Gia Lai chăm lo giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, tình trạng tảo hôn, ly hôn ở nông thôn có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là các vụ bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em gây bức xúc dư luận xã hội. Thực trạng này cho thấy sự xuống cấp, suy thoái văn hóa, đạo đức, lối sống trong nhiều gia đình. Vì vậy, việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống là hết sức cần thiết.
Gia đình là nơi đầu tiên hình thành và nuôi dưỡng nhân cách của con người. Vì thế, ngày 29-3-2017, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 11/CT-TTg về đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng có Chỉ thị số 13-CT/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác gia đình đến năm 2020. “Trên cơ sở đó, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã có văn bản chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đẩy mạnh truyền thông về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; lồng ghép nội dung này vào các cuộc vận động, phong trào, tập trung tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống gia đình cho hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, ngành tập trung cao điểm tuyên truyền hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3), Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (25-11) hàng năm”-ông Phạm Hồng Phong-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch nói.
  Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cần bắt đầu từ trong gia đình, họ hàng. Ảnh: Đ.Y
Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cần bắt đầu từ trong gia đình, họ hàng. Ảnh: Đ.Y
Trên thực tế, từ năm 2008 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã thành lập được 163 mô hình, 125 cơ sở tư vấn, 215 nhóm phòng-chống bạo lực gia đình và 642 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng. Đây là những địa chỉ hỗ trợ tích cực cho chị em, trẻ em lánh nạn và tố giác những hành vi xâm hại, bạo lực. Hoạt động của các mô hình, cơ sở, địa chỉ tin cậy nói trên đang ngày càng được khuyến khích, nhân rộng. Bà Phạm Thị Chinh-Chủ nhiệm mô hình “Địa chỉ tin cậy” ở tổ dân phố 2 (thị trấn Phú Thiện) cho biết: Mô hình được thành lập từ tháng 6-2015 với mục đích tư vấn, giải quyết mâu thuẫn và bạo lực gia đình, trợ giúp nạn nhân bị bạo lực, đến nay đã thu hút 42 chị em tham gia. Hàng tháng, chúng tôi tập trung tuyên truyền về Luật Phòng-chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới. Qua đó, chị em đã tự tin chia sẻ những điều không dễ mở lòng cũng như kinh nghiệm giáo dục con cái. Đã có 7 chị thoát cảnh bạo lực gia đình, nhiều gia đình tưởng chừng tan vỡ nhưng nhờ được quan tâm, tư vấn nên đã hàn gắn, hòa thuận. 6 gia đình có con cái biểu hiện đua đòi ăn chơi, nhưng được sự trợ giúp của mọi người nên các cháu đã biết nghe lời, chăm chỉ lao động, học tập.
Các huyện, thị xã, thành phố, sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cũng chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác gia đình phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia việc làm và dạy nghề; đảm bảo chính sách, chế độ ưu đãi đối với gia đình liệt sĩ; chính sách bảo trợ xã hội. Sở Tư pháp triển khai thực hiện tốt công tác trợ giúp pháp lý và phổ biến giáo dục pháp luật trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình, giúp người dân nâng cao nhận thức. Ban Dân tộc tỉnh tăng cường phổ biến, giáo dục, tạo sự chuyển biến rõ nét trong ý thức chấp hành pháp luật về hôn nhân và gia đình ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số...
Bà Đặng Thị Bình-Phó Trưởng phòng Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em và Bình đẳng giới (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết: Hàng năm, Sở phối hợp với ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Ban Quản lý dự án Phát triển Trẻ thơ toàn diện tổ chức các hoạt động kỷ niệm nhân Tháng Hành động vì trẻ em (tháng 6), Tháng Hành động quốc gia về phòng-chống bạo lực gia đình (từ ngày 15-11 đến 15-12), Ngày Quốc tế Hạnh phúc... bằng nhiều hình thức phong phú, thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.
Qua triển khai tuyên truyền, giáo dục, nhận thức về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của gia đình và xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước được đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân coi trọng, xem đây là yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương cũng như của từng gia đình. Toàn tỉnh có 256.000 gia đình đạt danh hiệu văn hóa (chiếm hơn 75% số gia đình hiện có), trên 1.600 thôn, làng, tổ dân phố văn hóa (trên 74% số thôn, làng, tổ dân phố của tỉnh). Những kết quả này không chỉ tác động đến đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân mà còn thúc đẩy kinh tế gia đình phát triển, ổn định cuộc sống; ngăn ngừa, phòng-chống bạo lực gia đình, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình, góp phần hạn chế đáng kể các vụ bạo lực gia đình.
Trao đổi với P.V, ông Phạm Hồng Phong nhấn mạnh: “Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2010-2020” với những tiêu chí và giải pháp cụ thể. Đặc biệt, giáo dục trong môi trường gia đình mang đặc thù riêng. Phải làm sao để tình yêu thương, gắn kết ruột thịt phát huy ý nghĩa, tạo nên sự bền vững, lâu dài. Sở cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình lồng ghép cùng  phong trào xây dựng gia đình văn hóa để có thêm chiều sâu và sức lan tỏa”.
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.