Xây nhà tiêu hợp vệ sinh vùng nông thôn: Thiết thực, ý nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hỗ trợ hội viên phụ nữ xây nhà vệ sinh là một trong những chương trình lớn của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn. Mô hình thiết thực này đã được nhân rộng với hàng ngàn nhà vệ sinh được xây trong năm 2018 và đang tiếp tục triển khai trong năm 2019.
Thay đổi thói quen, nếp nghĩ
Do điều kiện kinh tế khó khăn và do tập quán sinh hoạt, những năm trước, gia đình chị Oul (làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang) không nghĩ đến việc làm và sử dụng nhà vệ sinh. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mọi người trong gia đình. Tháng 4-2019, chị Oul được vay 9 triệu đồng từ nguồn quỹ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Gia Lai” để xây nhà vệ sinh đạt chuẩn. Đến nay, nhà vệ sinh của gia đình chị đã được xây xong và đưa vào sử dụng hiệu quả, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa an toàn cho sức khỏe gia đình.
Trước đây, gia đình chị Nheh (làng Dâu, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang) cũng như nhiều gia đình khác trong làng vẫn giữ thói quen sinh hoạt không có nhà vệ sinh. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường cũng như sức khỏe, chị Nheh đã bàn bạc cùng gia đình quyết định xây nhà vệ sinh sau khi được hỗ trợ nguồn vốn vay 9 triệu đồng. Chị chia sẻ: “Từ xưa đến nay, bà con dân làng không có khái niệm làm nhà vệ sinh. Sau khi cán bộ Hội Phụ nữ xã đến vận động, tuyên truyền, tư vấn chương trình hỗ trợ cho hội viên phụ nữ, trong đó có mô hình xây nhà tiêu hợp vệ sinh, mình thấy được lợi ích nên vận động thêm họ hàng giúp đỡ để xây được nhà vệ sinh kiên cố, sạch đẹp với chi phí chỉ 11 triệu đồng”.
 Nhiều nhà vệ sinh được xây ở vùng nông thôn từ chương trình hỗ trợ phụ nữ nghèo của Hội LHPN tỉnh.  Ảnh: N.B
Nhiều nhà vệ sinh được xây ở vùng nông thôn từ chương trình hỗ trợ phụ nữ nghèo của Hội LHPN tỉnh. Ảnh: N.B
Theo chị Hnhen-Chủ tịch Hội LHPN xã Kon Thụp, để vận động chị em phụ nữ thay đổi thói quen sinh hoạt lâu nay đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của người làm công tác tuyên truyền. Chị Hnhen cho biết: “Chúng tôi phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần về tác hại của việc không sử dụng nhà tiêu như gây ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình và cộng đồng. Hơn nữa, xây nhà vệ sinh còn là cách phòng xa những mối nguy về xâm hại trẻ em ở nông thôn... Nhờ đó mà nhiều chị em mới mạnh dạn đăng ký vay vốn, vận động thêm ngày công từ người thân để làm. Thuận lợi khi triển khai mô hình này ở nông thôn là với số tiền hạn chế, nhưng nhờ sự giúp đỡ của họ hàng, người thân nên nhiều hộ đã làm được nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn”. Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết thêm, từ nguồn quỹ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Gia Lai”, đến thời điểm này, trên địa bàn xã đã có 25 gia đình hội viên được hỗ trợ xây nhà vệ sinh với mức 9 triệu đồng/hộ. Trong đó, 20 hộ đã xây dựng hoàn thành và sử dụng hiệu quả. 
Thêm những “viên gạch”
Trước đó, những “viên gạch” đầu tiên trong triển khai xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn đã được Hội LHPN tỉnh triển khai tại làng Pốt (xã Song An, thị xã An Khê) vào đầu năm 2018. Tổng cộng 9 nhà vệ sinh và 1 nhà tắm với kinh phí 40 triệu đồng được xây dựng điểm tại ngôi làng Bahnar đã cho thấy tính thiết thực, hiệu quả của mô hình này, đáp ứng nhu cầu của hội viên, phụ nữ nghèo. Từ 1 địa phương làm điểm, đến cuối năm năm 2018, toàn tỉnh đã nhân rộng xây dựng được 1.455 nhà vệ sinh. Hoạt động hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được Hội LHPN tỉnh chỉ đạo thực hiện gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã mang lại hiệu quả thiết thực trong bảo vệ môi trường.
Bước tạo đà ấy tiếp tục được phát huy trong năm 2019-năm đặt chủ đề “An toàn cho phụ nữ, trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội” lên hàng đầu. Hội LHPN tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch vận động hội viên, phụ nữ xây thêm nhiều nhà vệ sinh đạt chuẩn, góp phần thực hiện tiêu chí 17.6 về “Tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể nước chứa sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch” trong xây dựng nông thôn mới.
Để đảm bảo nguồn vốn cho hội viên, phụ nữ nghèo vay, Hội LHPN tỉnh giao quỹ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Gia Lai” xây dựng sản phẩm “Mục đích sử dụng vốn vay xây nhà tiêu hợp vệ sinh”, đồng thời chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thị, thành phố triển khai khảo sát số hội viên, phụ nữ có nhu cầu hỗ trợ vay vốn xây nhà tiêu hợp vệ sinh trên địa bàn, lập danh sách đăng ký vay vốn gửi Hội LHPN tỉnh. Thực hiện hướng dẫn của Hội LHPN tỉnh, năm 2019, Hội LHPN huyện Mang Yang đã nhận nguồn vốn ủy thác 900 triệu đồng từ quỹ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Gia Lai” và giải ngân cho 100 hội viên, phụ nữ. Đây cũng là địa phương được chọn làm điểm trong năm nay và đã có 74 hộ xây dựng xong nhà tiêu.
Việc hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng nhà vệ sinh đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống phụ nữ nói riêng và cộng đồng nói chung, làm thay đổi nhận thức của người dân, hạn chế dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho gia đình và cộng đồng.
 NGUYÊN BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.