Huyện biên giới Đức Cơ không còn hộ chính sách nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Đức Cơ (Gia Lai) đã giảm còn 11,96%. Đặc biệt, huyện cũng đã hoàn thành xóa nghèo trong đối tượng gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Gia đình ông Cao Kế Nghiêu (thương binh 2/4, trú tại tổ dân phố 7, thị trấn Chư Ty) trước đây thuộc diện hộ nghèo. Vợ mất vì bạo bệnh, bản thân ông tuổi cao, sức yếu, không còn khả năng lao động. Mọi chi tiêu của ông và người con trai út đều dựa vào tiền trợ cấp hơn 3 triệu đồng/tháng. Trước hoàn cảnh đó, năm 2016, thị trấn Chư Ty đã giúp gia đình ông vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để đầu tư trồng 200 trụ hồ tiêu. Đầu năm 2018, thị trấn tiếp tục hỗ trợ gia đình ông 4 triệu đồng để trồng 50 cây ăn quả, mua phân bón, 1 cặp heo giống. Ngoài ra, thị trấn còn hướng dẫn gia đình ông tận dụng 300 m2 mặt nước để nuôi cá. Đến nay, gia đình ông đã thoát nghèo. “Hiện cặp heo và vườn cây ăn quả đang phát triển tốt. Riêng ao cá hứa hẹn cuối năm sẽ cho thu khoảng 25 triệu đồng. Gia đình dự định sẽ lấy nguồn thu này để trồng lại một số trụ hồ tiêu vừa chết do nhiễm bệnh”-ông Nghiêu cho biết.

  Hỗ trợ vay vốn, tạo sinh kế là giải pháp trọng tâm được huyện Đức Cơ thực hiện nhằm giúp hộ nghèo vươn lên. Ảnh: H.T
Hỗ trợ vay vốn, tạo sinh kế là giải pháp trọng tâm được huyện Đức Cơ thực hiện nhằm giúp hộ nghèo vươn lên. Ảnh: H.T



Tương tự, gia đình bà Rơ Châm Binh (vợ liệt sĩ, làng Ngol Le 1, xã Ia Krêl) cũng đã thoát nghèo nhờ được huyện tặng bò và hỗ trợ xây dựng nhà ở. Trước đây, một mình bà phải nuôi 8 người con nên cuộc sống rất khó khăn. Những năm gần đây, nhờ dành dụm số tiền trợ cấp hàng tháng cộng với tiền làm thuê tích lũy của các con, bà mua được gần 2 ha đất trồng mì. Song, giá cả nông sản bấp bênh nên gia đình vẫn không thể thoát nghèo. Năm 2016, xã Ia Krêl đã hỗ trợ gia đình bà 1 con bò. Một năm sau, huyện Đức Cơ cũng hỗ trợ bà 50 triệu đồng để xây nhà. Nhờ các con đóng góp thêm 50 triệu đồng và đoàn viên thanh niên xã, Công ty TNHH một thành viên 75 (Binh đoàn 15) hỗ trợ ngày công nên bà đã xây được căn nhà rộng gần 60 m2. “Có nhà mới, có bò để làm vốn chăn nuôi, tôi vui lắm. Tôi sẽ động viên con cháu chăm chỉ làm ăn để kinh tế ngày một khá giả”-bà Binh bày tỏ.

Cùng làng với bà Binh, gia đình bà Rơ Châm H'Soah (vợ liệt sĩ) cũng vừa được công nhận thoát nghèo. Bà HSoah cho biết, nhà đông con, lại thiếu đất sản xuất nên cuộc sống của gia đình bà trước đây luôn thiếu trước hụt sau. Năm 2015, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, huyện Đức Cơ đã hỗ trợ 40 triệu đồng, đoàn viên thanh niên trong xã hỗ trợ ngày công giúp bà xây được căn nhà khang trang. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ bà 1 con bò giống. Nhờ chăm sóc tốt, con bò hiện đã đẻ được 4 con bê.

Anh Nguyễn Hùng Cường-cán bộ chính sách xã Ia Krêl-cho biết: Đầu năm 2018, xã còn 8 hộ chính sách, người có công thuộc diện nghèo. Ngoài hỗ trợ 2 hộ xây nhà, xã đã vận động hỗ trợ phân bón cho các hộ có đất sản xuất; hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ ngày công giúp các hộ chăm sóc, thu hoạch vườn cây... Nhờ đó, đến nay, 8 hộ đều đã thoát nghèo.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hồng Lam-Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho biết, qua rà soát, đầu năm 2018, huyện Đức Cơ còn 3.087 hộ nghèo (chiếm 17,52%), trong đó có 65 hộ chính sách, người có công. Huyện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị chuyên đề để tìm nguyên nhân và đề ra các giải pháp giảm nghèo. Đồng thời, giao chỉ tiêu giảm nghèo cho từng xã; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với các công ty thuộc Binh đoàn 15, các Đồn Biên phòng, lực lượng vũ trang hỗ trợ về ngày công, cây-con giống, kỹ thuật sản xuất và hỗ trợ kinh phí phụng dưỡng hàng tháng đối với các hộ không còn khả năng lao động để giúp xóa nghèo. Hàng quý, huyện đánh giá lại việc triển khai để điều chỉnh biện pháp giúp đỡ cho phù hợp với từng gia đình và từng giai đoạn. Riêng 65 hộ chính sách, người có công thuộc diện nghèo, ngoài thực hiện các giải pháp chung, huyện tập trung hỗ trợ xây dựng nhà ở; hỗ trợ vay vốn, cây-con giống để tạo sinh kế. Theo đó, từ nhiều chương trình khác nhau, huyện đã hỗ trợ kinh phí xây 4 căn nhà, cấp 6 con bò cùng phân bón... với tổng kinh phí trên 237 triệu đồng; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp các doanh nghiệp giúp đỡ về vốn, ngày công, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ tiết kiệm trong chi tiêu.

Nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp giảm nghèo, từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã có 954 hộ thoát nghèo, trong đó có 65 hộ chính sách, người có công. Tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 11,96%. “Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt thực hiện công tác giảm nghèo. Trong đó, tập trung vận động các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn nhận đỡ đầu và trợ cấp hàng tháng đối với các hộ nghèo neo đơn không có khả năng lao động; đề nghị các đơn vị phụ trách hỗ trợ về ngày công, cây trồng, vật nuôi cho các hộ đăng ký thoát nghèo năm 2019 và cả những hộ chính sách, người có công mới thoát nghèo để họ thực sự thoát nghèo bền vững”-ông Lam cho biết.

 

 Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.