Chuyện "khó nói"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần đây, dư luận rất phẫn nộ về những vụ xâm hại tình dục trẻ em liên tiếp xảy ra. Theo nghiên cứu, trên 80% thủ phạm gây ra hành vi này là những người thân quen với trẻ, người mà trẻ và bố mẹ ít đề phòng nhất. Vậy phải làm thế nào để tạo cho trẻ một môi trường an toàn, phải trang bị cho trẻ những kiến thức gì để có thể tự bảo vệ bản thân khi mà ba mẹ không thể bên con suốt cả ngày.
Phụ huynh cần nhận thức đúng đắn về sức khỏe sinh sản, về tình dục an toàn để có thể trò chuyện với con, làm bạn cùng con trong quá trình trưởng thành. Ảnh: Internet
Phụ huynh cần nhận thức đúng đắn về sức khỏe sinh sản, về tình dục an toàn để có thể trò chuyện với con, làm bạn cùng con trong quá trình trưởng thành. Ảnh: Internet
Ngày nay, trẻ em phát triển nhanh về thể chất nhờ chế độ dinh dưỡng đảm bảo nên thường dậy thì sớm hơn trước. Chính vì nhận thấy sự khác biệt giữa mình với bạn bè khác giới nên nhiều trẻ tự tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin khác nhau. Tuy nhiên, giữa sự phát triển như vũ bão của các loại phương tiện truyền thông và sự nhiễu thông tin như hiện nay, để phân biệt thông tin nào chính xác là không dễ, nhất là khi trẻ chưa có bộ lọc thông tin như người lớn. Chưa kể đến việc cơ thể mỗi đứa trẻ là một dẫn chứng thực nghiệm khác nhau, không trẻ nào giống trẻ nào trong quá trình phát triển. Vì vậy, chỉ có người bên cạnh trẻ nhiều nhất, người thường xuyên quan tâm chăm sóc nhất mới là người thầy tốt nhất giúp trẻ định hướng trước những thông tin này.
Vậy nhưng không phải gia đình nào cũng quan tâm đầy đủ đến việc giáo dục giới tính cho con trẻ. Chị Đặng Thị Thu Thủy (phường Diên Hồng, TP. Pleiku) cho biết, với con trai đầu (năm nay học THPT) chị chưa bao giờ trao đổi về vấn đề tình dục, chỉ có ba cháu nói nhưng việc này cũng rất hạn hữu. Chị chỉ vài lần trò chuyện với con út vì cháu là con gái, mẹ con dễ chia sẻ khi đụng đến những đề tài “khó nói”. Còn chị Huỳnh Thị Việt Hường-nhân viên văn phòng tại TP. Pleiku-bày tỏ: “Gần đây, đọc báo thấy có nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em nên mình có chỉ cho con những kỹ năng cơ bản như: không đi cùng người lạ, không cho người khác đụng chạm vào những bộ phận “nhạy cảm”. Tuy vậy, mình cũng rất ngại khi đề cập đến chuyện này với con…”.
Có thể thấy, ngày nay, các bậc cha mẹ đã có phần cởi mở hơn trong chia sẻ với con cái chuyện “khó nói”. Tuy nhiên, nói như thế nào, nói cái gì cho hiệu quả thì nhiều phụ huynh vẫn còn rất băn khoăn. Là người làm công việc chuyên sâu trong lĩnh vực tâm lý giáo dục trẻ em, tôi được may mắn tiếp xúc với lĩnh vực giáo dục về sức khỏe sinh sản khá sớm nên phần nào chia sẻ được nỗi băn khoăn của các bậc làm cha mẹ. Theo tôi, việc giáo dục giới tính cho con cần được thực hiện sớm, ngay khi trẻ gọi tên được các bộ phận trên cơ thể mình và nhận thức được sự khác biệt giữa cơ thể người nam và người nữ. Ngay từ lúc này, người mẹ cần nói cho trẻ biết về chức năng của những bộ phận trên cơ thể con, cho con biết cơ thể con khác với người khác giới như thế nào, những vùng nào trên cơ thể con mà người khác không được đụng vào (trừ người trực tiếp chăm sóc). Cha mẹ cũng cần trang bị cho con những kỹ năng xử lý tình huống khi gặp nguy hiểm. Vấn đề này cần được gợi mở, trao đổi thường xuyên với con bằng những hình ảnh trực quan và dẫn chứng cụ thể. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi người mẹ thường xuyên trò chuyện với con thì con sẽ tin tưởng, yên tâm chia sẻ về những điều mình thấy bất thường. Và hơn ai hết chính mẹ là người hiểu con mình nhất nên khi con cần, mẹ phải luôn sẵn sàng; nếu gặp những vấn đề chưa rõ, mẹ có thể tự tìm kiếm thông tin giải đáp giúp con.
Theo quan niệm của phần lớn người Á Đông, tình dục là vấn đề tế nhị, thầm kín nên nhiều người thường ngại ngùng khi đề cập tới. Thiết nghĩ, việc chỉ lối cho con để con tự tin sải bước sẽ hiệu quả hơn việc trẻ tự trải nghiệm và rút ra bài học, nhất là trong lĩnh vực an toàn tình dục. Bởi lẽ, khi những việc không may xảy ra sẽ gây ảnh hưởng lâu dài không chỉ về mặt thể chất mà còn cả về tâm lý của trẻ. Nói về tình dục với con không chỉ giúp con hình thành kỹ năng chống lại sự lạm dụng từ phía người khác mà còn giúp trẻ hiểu về bản thân, yêu cơ thể mình, hình thành lối sống tích cực, lành mạnh. Người lớn cũng cần phải thay đổi quan niệm về tình dục theo hướng tích cực để có thể trao đổi với con một cách thoải mái. Theo nhà khoa học A.Maslow, tình dục được xếp vào nhóm nhu cầu cơ bản như thức ăn, nước uống, không khí… Chính vì vậy, cần nhận thức đúng đắn về sức khỏe sinh sản, về tình dục an toàn để có thể trò chuyện với con, làm bạn cùng con trong quá trình trưởng thành.
Thiều Tú Uyên

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.