Kông Chro giàu lên nhờ chuyển đổi cây trồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, nhiều nông dân huyện Kông Chro, Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm đáng kể; nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số có sự thay đổi; bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.
Cũng như nhiều gia đình ở làng Rơng (xã Yang Nam), hộ ông Đinh Brung trước đây quanh năm đói nghèo do chưa biết cách chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Từ khi được tập huấn kỹ thuật, gia đình ông đã mạnh dạn chuyển đổi 8 ha đất trồng lúa rẫy sang trồng mì, bí đỏ và bắp lai. Bên cạnh đó, gia đình ông cũng đã chuyển toàn bộ đàn bò sẻ địa phương có trọng lượng nhỏ sang chăn nuôi bò lai, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Hiện đàn bò của gia đình ông có 16 con, chủ yếu là bò sinh sản. Ông Đinh Brung chia sẻ: “Trước kia, nhà mình nghèo đói miết. Từ khi chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thu nhập gia đình đạt bình quân từ 100 triệu đồng đến 150 triệu đồng/năm”.
  Ông Đinh Brung bên con bò mới mua. Ảnh: Ngô Chiến
Ông Đinh Brung bên con bò mới mua. Ảnh: Ngô Chiến
Cách đây hơn 10 năm, gia đình anh Vũ Văn Thuế (thôn 9, xã Yang Trung) cũng quẩn quanh với các loại cây ngắn ngày, hiệu quả kinh tế thấp. Năm 2011, trên diện tích 4 ha, anh quyết định dành ra 2,5 ha trồng nhãn, na; diện tích còn lại anh trồng cây ngắn ngày để “lấy ngắn nuôi dài”. Anh tự tìm tòi học hỏi ở các vườn cây trong huyện và các huyện khác về kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả. Năm 2018, vườn nhãn bắt đầu cho thu hoạch. Anh Thuế cho biết: “Sau khi thu hoạch 1 ha nhãn, gia đình bán được gần 200 triệu đồng, trừ chi phí còn hơn 100 triệu đồng. So với các loại cây ngắn ngày thì cây nhãn, cây na cho hiệu quả kinh tế cao hơn”.
Theo đánh giá của Hội Nông dân huyện Kông Chro, những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu chính đáng và giảm nghèo bền vững” có sức lôi cuốn và cổ vũ mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên, nông dân. Các hộ gia đình khi tham gia phong trào luôn có tinh thần đoàn kết giúp nhau về giống, ngày công, hỗ trợ nhau áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm giữa hộ sản xuất với hộ kinh doanh... góp phần giúp nhiều hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo. Đến nay, trên địa bàn huyện có 2.600 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. 
Bà Đinh Thị Biu-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kông Chro-cho biết: Những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động xã hội, thực hiện nghĩa vụ công dân, sẵn sàng giúp đỡ những hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo, như hộ bà Vũ Thị Pha (thôn 9, xã Chơ Long) với trên 20 ha cây trồng các loại, lợi nhuận thu về trên 500 triệu đồng/năm; hộ anh Phạm Văn Khởi (thôn 8, xã Chơ Long) với 11 ha mía và chăn nuôi, hàng năm thu 300-350 triệu đồng; hộ chị Đinh Hmei (xã Đak Kơ Ning) với 20 ha cây trồng các loại và chăn nuôi 60-70 con bò, lợi nhuận hàng năm khoảng 500 triệu đồng... 
Ngô Chiến

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.