giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống để hòa nhập với cộng đồng như hỗ trợ vay vốn sản xuất, hỗ trợ đột xuất, liên kết khám-chữa bệnh miễn phí…”.
 HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.