Nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3: Yêu thương và chia sẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Yêu thương và chia sẻ-Giá trị của hạnh phúc” là thông điệp Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2019 với mong muốn kêu gọi mọi người hãy thể hiện tình yêu thương và sẻ chia, nhân lên những hạnh phúc trong cuộc sống gia đình.
Khi được sẻ chia
Nói về hạnh phúc, mỗi người có một quan niệm khác nhau. Với không ít người, hạnh phúc không chỉ là cuộc sống đủ đầy, giàu sang mà là biết hài lòng với những gì mình đang có. Và, trong mỗi gia đình, niềm vui hạnh phúc được nhân lên khi các thành viên biết yêu thương, chia sẻ.
Chị Nguyễn Thị Lan Anh (hẻm Võ Thị Sáu, TP. Pleiku) tâm sự: “Trong cuộc sống của gia đình, nhiều lúc vợ chồng tôi không tránh khỏi những khúc mắc, đôi bên cũng có nhiều điều khó nói cần giãi bày. Vì thế, tôi đóng vai trò là người bạn tri kỷ, lắng nghe và sẻ chia để giữ gìn hạnh phúc gia đình”. Còn chị Nguyễn Thị Vân-một tiểu thương ở chợ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Pah) thì chia sẻ: Dù bận rộn kinh doanh, công việc lại vất vả nhưng vợ chồng chị luôn dành thời gian chăm sóc con cái, tạo không khí ngập tràn yêu thương trong gia đình. Gia đình đầm ấm, các con khỏe mạnh, chăm ngoan, với chị thế là đủ.
  Hạnh phúc gia đình là khi mọi người biết quan tâm chia sẻ cùng nhau.  Ảnh: internet
Hạnh phúc gia đình là khi mọi người biết quan tâm chia sẻ cùng nhau. Ảnh: internet
Hạnh phúc gia đình không chỉ là được nhận về những gì mình mong muốn mà còn là cả sự sẻ chia. Anh Nguyễn Văn Lượng (thôn 1, xã Biển Hồ, TP. Pleiku), hiện công tác tại một đơn vị quân đội trên địa bàn TP. Pleiku, cho biết: “Công tác trong đơn vị quân đội, phải tuân thủ giờ giấc rất nghiêm ngặt nên tôi rất hiểu những vất vả của vợ. Vì vậy, mỗi khi có thời gian rỗi là tôi lại san sẻ công việc nhà với vợ”.
Theo anh Lượng, cuộc sống gia đình sẽ hạnh phúc khi cả hai vợ chồng biết tạo điều kiện cho nhau có thời gian nghỉ ngơi, giải trí và học tập, biết sẻ chia những buồn vui trong cuộc sống. Vì thế, gia đình anh chị sinh dù con một bề là gái nhưng rất hạnh phúc. Năm nào gia đình cũng được xét tặng danh hiệu văn hóa. Là người sống cạnh nhà anh Lượng, anh Phùng Mạnh Thường nói: “Nhiều lúc gia đình “cơm không lành canh không ngọt”, tôi nói với vợ là nhìn gia đình anh Lượng mà học theo. Biết rằng, bí quyết để giữ gìn hạnh phúc của mỗi gia đình khác nhau nhưng quan trọng nhất vẫn là nếu biết yêu thương, chia sẻ sẽ mang lại hạnh phúc”.
Chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc
Nhận thức được giá trị đích thực của gia đình hạnh phúc, những năm qua, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã tăng cường tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc với nhiều hình thức như: treo băng rôn, khẩu hiệu; cổ động trực quan; tuyên truyền miệng; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tổ chức các buổi tọa đàm, thăm hỏi các hộ gia đình chính sách… nhằm nêu gương người tốt, việc tốt, các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, phê phán những biểu hiện hành vi bạo lực gia đình, khuyến khích mọi cá nhân, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng. Tính riêng trong năm 2018, Phòng Xây dựng nếp sống Văn hóa và Gia đình (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch) phối hợp tổ chức 120 buổi tuyên truyền, 12 buổi tọa đàm nói chuyện chuyên đề. Qua đó, mỗi cá nhân có điều kiện nhìn nhận, đánh giá những việc đã làm, hành vi ứng xử, lối sống của bản thân trong việc tạo dựng hạnh phúc cho người thân, gia đình và xã hội để các thành viên trong gia đình hiểu nhau hơn, quan tâm, chia sẻ với nhau nhiều hơn trong cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc.
Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh Gia Lai cũng đã tăng cường vận động hội viên, phụ nữ thực hiện chính sách, luật pháp liên quan đến gia đình như: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, chính sách dân số...; tham gia phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, đơn vị văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng gia đình hạnh phúc theo 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Đồng thời, duy trì, nhân rộng các mô hình hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động mô hình “Nhóm nhỏ cặp vợ chồng thực hiện kế hoạch hóa gia đình-tăng thu nhập”, “Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc” , “Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững”, “Nhóm phòng-chống bạo lực gia đình”, “Câu lạc bộ Phòng-chống tệ nạn xã hội”... thu hút hàng chục ngàn hội viên, phụ nữ tham gia.
Trao đổi với P.V, ông Phạm Hồng Phong-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-nhấn mạnh: “Với mong muốn giúp các gia đình đạt tới giá trị đích thực của hạnh phúc, hàng năm, Sở phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện với các nội dung: truyền thông giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đời sống gia đình, sức khỏe sinh sản cho nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn; giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên... Thông qua hoạt động truyền thông, sinh hoạt câu lạc bộ, các thành viên có thêm kiến thức về nuôi dạy con cái; người chồng biết chia sẻ, cảm thông với vợ và người vợ biết nhường nhịn để xây dựng gia đình thêm hạnh phúc”.
 ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.