Hãy nắm lấy tay con!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 1. Anh P.-một trí thức người dân tộc thiểu số đang công tác trong ngành Giáo dục và Đào tạo kể, anh có một cô con gái học năm cuối tại một trường đại học y dược danh tiếng nhưng cuối cùng đành bỏ giữa chừng. Lý do là em nhận ra mình không yêu nghề y.
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Đặc biệt, khi đi thực tập tại bệnh viện, em càng nhận ra nghề này không dành cho mình. Em luôn thấy căng thẳng, mệt mỏi khi tiếp xúc với bệnh nhân. Áp lực tâm lý đã khiến em bị trầm cảm kéo dài với trăn trở: Liệu em có được cha mẹ chấp nhận cho nghỉ học với lý do này không, nhất là khi gia đình đã phải nỗ lực nuôi em ăn học trong điều kiện khó khăn?
“Ban đầu, lúc nghe con nói rằng không thể tiếp tục theo học với lý do như trên, chúng tôi rất khó khăn để chấp nhận. Tôi nghĩ đây cũng là tâm lý chung của nhiều bậc cha mẹ. Nhưng tôi đã suy nghĩ rất nhiều về điều này: Con bé có thể trở thành một bác sĩ cứu người khi không có tình yêu với nghề? Và quan trọng hơn, tôi nghĩ mình cần “cứu” con trước, nó đang cần giúp đỡ hơn là chỉ trích, ép buộc theo học ngành nghề mà nó không yêu thích. Nếu tình trạng trầm cảm kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của con sau này”-anh chia sẻ.
Nắm lấy tay con là cách anh P. đã lựa chọn để giúp con vượt qua khó khăn. Gia đình anh sau đó đã khuyến khích con mình tìm một ngành nghề yêu thích để tiếp tục học tập. Giờ đây, con gái anh đang sống và làm việc tại Cộng hòa Síp-một đảo quốc phía Đông Địa Trung Hải. Anh chia sẻ: “Cháu làm công việc lao động phổ thông với mức thu nhập trung bình. Nhưng điều quan trọng là cháu sống rất vui vẻ, hạnh phúc với sự lựa chọn này. Đây là cuộc sống mà cháu mong muốn, đó mới là điều quan trọng nhất”. Anh P. cũng chia sẻ rằng, đến giờ anh vẫn thấy lựa chọn của gia đình là hoàn toàn đúng đắn. Giữa việc lựa chọn có 1 đứa con là bác sĩ để nở mặt nở mày với họ hàng, làng xóm với việc để cho con tự quyết định hạnh phúc, anh đã nghiêng về phía con.
2. Câu chuyện của H.T.A.-một cựu học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương hẳn nhiều người đã biết khi em phải trải qua những năm tháng vừa học tập vừa chiến đấu với bệnh tật hiểm nghèo, nhưng vẫn xuất sắc đậu vào Khoa Quan hệ Quốc tế của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sau 2 năm học tập ở ngôi trường mà nhiều bạn trẻ mơ ước, A. quyết định dừng lại, bảo lưu kết quả để tìm hướng đi khác vì nhận ra ngành học này không phù hợp với khả năng, sở thích của bản thân. “Em đã suy nghĩ, trăn trở rất nhiều trước khi đi đến quyết định này. Nói ra thì đơn giản lắm, nhưng quả thực đó là cuộc đấu tranh khi quyết định bỏ dở cả một quá trình dài phấn đấu học tập để đặt bản thân trước một sự lựa chọn mới, mà lần này không được phép sai lầm”-A. kể.
Cuộc sống không cho ai quá nhiều cơ hội, A. hiểu rõ điều đó nên trong thời gian bảo lưu kết quả học tập, em tập trung học thêm tiếng Anh vì cho rằng ngôn ngữ này sẽ là nền tảng giúp tìm kiếm những cơ hội khác phù hợp hơn. Hiện tại, A. đang theo học khóa đào tạo tiếng Anh tại một trung tâm ở Măng Đen (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum). Tại đây, ngoài việc được trang bị những kiến thức căn bản về tiếng Anh, học viên còn được rèn luyện để hình thành những thói quen bổ ích như: dành ra 1 giờ mỗi ngày đọc sách, 1 giờ tập thể dục, mỗi ngày phải chạy bộ 2 vòng quanh hồ Đak Ke. Mỗi tuần, A. phải viết “review” (tóm tắt, giới thiệu) về cuốn sách đã đọc. Bên cạnh đó, học viên dùng tiếng Anh 100% trong giao tiếp, ai nói tiếng Việt sẽ bị phạt. Vì thế mà sau 3 tháng học tại đây (trung tâm lo cả chỗ ăn, ở), khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ thứ 2 của A. tăng lên đáng kể. Nhưng điều quan trọng hơn là chính trong quá trình học tập và được rèn luyện những thói quen lành mạnh, A. đồng thời khám phá nhiều điều từ chính bản thân mình. Em giãi bày: “Trước đây, em băn khoăn về rất nhiều thứ: khi thì muốn trở thành một quản lý nhà hàng khách sạn, khi muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch… Sau quá trình học tập ở đây, em mong muốn sẽ trở thành một giáo viên Anh ngữ và sẽ nỗ lực thật nhiều để đạt được mục tiêu của mình”.
Kể lại câu chuyện của bản thân, A. không quên nhắc đến yếu tố rất quan trọng đối với cá nhân em, đó là sự ủng hộ hết mình của bố mẹ trước quyết định chuyển hướng nghề nghiệp. “Em rất may mắn vì được ba mẹ thấu hiểu, giúp đỡ, định hướng chứ không ép buộc phải học ngành này ngành kia. Đó là điều khiến em hạnh phúc và không ngừng nỗ lực, cố gắng”-A. chia sẻ.
3. Kể ra vài câu chuyện trên, người viết muốn bàn về thái độ của phụ huynh trước những quyết định của con em mình. Vào giai đoạn phải lựa chọn môi trường học tập-bước tạo đà cho nghề nghiệp tương lai sau này, tâm lý những bạn trẻ thường rất chông chênh, đôi khi chưa hiểu rõ bản thân muốn gì, vì vậy cần được định hướng chứ không phải áp đặt. Nếu con mắc sai lầm thì đừng tỏ thái độ thất vọng mà hãy nắm lấy tay con để cùng vượt qua. Bởi sự sai lầm của con chắc gì không có lỗi của người lớn. Lỗi ở đây chính là việc “chọn trường thay con”, bảo bọc thái quá khiến trẻ khó trưởng thành, không biết khả năng thực sự của bản thân. Hơn nữa, sự tin tưởng mà cha mẹ dành cho con có thể còn hiệu quả hơn mọi ràng buộc, cam kết, bảo bọc. Có bao nhiêu bậc cha mẹ dám chìa tay ra với con như anh P.; bao nhiêu gia đình trở thành “hậu phương” vững chắc, một nơi tin cậy để con cái khi khó khăn sẽ lập tức tìm về như trường hợp của A.? Tôi tin rằng, những đứa trẻ được “nắm tay” đúng lúc ấy chắc chắn sẽ trở thành những lao động chất lượng và sẽ sống hạnh phúc với lựa chọn của chính mình.
 HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.