Quy tắc trên mâm cơm Việt: Bị bà nội chồng ghét vì... rung chân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tôi khi ấy chỉ là cô bé sinh viên năm 2, nhút nhát và cũng không khéo léo trong chuyện ăn nói, cư xử. Bà ngồi đối diện lại chăm chăm nhìn từng cử chỉ, khiến tôi run quá, cứ nhịp chân liên tục.

Gần đây, tôi sang nhà cô bạn thân chơi, đang ngồi ăn cơm với 2 vợ chồng bạn thì thấy anh chồng của bạn cứ rung chân, nhịp chân trông thoải mái lắm. Tôi nghĩ là ảnh đang vui trong lòng nên lí lắc, yêu đời, cũng không thấy khó chịu gì, phần mình là khách nữa.

Nào ngờ, vừa xong bữa ăn, nhỏ bạn đã quay qua lườm nguýt, nặng nhẹ với chồng: "Ông bỏ cái tật đó đi nha, có biết cái tướng đó là nghèo suốt đời không hả?".

Ở nhà tôi hay bị mẹ mắng vì cái tội ăn cơm không bưng bát lên, hoặc cắm đũa dựng đứng vào bát cơm. Nay mới biết có thêm một quy tắc nữa đó là ngồi ăn dù trên chiếu hay trên ghế đều không được rung chân, rung đùi.

Bạn bảo ngày xưa cũng có thói quen đó, bố mẹ la rầy miết nên biết. Dân gian có câu: "Nam mà rung chân thì cùng cực, nữ mà rung chân thì hèn hạ".

Rung chân không chỉ là thói quen mất lịch sự mà với phụ nữ còn kém duyên. Thói quen này thường tạo sự phản cảm và gây khó chịu với hầu hết những người đối diện, đặc biệt là người lớn tuổi.

Nghe bạn nói tôi mới sực nhớ câu chuyện của mình hai năm trước, khi lần đầu về ra mắt gia đình bạn trai. Lúc đó, cả bố mẹ và em gái của anh rất thích tôi, chỉ riêng bà nội thì tỏ thái độ không thích ra mặt.

Trong bữa ăn cuối cùng để trở lại Sài Gòn, bố mẹ anh mời bà nội sang ăn chung, đặng xem mặt cháu dâu tương lai. Tôi khi ấy chỉ là cô bé sinh viên năm 2, nhút nhát và cũng không khéo léo trong chuyện ăn nói, cư xử. Bà ngồi đối diện lại chăm chăm nhìn từng cử chỉ, khiến tôi run quá, cứ nhịp chân liên tục.

Sau bữa ăn hôm đó, bà nội chỉ nói đúng một câu: "Con gái mà ngồi rung chân là vô duyên". Từ sau câu nói đó thì bà rất ít khi nhìn mặt tôi. Thậm chí lúc lên xe khách để về lại Sài Gòn, tôi chào bà nhưng bà vẫn không đáp lại.

Suốt dọc đường tôi cứ suy nghĩ mãi về cử chỉ của mình hôm đó rồi tự trấn an bản thân: "Chắc tại bà không thích mình thôi!".

Đến bây giờ khi lấy anh làm chồng, gần gũi nội nhiều hơn, tôi mới biết lý do hồi đó nội không thích mình là đúng. Mỗi cử chỉ hành vi đều là nét riêng của mỗi người, trong đó, ngồi có dáng ngồi, đứng có dáng đứng, ăn có cách ăn…

Nhưng tướng do tâm sinh, nghĩa là nhìn tướng biết người. Nhìn bề ngoài của một người sẽ biết rõ người ấy như thế nào. Vậy nên, đàn bà hay đàn ông cũng phải có những chuẩn mực nhất định trong bữa ăn. Đừng buông thả bản thân trong mọi tình huống rồi hình thành những thói quen xấu cho bản thân, cho thế hệ tương lai.

Thu Trang (TTO)

 

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.